Chiều 6/6, Tỉnh đoàn Hải Dương phối hợp với Báo VietNamNet, Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm khởi công xây dựng Ngôi nhà mơ ước cho gia đình ông Nguyễn Văn Kiên (67 tuổi), ở khu dân cư Trại Trống, phường Hoàng Tiến, TP Chí Linh, Hải Dương.

Ông Kiên là cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Vợ chồng ông đều đã già yếu, lại thường xuyên đau ốm. Họ có 3 người con, trong đó 2 người con gái đi lấy chồng xa, làm nông nghiệp, hoàn cảnh kinh tế eo hẹp. 

Người con trai duy nhất, cũng là niềm hy vọng nương tựa khi ông bà về già nay lại chịu cảnh tàn phế.

Trao tiền xây Ngôi nhà mơ ước cho cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn

Ông Kiên kể, con trai ông, anh Nguyễn Văn Thiện (SN 1987) bởi nhà quá nghèo nên chỉ học xong cấp 3 là xin ra Quảng Ninh làm công nhân mỏ.

Anh Thiện lấy vợ, sinh liền được 3 người con. Năm 23 tuổi, anh bị tiểu đường, sau đó ít lâu thì biến chứng dẫn đến mù mắt. Ông bà cũng đã vay mượn khắp nơi, cùng vợ anh Thiện chạy chữa nhưng không thể lấy lại được ánh sáng cho con.

Con cái vất vả, bệnh tật nên không giúp đỡ được bố mẹ nhiều. Theo năm tháng, căn nhà nơi hai ông bà sinh sống ngày càng xuống cấp, gặp ngày mưa gió là xiêu vẹo, xô lệch, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vợ chồng già đành dắt nhau ra bờ suối, mượn tạm căn nhà cũ của người quen vừa ở, vừa trông coi vườn ruộng để kiếm sống.

Túp lều bên suối, nơi ông Kiên và vợ sinh sống tạm lâu nay

Trăn trở trước cuộc sống khốn khó, thiếu mái nhà che nắng che mưa khi tuổi già đang ập đến của họ, Tỉnh đoàn Hải Dương đã phối hợp với Báo VietNamNet và Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm triển khai xây dựng nhà kiên cố cho ông bà theo chương trình Ngôi nhà mơ ước do Báo VietNamNet phát động.

Vợ chồng người cựu thanh niên xung phong vui mừng nghe tin sắp có nhà mới

Ngoài ra, họ hàng, người thân cũng hỗ trợ thêm cho ông bà. Dự tính trong khuôn đất của gia đình ông Kiên, các cơ quan chức năng sẽ khởi công xây dựng ngôi nhà có diện tích 55m2, dự kiến hoàn thành trong tháng 7 này.

“Ngôi nhà này khi hoàn thành, chúng tôi sẽ không phải sống ở túp lều cũ bên suối nữa. Đêm mưa sẽ không sợ nước vào nhà, ngày nắng bớt lo đau cảm. Tôi cũng yếu rồi cũng không biết sống được lâu không, khi tôi chết đi thì món quà mà các tổ chức tặng tôi hôm nay sẽ là kỷ vật để lại cháu tôi. Bố nó mù loà, bệnh ngày một nặng. 2 đứa nhỏ nhà tôi không nuôi nổi đã phải gửi về bên nhà ngoại chúng. Chỉ con đứa bé ở lại cho bố nói nhìn còn mà gắng gượng”, ông Kiên nói.

Lễ khởi công xây ngôi nhà mơ ước cho vợ chồng ông Kiên

Khi chúng tôi nói về quy mô và số tiền các đơn vị và người thân huy động được để xây cho ông ngôi nhà mới, ông Kiên bật khóc.

Ông tâm sự: “Tôi không phải người vùng này, tôi đi thanh niên xung phong năm rồi lấy bà ấy. 13 năm thanh niên xung phong rồi đi bộ đội, khi về phục viên nhận 6 triệu đồng và không có chế độ khác. Nghĩ đến cảnh già rồi mà phải đưa vợ ra suối ở nhờ thấy phận nó buồn tủi. Nay thấy Báo VietNamNet, Giao Hàng Tiết Kiệm, các cháu đoàn viên thanh niên và chính quyền đến xây nhà tặng cho chúng tôi, gia đình tôi cảm động, biết ơn lắm”.

Người cựu thanh niên xung phong năm xưa, nay bật khóc khi đón nhận món quà ý nghĩa 

Phát biểu tại lễ khởi công, Trưởng Ban phong trào, Tỉnh đoàn Hải Dương Dương Thị Hương Giang cho biết: "Đây là công trình đơn vị phối hợp với Báo VietNamNet và nhà tài trợ để hướng tới hoạt động tri ngân ngày thương binh liệt sỹ, các gia đình chính sách vào 27/7 tới. Do đó các đoàn viên thanh niên Thành đoàn Chí Linh trong những ngày tới sẽ ủng hộ các ngày công để việc xây nhà cho gia đình cựu thanh niên xung phong hoàn thành sớm theo kế hoạch”.

Ông Nguyễn Văn Đương, Bí thư Đảng uỷ phường Hoàng Tiến thay mặt gia đình, chính quyền địa phương gửi lời biết ơn đến các tổ chức, các nhà hảo tâm đã xây cho vợ chồng công dân địa phương có hoàn cảnh khó khăn ngôi nhà bao năm nay ao ước.

Công ty cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm là công ty công nghệ hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bưu chính với ưu thế tốc độ, mạng lưới khắp toàn quốc và có thế mạnh trong việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của mình.

Trên hành trình phát triển đó, Giao Hàng Tiết Kiệm chung tay cùng xã hội tham gia các hoạt động thực hiện trách nhiệm xã hội như: xây cầu; xây trường; xây nhà tình nghĩa; trồng rừng; ủng hộ ủng hộ Quỹ vắc xin phòng Covid-19; hỗ trợ dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ vận chuyển, phân phối nông sản cho bà con nông dân; xây dựng Quỹ nhân ái GHTK’s Care trên ứng dụng nội bộ… tất cả với mong muốn vì một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nguyễn Thu Hằng