Ngày 22/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Thanh Phong (38 tuổi) và Nguyễn Văn Đức (40 tuổi) về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ông Trần Thanh Phong và Nguyễn Văn Đức, là nguyên Chủ tịch UBND, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm (huyện Châu Thành, Hậu Giang). Trước đó, ông Phong và Đức đã bị đình chỉ chức vụ, đình chỉ sinh hoạt Đảng. 

Bị can Trần Thanh Phong, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm. Ảnh: Công an

Theo điều tra ban đầu, ông Phong trong thời gian giữ chức Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mái Dầm, ông Đức khi đó cán bộ tư pháp thị trấn để xảy ra nhiều sai phạm trong chứng thực giấy ủy quyền, tạo điều kiện để Huỳnh Ngọc Dũ (60 tuổi), cựu Phó Chánh văn phòng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang bán các suất tái định cư không có thật chiếm đoạt tài sản của nhiều người. 

Hồi tháng 4, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đã khởi tố, bắt giam bị can Dũ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Bị can Nguyễn Văn Đức. Ảnh: Công an 

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2019, lúc đang làm tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang, ông Dũ nghe được thông tin toàn bộ ấp Phú Bình, thị trấn Mái Dầm, huyện Châu Thành bị quy hoạch, nhà nước sẽ thu hồi đất để xây dựng khu công nghiệp.

Lúc này, thông qua cò đất, ông Dũ tìm các hộ dân có hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân tại ấp Phú Bình, đưa ra thông tin gian dối là nhờ họ đứng tên nhà dùm mình để được bồi thường và bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Mỗi hộ dân, ông Dũ trả tiền công 10 triệu đồng.

Tuy nhiên, ông Dũ ra điều kiện, các hộ dân phải đưa bản sao sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân. Đồng thời những hộ dân này phải ký tên vào các bộ hồ sơ gồm nhiều loại giấy tờ chưa ghi phần nội dung do ông Dũ chuẩn bị sẵn. Trong đó, có các giấy ủy quyền, hợp đồng chuyển nhượng đất, đơn xin nhận tiền tái định cư, biên bản giao đất ngoài thực địa, biên nhận…

Nhiều hộ dân ở ấp Phú Bình đã làm theo yêu cầu của Dũ và nhận tiền. Có được các bộ hồ sơ, ông Dũ đem gạ bán các suất tái định cư cho nhiều người, chiếm đoạt tiền. 

Công an đọc lệnh khởi tố, bắt tạm giam bị can Huỳnh Ngọc Dũ. Ảnh: Thế Phong/Công an Hậu Giang. 

Đến năm 2020, ông Dũ xin nghỉ hưu trước tuổi. Do không nhận được nền tái định cư, người mua đã tố cáo ông Dũ đến cơ quan công an.

Đến nay, cơ quan điều tra xác định, ông Dũ chiếm đoạt của 22 bị hại trên hơn 15 tỷ đồng. 

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hậu Giang thông báo, ai là bị hại của Dũ xin liên hệ điều tra viên Nguyễn Bá Phương, số điện thoại 0939.936234 để được hướng dẫn.