Xe cũ đã “cháy hàng”

Chủ cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Nguyễn Xiển, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, showroom của anh giờ chỉ còn 4 chiếc xe cũ, trong khi khách hỏi nhiều. Nguồn cung xe cũ đang rơi vào tình cảnh khan hiếm do người mua tăng và người có xe cũ không bán ra.

"Tôi vừa phải vào tận TP.HCM để tìm mua xe cũ. Đây là nơi có nguồn cung xe cũ khá dồi dào, giá cả hợp lý, thiếu thì cứ bay vào là tìm mua được những chiếc xe ưng ý. Cho dù phải vận chuyển ra tận Hà Nội nhưng bán vẫn có lãi. Tuy nhiên, 4 ngày vừa qua đi khắp các nơi mà không mua được chiếc xe cũ nào, phải về tay không. Nguồn cung không chỉ giảm mà giá những xe rao bán đều tăng. Tính ra không thể mua được, bởi mang về Hà Nội cầm chắc thua lỗ", vị này kể.

{keywords}
Ô tô biển TP.HCM được dân buôn Hà Nội mua đưa ra Bắc bán vì khan hàng 

"Tôi cùng mấy anh em phải về các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Hải Dương, Quảng Ninh,... để tìm nguồn xe cũ. Cứ ở đâu có thông tin là đi ngay. Chúng tôi cũng liên tục rao trên mạng tìm mua xe cũ các loại. Có một lô xe con thương hiệu Samsung được một chi nhánh ngân hàng tại Thái Nguyên thanh lý, biết tin chúng tôi cũng tìm đến ngay. Dù thương hiệu lạ, ít người dùng nhưng giờ cứ có xe với giá hợp lý là có khách", chủ cửa hàng chia sẻ.

Cũng theo ông, giá xe cũ mua vào trong tầm từ 800 triệu đến1 tỷ đồng nay tăng thêm 20-30 triệu đồng/xe. Đây là vấn đề lớn với dân kinh doanh xe cũ, bởi xe mới cùng loại vẫn đang được các đại lý giảm giá cho khách hàng từ 30-80 triệu đồng.

Giờ cửa hàng nào có nhiều xe cũ để bán là thắng lớn, chủ một cửa hàng kinh doanh xe cũ trên đường Trần Thái Tông, Cầu Giấy (Hà Nội) nhận xét. Số lượng khách hàng tìm mua xe cũ tăng thì nguồn cung lại khan hiếm. Năm nay kinh tế khó khăn thu nhập giảm nên phong trào đổi xe mới cũng giảm hẳn, nhiều người không mua xe mới song cũng không bán xe cũ đang đi.

Hơn nữa, với một số khách hàng mua xe mới nhưng phải chờ đến tháng 12 mới được nhận, vì vậy chưa thể bán ngay chiếc xe đang đi. Phải chờ mua xe mới xong rồi mới bán xe cũ nên góp phần làm nguồn cung gián đoạn. Trong khi đó, cuối năm nay, nhiều không đủ tiền mua xe mới nên tìm đến xe cũ, khiến nhu cầu tăng.

Giá tăng cuối năm

Một khách hàng vừa mua chiếc Kia Sorento đời 2015 bản cao nhất nói rằng mấy tháng trước giá chỉ rơi vào khoảng 650 triệu đồng, nay đang giao bán 675 triệu đồng. Tình hình này ngược hẳn với nửa đầu năm khi xe cũ bày ê hề, nhiều người cần tiền bán gấp, giá giảm thì không có khách mua.

Thông thường, khi thị trường ô tô mới giảm giá thì xe cũ phải chấp nhận giảm giá theo vì đây thường là lựa chọn sau cùng với khách hàng. Tuy nhiên, từ tháng 10/2020 trở lại đây, thị trường ô tô trong nước đang chứng kiến sự đối nghịch khi giá ô tô mới thì giảm, còn giá ô tô cũ lại tăng.

{keywords}
Nhu cầu ô tô cũ về cuối năm tăng cao

Thống kê từ một số trang mua bán ô tô cũ trên mạng cho thấy, từ tháng 10/2020 đến nay, số lượng người tìm mua xe cũ tăng khoảng 12%, ngược lại lượng xe cũ rao bán lại giảm từ 20- 30%. Điều đó cho thấy nhu cầu về xe ô tô trong dân vẫn rất cao, nhưng có lẽ do khó khăn tài chính nên ít chủ xe lựa chọn thay xe mới trong năm 2020.

Khan hàng nhất hiện nay là Hyundai Santa Fe sản xuất các năm 2015-2018 có giá bán trong khoảng 680-800 triệu đồng. Đây là mẫu xe cũ đang “cháy hàng” do được săn lùng nhiều nhất, có chiếc nào là khách mua ngay.

Một khách hàng tâm sự do tài chính có hạn nên chỉ có thể mua chiếc xe tầm 800 triệu đồng kể cả đăng ký. Với số tiền này, anh có thể mua được chiếc Kia Seltos mới bản cao cấp nhất cộng đăng ký, nhưng giờ đặt mua phải chờ sang 2021 mới được nhận xe. Như vậy, sẽ không được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Do vậy, anh tìm mua 1 chiếc Hyundai Santa Fe cũ năm 2016, có giá bán trong khoảng 700 triệu đồng. Nhưng hỏi khắp các cửa hàng và chờ đến nay vẫn chưa có chiếc nào ưng ý, trong khi giá đã tăng thêm khoảng 30 triệu đồng so với trước.

Khan hiếm nữa là mẫu xe Prado của Toyota. Mẫu xe này hiện không có hàng mới nhập về, xe cũ ít người bán ra. Những chiếc còn đẹp, đi ít giá tăng so với trước tới cả trăm triệu đồng. Các dòng xe khác như Mazda 3, CX5, Toyota Vios, Yaris, Honda City,... cũ giá cũng tăng từ 15-20 triệu đồng, nhưng đều trong tình trạng khan hiếm, ít có xe đẹp.

Giới kinh doanh ô tô dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, nhu cầu về ô tô cũ còn tăng. Trong khi nguồn cung khan hiếm thì giá tiếp tục tăng. Doanh số tăng trưởng là điều dân buôn ô tô cũ luôn mong muốn. Tuy nhiên, lúc có nhiều khách mua, bán được giá thì lại thiếu hàng, khiến họ không khỏi nuối tiếc. Hy vọng cứu vãn một năm kinh doanh bết bát có lẽ không thành.

Trần Thủy