Theo điều tra ban đầu, khoảng 0h30 ngày 19/6, Công an nhận tin báo tại khu phố 3, phường Tô Châu, TP Hà Tiên xảy một vụ đánh nhau giữa 2 nhóm thanh niên. Sau đó, một thanh niên nổ súng làm một người tử vong. Vụ nổ súng còn làm một người khác bị thương nặng.

Sau khi gây án, nhóm thanh niên cướp chiếc xe máy rồi nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.  

Đại tá Nguyễn Văn Hận, Giám đốc Công an tỉnh Kiên Giang, chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an TP. Hà Tiên khẩn trương điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Các đối tượng tại cơ quan điều tra

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an xác định Trần Thanh Thuận, Võ Minh Thành và Phan Thành Thuận là nghi phạm chính gây ra vụ nổ súng nói trên. Công an nhận định, các đối tượng này đang trốn tại địa bàn các tỉnh phía Nam và nhiều khả năng đang tìm cách bỏ trốn sang Campuchia.

Chỉ thời gian ngắn, Công an Kiên Giang đã xác định Trần Thanh Thuận, Võ Minh Thành đang trốn trên địa bàn tỉnh Long An.

Lực lượng công an tỉnh lập tức phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, và các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Công an tỉnh Long An tổ chức rà soát, phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng này tại một nhà trọ ở ấp 1, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức.

Tại đây, công an thu giữ 1 khẩu súng ngắn và 2 viên đạn. Lúc phát hiện công an đến bao vây đối tượng Võ Minh Thành bỏ chạy ra ngoài, nhưng bị lực lượng trinh sát khống chế tại chỗ.

Còn Trần Thanh Thuận thì cầm súng cố thủ trong phòng trọ, quyết liệt chống cự lại. Nghi phạm Thuận có ý định tự sát trong phòng trọ. Đến khoảng 0h cùng ngày, nghi phạm buông súng đầu hàng. Trước đó, sáng 19/6, Công an bắt giữ đối tượng Phan Thành Thuận khi đối tượng đang trốn tại nhà ở TP. Hà Tiên.

Bước đầu, tại cơ quan công an 3 đối tượng khai nhận, khi bị nhóm của Dương Ngọc Trác (SN 1996), Đỗ Đặng Bằng (SN 2003) và Ngô Nhựt Trường nhìn, khiêu khích và chửi thề, nhóm của Thuận đừng xe lại, rồi cầm nón bảo hiểm đánh Trác.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc

Trần Thanh Thuận rút súng bắn chỉ thiên 1 phát, sau đó lên xe chạy đi về hướng cầu Tô Châu.

Lúc sau, Phan Thành Thuận chạy xe về nhà thì bị Trác, Bằng và Trường chạy xe đuổi theo. Đến trước Bến xe Hà Tiên thì Phan Thành Thuận bị 3 thanh niên trên xe chặn lại rồi cự cãi với nhau.

Sợ bị đánh nên Phan Thành Thuận gọi điện cho Trần Thanh Thuận đến giải vây. Khi vừa đến nơi, Trần Thanh Thuận rút súng bắn 2 phát đạn trúng vào người của Trường và Bằng. Sau đó, Trần Thanh Thuận cướp chiếc xe máy hiệu Sonic tẩu thoát.

Băng và Trường được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu. Băng đã tử vong, còn Trường bị thương nặng hiện đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kiên Giang.

T.Chí