Vận hành một thành phố một cách trơn tru, ngay cả chỉ là một thành phố ảo, là công việc rất tốn thời gian và công sức. Đó chính là mục tiêu của SimCity khi dòng game này ra mắt người chơi vào năm 1989. Sau 26 năm có mặt trên thị trường, dòng game này có thể làm người hâm mộ bất ngờ với những bí mật của mình.

Nhà sản xuất Will Wright phải lập công ty riêng để phát hành game

Năm 1987, SimCity đã hoàn thành quá trình phát triển được hai năm, nhưng vẫn là một dự án treo và không được tung ra thị trường. Các nhà phát hành game khi đó nghĩ rằng game thủ sẽ không thích một dòng game thiếu đi các nhiệm vụ rõ ràng như SimCity. Để quảng bá cho sản phẩm của mình, Will Wright, cha đẻ của SimCity, và Jeff Braun đã đồng thành lập Maxis trong năm 1987.

Will Wright thành lập Maxis chỉ để phát hành SimCity

 

Sau hai năm, SimCity được phát hành trên hệ máy Mac (tháng 2/1989) và PC (tháng 7/1989).

SimCity là người tiên phong cho một thể loại game mới

Vào tháng 6/1989, Jeff Braun cho biết SimCity khác biệt hoàn toàn với những game trước đó trên thị trường. Các game khác có nhiệm vụ rất rõ ràng, người chơi phải làm đúng theo yêu cầu để hoàn thành nhiệm vụ, trong khi SimCity chỉ có yêu cầu duy nhất là xây dựng và vận hành một thành phố. Không có phương pháp cố định nào để thực hiện nhiệm vụ này, mọi yếu tố trong game đều ảnh hưởng đến kết quả của người chơi.

SimCity đã mở đầu thể loại mô phỏng

 

Mục tiêu thực sự của SimCity là xây dựng thành phố tuyệt vời nhất trong khả năng của game thủ, từ đó thử nghiệm những phương pháp hiệu quả và không hiệu quả. Ngày nay, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp  game cho rằng SimCity đã tiên phong mở đường cho game mô phỏng ngày nay. Thể loại này hiện đã phát triển rất mạnh, với game mô phỏng cuộc sống, thể thao hay xây dựng, nổi bật nhất chính là The Sims.

Dòng The Sims chính là thành quả từ sự phát triển của SimCity

 

Sid Meier, cha đẻ của dòng Civilization và Railroad Tycoon, cho biết SimCity chính là một trong 3 sự đổi mới vĩ đại nhất trong lịch sử ngành game.

SimCity thúc đẩy sử dụng năng lượng xanh và chống năng lượng hạt nhân

Trong game, người chơi có rất nhiều tùy chọn để cung cấp năng lượng cho thành phố. Nhưng năng lượng hạt nhân, phương pháp đắt tiền và hiệu quả nhất, lại là một cái bẫy của nhà sản xuất. Jeff Braun cho biết họ đã khiến người chơi nghĩ rằng năng lượng hạt nhân là giải pháp tốt nhất. Hình thức này không gây ô nhiễm, tạo ra năng lượng gấp 3 lần nhà máy chạy than. Nhưng các nhà máy điện hạt nhân sẽ phát nổ, buộc game thủ phải đối mặt với một thảm họa nghiêm trọng.

Thảm họa hạt nhân trong SimCity 4

 

Tới năm 2007, EA và đại gia dầu khí BP cùng hợp tác để đưa các giải pháp năng lượng xanh vào game. Người chơi sẽ được lựa chọn các tùy chọn giảm lượng phát thải CO2 để tránh gây ô nhiễm cho thành phố của mình.

SimCity từng là một bài kiểm tra để tuyển chọn thị trưởng

Đầu những năm 1990, các lãnh đạo ở Nam California (Mỹ) đã thử trình độ quản lý đô thị của mình trongSimCity. Tạp chí Rhode Island’s Journal đã xây dựng một cuộc thi đấu game SimCity giữa 5 ứng cử viên cho chức thị trưởng thành phố Providence. Mỗi người sẽ được giao một màn chơi với các điều kiện tương tự như thành phố ở ngoài đời. Vincent Cianci là người chiến thắng cuộc thi này, ông áp dụng phương pháp giảm tỷ lệ tội phạm, tránh tạo ra các loại thuế mới và giải quyết vấn đề nhà ở.

Vincent Cianci đã trở thành một thị trưởng rất thành công nhờ SimCity

 

Sau đó, Cianci giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vào ghế thị trưởng ngoài đời và giữ chức từ năm 1991 tới 2002. Dưới thời của ông, Providence đã trải qua giai đoạn đổi mới toàn diện, trở nên sạch sẽ và thân thiện với khách du lịch hơn trước nhiều.

Mario từng xuất hiện trong một màn chơi SimCity

Trong màn chơi "Freeland, 1991" của bản SimCity cho Nintendo SNES,  người chơi phải xây dựng được một đại đô thị với hơn 500.000 cư dân để kích hoạt bí mật này. Nếu thành công, game thủ sẽ được  tặng một bức tượng Mario cỡ lớn để dựng lên trong game.

Tượng Mario trong SimCity cho SNES

 

SimCity là dòng game xây dựng thành phố với kết thúc mở, được tạo ra bởi Will Wright và Jeff Braun. Game được phát hành bởi Maxis, ngày nay là một công ty con của Electronic Arts. Sau khi phiên bản đầu tiên phát hành trên PC vào năm 1989, SimCity đã có 6 bản game chính và hàng loạt game phụ bản ăn theo. Thành công của SimCity đã giúp khai sinh rất nhiều game mang thương hiệu Sim, điển hình làThe Sims, một trong những game bán chạy nhất trong lịch sử hệ máy PC.

Trong game, người chơi có nhiệm vụ xây dựng và phát triển một thành phố, đồng thời bảo đảm mức độ hạnh phúc của cư dân và ngân quỹ ổn định.

 

 

theo gamethu