Còn hơn 1 tháng nữa mới đến vụ cam ở huyện Hàm Yên (Tuyên Quang) nhưng thời gian này, mỗi ngày đã có hàng trăm tấn cam xanh được tiêu thụ.

{keywords}

Thời gian này, trung bình mỗi ngày đã có hàng trăm tấn cam Hàm Yên xanh được tiêu thụ. 90% lượng cam xanh được tiêu thụ ở thị trường miền Nam, hơn nửa trong số đó được bán ở các siêu thị.

{keywords}

Sau khi thu hoạch, cam được tập kết ở chân đồi và lựa chọn kỹ lưỡng những quả cam đạt tiêu chuẩn để bán ở siêu thị.

{keywords}

Huyện Hàm Yên có gần 5.000 ha trồng cam, trong đó trên 3.200 ha đang cho thu hoạch. Sản lượng vụ cam năm 2015 - 2016 đạt 43.873 tấn.

{keywords}

Cam sành Hàm Yên khi chín có màu vàng sậm, tỷ lệ đường trong quả đạt tới 16%, rất ngọt. Đây cũng là loại quả lọt vào Top 10 loại quả ngon nhất Việt Nam. Vài năm trở lại đây, 60% sản lượng cam được tiêu thụ ở thị trường miền Nam. Thị trường này lại chuộng cam xanh nên chưa vào chính vụ, người trồng cam ở Hàm Yên đã thu hoạch sớm.

{keywords}

Vườn cam 6 năm tuổi của gia định chị Trần Thị Tuyết ở thôn Lăng Đán, xã Phù Lưu (Hàm Yên) dự kiến cho thu hoạch 80 tấn. Với mức giá hiện nay, chị Tuyết có thu nhập 700 triệu đồng từ cam.

{keywords}

Giá cam tại vườn dao động từ 7.000 đồng/kg đến 10.000 đồng/kg tùy loại. Mức giá này ổn định hơn 5 năm nay, nhiều người trồng cam trở thành tỷ phú.

{keywords}

Người trồng cam ở Hàm Yên ý thức rất rõ giá trị thương hiệu của cây cam và chuyển đổi hướng canh tác theo tiêu chuẩn VietGAP. Mùa cam ở Hàm Yên cũng tạo việc làm cho hàng nghìn lao động trong vùng và các địa phương lân cận như Hà Giang, Cao Bằng, Yên Bái, Vĩnh Phúc. Nhiều người có thu nhập cả triệu đồng mỗi ngày từ gánh cam thuê.

{keywords}

Những ngôi nhà tiền tỷ mọc lên như nấm sau mỗi vụ cam ở Hàm Yên. Từ khi xây dựng thương hiệu (năm 2007) cây cam ở Hàm Yên đã trở thành cây làm giàu của người dân nơi đây.

(Theo VOV)