Ngày 4/12, Cơ quan CSĐT Công an quận 1 (TP.HCM) cho biết, đang mở rộng điều tra vụ án "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" do Nguyễn Văn Lâm (29 tuổi, quê Hà Nội) và đồng bọn thực hiện. 

Công an quận 1 đã khởi tố, bắt giữ Nguyễn Văn Lâm và đồng bọn là Nguyễn Ngọc Trường (29 tuổi, quê Hà Nội) về tội danh nói trên.

lua dao.png
Nghi phạm Nguyễn Văn Lâm (trái) và Nguyễn Ngọc Trường khi bị bắt giữ. Ảnh: CA

Công an đề nghị những ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo nói trên thì đến Đội Cảnh sát hình sự - Công an quận 1 trình báo để phục vụ công tác điều tra, xử lý các đối tượng.

Theo cơ quan điều tra, nhóm đối tượng trên đã dùng chiêu thức giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho người dân để tư vấn về việc nâng hạn mức của thẻ tín dụng.

Khi nạn nhân có niềm tin, chúng kết bạn qua Zalo rồi gửi đường link, đề nghị khách hàng làm theo hướng dẫn. Lúc này, nạn nhân bị đánh cắp các thông tin cá nhân, thông tin thẻ.

Sau khi chiếm quyền sử dụng thẻ, nhóm đối tượng sử dụng để mua điện thoại di động đắt tiền thông qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến. Tiếp đó, chúng sẽ tìm mối bán lại điện thoại để lấy tiền.

Khi bị bắt giữ, Lâm và Trường khai báo, có 1 đối tượng (chưa rõ lai lịch) đã giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện cho người dân để tư vấn nâng hạn mức thẻ tín dụng, rồi từng bước chiếm đoạt thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng.

Đối tượng này đăng thông tin chiếm đoạt được của nạn nhân vào 1 nhóm trên mạng xã hội. Lâm, Trường sử dụng thông tin chủ thẻ, đăng nhập các ứng dụng thanh toán trực tuyến để mua điện thoại đắt tiền rồi bán lại.

Công an xác định, từ đầu tháng 10/2023 đến ngày 23/10/2023, Lâm và Trường đã sử dụng thông tin thẻ tín dụng của nhiều người để mua 103 điện thoại di động của các cửa hàng ở TP.HCM và Hà Nội.

Vụ án xuất phát khi Công an phường Phạm Ngũ Lão (quận 1) liên tiếp nhận được trình báo của 2 người dân về việc bị chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng và xác định địa điểm thanh toán là 1 cửa hàng điện thoại ở đường Nguyễn Thái Học.

Khi vào cuộc điều tra, công an xác định, đã có 1 người khác sử dụng thông tin thẻ tín dụng của 2 người trên trong cùng thời điểm thanh toán tiền mua điện thoại iPhone 15 Promax với giá 43 triệu đồng. Trong đó, 1 nạn nhân bị mất gần 31 triệu đồng, còn người kia mất hơn 12 triệu đồng.

Qua điều tra, truy xét, công an xác định Lâm và Trường có liên quan nên bắt giữ.

Bộ Công an cũng như công an các tỉnh, thành liên tục đưa ra những khuyến cáo về nhiều thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng. 

Liên quan đến các hoạt động lừa đảo nhắm đến việc chiếm đoạt tài sản trong tài khoản, thẻ tín dụng của khách hàng, các ngân hàng cũng khuyến cáo, đề nghị người dân hết sức cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ, số bảo mật CVV, mã xác thực một lần OTP... cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng.

Tuyệt đối không quét QR Code hoặc truy cập vào các đường link lạ và không chụp hình ảnh khuôn mặt, chứng minh nhân dân, căn cước công dân trên đường link không chính thống.