Đe doạ: Chỉ 1 ngón tay là hết nợ

Chị Nguyễn Thị Thái An hộ khẩu tại quận Phú Nhuận (TP.HCM) cho biết, trước Tết, gia đình chị hoảng loạn khi bị các đối tượng lạ mặt khủng bố tinh thần bằng hàng chục cuộc điện thoại mỗi ngày, cả nghìn tin nhắn tấn công facebook, điện thoại cá nhân các thành viên trong gia đình; lãnh đạo công ty, đồng nghiệp nơi chị làm việc và bạn bè, khách hàng đối tác.

Những sự việc “tai bay vạ gió” trên xảy đến sau khi chị bị mất chứng minh thư nhân dân.

Cụ thể, đầu năm 2019, chị An bị mất chứng minh nhân dân số 026099xxx cấp tại Công an TP.HCM. Đến tháng 10/2019, chị trình báo, tiến hành thủ tục xin cấp căn cước công dân mới và được cấp lại vào ngày 21/11/2019.

Đến ngày 17/1/2022, chị An và chồng nhận được điện thoại từ người tự xưng là Văn Thế đến từ một công ty thu hồi nợ ở TP.HCM. Người này liên tục chửi bới, đe dọa và đòi nợ số tiền 171.653.824 đồng theo hợp đồng vay nợ số BCLI100238508 được ký ngày 29/1/2019.

{keywords}
Ảnh chụp gia đình chị An được người lạ lưu lại và gửi kèm nội dung đe dọa

Theo chị An, người đại diện vay trong hợp đồng có tên và số chứng minh thư cũ của chị. Hồ sơ khoản vay được thực hiện tại Ngân hàng OCB.

Hồ sơ vay cũng đính kèm hình ảnh người nhận tiền, người này hoàn toàn không phải chị và cũng khác hẳn hình ảnh trên chứng minh thư cũ của chị An.

Ngoại trừ thông tin tên; tuổi; số chứng minh thư thì các thông tin khác trên hợp đồng như số điện thoại nhận thông báo giao dịch với ngân hàng; địa chỉ tạm trú; chữ ký; dấu vấn tay và những thông tin tham chiếu khác đều không phải của chị An.

Gia đình chị liên tục nhận được tin nhắn, điện thoại khủng bố đe doạ từ người thu hồi nợ. Họ tấn công điện thoại công ty, fanpage, điện thoại khách hàng, bạn bè chị An. Thậm chí, có đối tác vì quá lo sợ đã dừng hợp tác với công ty nơi chị làm việc.

Trong một đoạn trao đổi, người có tên Văn Thế đề nghị giảm số tiền phải trả cho ngân hàng từ 170 triệu xuống còn 100 triệu. Gia đình nên cám ơn vì động thái này của bên thu hồi nợ và phải thanh toán ngay lập tức. Văn Thế khẳng định, nắm trong tay đầy đủ thông tin liên quan đến gia đình, các con của chị. Không trả nợ sẽ gây áp lực khiến chị nghỉ việc. Đồng thời, Thế nhắc cả nhà khi ra đường nên cẩn thận.

“Mày chỉ cần trả nợ bằng 1 ngón tay, coi như khoản nợ 170 triệu đồng sẽ được xóa sạch. Còn không, nợ nần sẽ đi theo đến suốt cuộc đời”, Văn Thế nói.

Mất chứng minh thư, bỗng dưng ôm nợ 300 triệu

Các cuộc điện thoại và tin nhắn đe dọa chỉ chấm dứt khi chị An gửi đơn khiếu nại tới ngân hàng.

Tuy nhiên, chưa dừng lại ở khoản nợ từ trên trời rơi xuống tại ngân hàng trên, sau khi kiểm tra lịch sử tín dụng cá nhân, chị An cũng phát hiện tên và số chứng minh thư cũ hiện đang đứng tên hai khoản nợ với hai công ty tài chính khác. Tổng số tiền nợ hơn 130 triệu đồng.

{keywords}
Một khoản nợ bỗng dưng xuất hiện sau khi chị Thái An bị mất chứng minh thư 

Hiện, một công ty tài chính đã có thư phúc đáp xác nhận hồ sơ của chị bị làm giả và hẹn chậm nhất ngày 25/2 sẽ gỡ thông tin về khoản nợ xấu của chị trên CIC (Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam).

Công ty tài chính còn lại là Mirae Asset Việt Nam, đây là thành viên của Tập đoàn Tài chính Mirae Asset có trụ sở chính tại Seoul (Hàn Quốc).

Trong khi đó, thông tin với PV. VietNamNet, đại diện ngân hàng cho hay, đơn vị ghi nhận khiếu nại của chị Nguyễn Thị Thái An về sự việc và đã chuyển giao hồ sơ cho cơ quan điều tra để xác minh làm rõ vụ việc. Trong trường hợp này, ngân hàng cũng là 1 bên nạn nhân.

Bên cạnh đó, ngay sau kỳ nghỉ Tết, phía ngân hàng cũng có buổi trao đổi với chị Thái An và ghi nhận thêm yêu cầu về việc xóa thông tin dư nợ trên CIC đối với khoản vay. Về vấn đề này, ngân hàng cho biết sẽ làm việc với CIC và thông báo sớm cho khách hàng về kết quả xem xét đối với yêu cầu nói trên.

Đáng chú ý, ngân hàng xác nhận, không liên quan và không có bất kỳ hợp tác nào với đơn vị thu hồi nợ trong việc đe dọa, đòi nợ khách hàng.

Như vậy, chỉ từ việc mất chứng minh thư cá nhân, chị Nguyễn Thị Thái An bỗng dưng phải gánh khoản nợ 300 triệu với lịch sử xấu trên CIC cũng như bị khủng bố tinh thần.

Người phụ nữ này khẳng định chưa từng đứng tên vay, hay nhận bất cứ khoản vay từ cá nhân, tổ chức nào. Bản thân chị khả năng là nạn nhân của hành vi lừa đảo, trộm cắp định danh cá nhân để hoàn tất hồ sơ vay vốn và/hoặc thẻ tín dụng tại các ngân hàng, công ty tài chính.

Trần Chung

Bỗng dưng bị bêu ảnh... đòi nợ!

Bỗng dưng bị bêu ảnh... đòi nợ!

Không vay mượn, không bảo lãnh, thậm chí không hề quen biết người vay mượn tiền bạc qua các app cho vay tiền nhưng không ít nạn nhân bỗng dưng bị các đối tượng khủng bố đòi nợ... bị bêu riếu hình ảnh khắp “cõi” mạng...