Tiến sĩ Darren Brenner, bác sĩ tiêu hóa, đồng thời là giáo sư y khoa và phẫu thuật tại Northwestern, cho biết tình trạng đi đại tiện khó khăn này được gọi là hội chứng "táo bón khi đi du lịch". Theo đó, những người thường không gặp vấn đề về tiêu hóa ở nhà sẽ dần phát triển “các triệu chứng đặc trưng của táo bón” khi họ đi du lịch.

Ông nói thêm, những triệu chứng này có thể bao gồm “đi cầu ít thường xuyên hơn, phân cứng hơn, căng thẳng hơn và cảm giác đại tiện không hết”, ông nói thêm. Một số người bị táo bón trong một số chuyến đi, trong khi những người khác lại bị táo bón mỗi khi đi du lịch.

how to successfully avoid travel constipation.jpg

Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất gây táo bón khi du lịch và những gì bạn có thể làm để giải quyết vấn đề nan giải này.

Đồng hồ sinh học thay đổi đột ngột

Một số chuyên gia sức khỏe tiêu hóa đã giải thích rằng, việc ở một múi giờ khác hay sinh hoạt theo lịch trình mới trong khi đi du lịch có thể là nguyên nhân góp phần gây ra chứng táo bón khi đi du lịch vì nhịp sinh học hàng ngày bị xáo trộn. Đó là những thay đổi về thể chất, tinh thần và hành vi xảy ra trong chu kỳ 24 giờ.

Tiến sĩ Chey nói: “Hầu hết những người bình thường sẽ đi đại tiện vào buổi sáng sau khi thức dậy. Khi mọi người thức dậy và đặc biệt là sau bữa ăn, cơ thể sẽ tiết ra các loại hormone khác nhau giúp ruột co bóp".

Trong khi đó, ông Brenner lại chia sẻ rằng chưa có đủ nghiên cứu để kết luận liệu có cách nào để ngăn chặn ảnh hưởng này đến nhịp sinh học của bạn hay nó kéo dài bao lâu, vì bạn không thể làm gì nhiều để chống lại chuyện múi giờ thay đổi.

Di chuyển và hoạt động thể chất

Phương thức di chuyển cũng có thể ảnh hưởng đến tần suất đại tiện của bạn vì nhiều lý do.

Cho dù lái xe, đi tàu, xe buýt hay đi máy bay, việc ít vận động trong thời gian dài có thể gây ra tác động tiêu cực vì việc vận động là yếu tố cần thiết để việc đi tiêu diễn ra thường xuyên cũng như thuận lợi. Và nếu đang ở trong một kỳ nghỉ nào đó thì xin hãy nhớ rằng việc đột nhiên ít vận động sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

travel airplane constipation.jpg

Để giảm bớt chứng táo bón do ít vận động, “hãy học và thực hiện một số bài tập đơn giản bằng tay và chân trong suốt chuyến bay và duy trì một số mức độ hoạt động thể chất nhất định. "Hãy thử đi bộ đến một số điểm đến thay vì lái xe hoặc tập thể dục trong phòng khách sạn".

Và để ngăn ngừa đầy hơi khi bay, hãy tránh uống đồ uống có ga và ăn những thực phẩm mà bạn biết thường khiến bạn bị đầy hơi. Điều cũng có thể hữu ích là nhai thức ăn kỹ, chậm rãi và uống chậm. Chey nói: Đừng nhai kẹo cao su hoặc ngậm kẹo cứng vì những hành động đó có thể khiến bạn nuốt nhiều không khí hơn mức cần thiết.

Chế độ ăn uống và hydrat hóa

Ông Brenner cho biết những thay đổi trong thói quen ăn uống “có thể làm thay đổi đáng kể hệ vi sinh vật đường ruột của bạn”. Điều đó “cũng có thể đóng một vai trò trong sự phát triển của chứng táo bón”.

Các chuyên gia cho biết, những thay đổi này thường bao gồm việc thử nhiều loại thực phẩm mới, ăn đồ ăn nhanh trong một chuyến đi đường dài hoặc ăn nhiều bữa ăn thoải mái hơn bình thường vì dù sao thì bạn cũng đang trong kỳ nghỉ.

Và khi bạn ăn, mức độ hydrat hóa cũng có thể bị ảnh hưởng. Các chuyên gia cho biết, tình trạng mất nước cũng có thể do uống quá nhiều rượu hoặc do không khí khô trên máy bay.

brianajackson shhstkcp.jpg

Chey nói: “Đi nghỉ không nên được coi là thời điểm để ăn bao nhiêu tùy thích và bất cứ thứ gì bạn muốn. “Một số người có thể dễ dàng thoát khỏi điều đó, nhưng hầu hết mọi người thực sự không thể”.

Tuy nhiên, có một số điều bạn có thể làm để thưởng thức các món ăn khác nhau trong chuyến đi và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa của mình. Ngoài việc đảm bảo bạn luôn đủ nước, hãy bổ sung một số loại trái cây và rau quả có nhiều chất xơ - như lê, táo, cải xoăn hoặc bông cải xanh - trong khẩu phần ăn hàng ngày của bạn. Chey gợi ý rằng đối với những chuyến đi đường bộ và chuyến bay, bạn có thể mang theo đồ ăn nhẹ và bữa ăn lành mạnh.

Căng thẳng hoặc lo lắng

Chey nói: Một yếu tố ảnh hưởng khác là khi mọi người “trở nên tự giác hơn về việc đi đại tiện khi họ ở bên ngoài nhà riêng của mình”. “Mọi người có xu hướng giữ nó, điều này có thể khiến việc đi tiêu của bạn khó khăn hơn rất nhiều khi điều đó thuận tiện hơn về mặt xã hội.”

Ông nói thêm, căng thẳng và lo lắng khi đi du lịch cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng đi tiêu của bạn. Chey nói: Điều có thể hữu ích là thực hiện các hoạt động giúp tâm trí bạn cảm thấy thư giãn thay vì vội vã.

Tiến sĩ nhấn mạnh: “Khi bạn hít một hơi thật sâu, bạn thực sự tập trung vào việc mở rộng rốn rồi thở ra. Thực hiện thở bằng cơ hoành đã được chứng minh là có tác dụng làm giảm lo lắng và thậm chí còn làm giảm nhịp tim của bạn”.

Khi mọi thứ đều không như ý

Các chuyên gia cho biết, nếu việc điều chỉnh bất kỳ yếu tố nào trong lối sống này không hiệu quả với bạn, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc thử dùng thuốc nhuận tràng.

Các chuyên gia cho biết, một số loại thuốc nhuận tràng tự nhiên có thể giúp ích bao gồm các loại trái cây giàu chất xơ như kiwi, xoài và mận.

Các chuyên gia cho biết, bắt đầu chuyến đi của bạn bằng cách bổ sung chất xơ hoặc thuốc nhuận tràng không kê đơn - chẳng hạn như magiê oxit, bisacodyl, psyllium hoặc polyethylen glycol 3350 - với một ly nước hoặc nước trái cây có thể giúp bạn ngăn ngừa táo bón và dễ dàng ăn uống hơn. 

Theo CNN