Chia sẻ với VietNamNet, bác sĩ chuyên khoa 1 Lý Phạm Hoàng Vinh, Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết bệnh nhi là một bé trai 18 tháng tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi.

Ngày 31/12/2022, trẻ được mẹ đưa đến khám vì ăn kém, nuốt khó, không ăn cháo, chỉ uống sữa. Sau khi thăm khám, bác sĩ nghi ngờ có dị vật ở thực quản. Hình ảnh X-quang ghi nhận dị vật hình tròn cản quang ngang mức đốt sống T1-T2.

Bác sĩ Vinh cùng ê-kíp đã soi thực quản dưới gây mê và nhận thấy một viên sỏi tròn to, bề mặt trơn láng nằm trong lòng thực quản. Do bề mặt trơn láng, dị vật này khó gắp bằng các loại kẹp trong phẫu thuật.

Bác sĩ dùng dụng cụ đặc biệt hút viên sỏi trong thực quản bé trai. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Qua tham khảo y văn thế giới và kinh nghiệm làm việc, bác sĩ Vinh đã lấy thành công viên soi trong thực quản bé trai nhờ ống sonde Foley. Đây là loại ống thông tiểu, bác sĩ sẽ bóp bóng để hút dị vật ra ngoài. Theo quan sát, viên sỏi màu xanh, đường kính khoảng 3cm. Người mẹ cho hay viên sỏi là dụng cụ làm bài tập của chị gái bệnh nhi. Hiện, tình trạng sức khỏe của bé ổn sau phẫu thuật và ăn uống bình thường.

Theo bác sĩ Vinh, thủ thuật lấy dị vật thực quản nhờ ống sonde Foley được áp dụng đối với các dị vật bề mặt láng, nhẵn, giúp giảm thời gian điều trị và nguy cơ biến chứng. Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM đã áp dụng phương pháp này với 3 trường hợp. 

Chuyên gia khuyến cáo trẻ nhỏ nuốt dị vật rất nguy hiểm, có thể tử vong. Do đó, người nhà cần lưu ý không cho trẻ ngậm đồ vật. Nếu phát hiện trẻ nuốt dị vật, cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để xử trí kịp thời.