Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tháng 4 cả nước nhập 10.868 ô tô nguyên chiếc các loại, trị giá hơn 244 triệu USD.
Trị giá ô tô nhập khẩu bình quân trong tháng 4 từ các thị trường chính. Biểu đồ: T.Bình. |
So với tháng 3, ô tô nhập khẩu giảm 18% về lượng và 20,9% về trị giá.
Lũy kế hết tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 50.682 xe, tổng trị giá 1,125 tỷ USD, tăng 662,2% về số lượng và tăng 535,7% về trị giá so với cùng kỳ 2018.
Liên quan đến thị trường nhập khẩu, Thái Lan và Indonesia là những quốc gia tiếp tục duy trì được ưu thế về số lượng.
Riêng tháng 4, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 5.620 chiếc, trị giá hơn 115 triệu USD, chiếm 51,7% về số lượng và 47,1 % về trị giá nhập khẩu của cả nước.
Indonesia đạt 3.670 xe, trị giá đạt gần 47 triệu USD.
Đặc biệt, xét về trị giá bình quân, Ấn Độ chiếm vị trí quán quân, soán ngôi của các thị trường nổi tiếng về trị giá xe nhập khẩu cao từ nhiều năm qua như Pháp hay Canada.
Trong tháng 4, cả nước nhập 16 xe nguyên chiếc từ Ấn Độ, tổng trị giá nhập khẩu hơn 10 triệu USD. Như vậy, bình quân mỗi xe nhập từ quốc gia này có trị giá lên tới 634.000 USD, tương đương hơn 14 tỷ đồng/xe (chưa tính thuế). Nếu tính thêm các khoản thuế trước khi lăn bánh trên các cung đường Việt Nam mức giá của mỗi chiếc xe nhập từ Ấn Độ còn cao hơn nhiều.
Lũy kế trong 4 tháng đầu năm, cả nước nhập 56 xe nguyên chiếc từ Ấn Độ, với tổng kim ngạch hơn 17,3 triệu USD, tương đương trị giá bình quân hơn 309.000 USD/xe, tương đương hơn 7 tỷ đồng (chưa thuế).
Sự vọt lên về mức giá nhập khẩu của ô tô từ Ấn Độ là điều khá bất ngờ vì ở thời cao điểm nhập khẩu trước đây, trị giá bình quân xe nhập từ quốc gia này chỉ quanh quẩn trên dưới 10.000 USD/xe (chưa tính thuế).
Thêm một thông tin đáng chú ý, theo quan sát của phóng viên, tháng 4 là tháng có sản lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thấp nhất trong 4 tháng đầu năm.
Đáng chú ý, 3 tháng gần đây (từ tháng 2) sản lượng ô tô nguyên chiếc có chiều hướng giảm dần.
(Theo Báo Hải Quan)