Thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho hay, vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với các bị can gồm: Nguyễn Tuấn Anh (Phó Trưởng Phòng Tàu sông), Phạm Đình Thắm (đăng kiểm viên của Phòng Tàu sông), Lương Đức Thái (Phó Giám đốc Chi cục đăng kiểm Hải Hưng, tỉnh Hải Dương) và Vũ Đức Nhất (Phó Chi cục đăng kiểm Hải Hưng, hiện đang làm việc tại Phòng Tàu sông) về tội “Nhận hối lộ” theo Điều 354 Bộ Luật hình sự.

Công an TP.HCM tống đạt quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Trưởng Phòng Tàu sông - Cục Đăng kiểm Việt Nam. Ảnh: CA

Cơ quan CSĐT Công an TP.CHM phối hợp cùng Viện KNSD TP.HCM, các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP.Hà Nội, Công an tỉnh Hải Dương, Công an TP.Hải Phòng khám xét tại nơi làm việc, nơi ở của các bị can. Công an thu giữ nhiều tang vật, tài liệu có liên quan để phục vụ công tác mở rộng điều tra.

Đây là tiến trình mở rộng điều tra vụ án sai phạm xảy ra tại Chi cục đăng kiểm số 6 (TP.HCM), Chi cục đăng kiểm số 9 (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, là một phần trong tiêu cực trong ngành đăng kiểm mà Công an TP.HCM đang thụ lý.

Công an bắt tạm giam các bị can. Ảnh: CA

Điều tra ban đầu xác định, chủ phương tiện đường thuỷ nội địa đã đưa tiền cho các đăng kiểm viên tại 2 đơn vị trên để bỏ qua các lỗi trong quá trình thực hiện kiểm định, cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện. Đồng thời, các đối tượng còn tiến hành lập hồ sơ thẩm định thiết kế, sau đó liên hệ, móc nối với cán bộ thuộc Phòng Tàu sông - Cục Đăng kiểm Việt Nam để được cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế các phương tiện đóng mới, thẩm định thiết kế hoán cải, cải tạo.

Ngoài ra, trong quá trình điều tra vụ án “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên” xảy ra ngày 6/5/2022 tại khu vực biển Cồn Ngựa (huyện Cần Giờ), Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã tạm giữ các tàu là phương tiện mà các đối tượng sử dụng để khai thác cát trái phép. Qua đấu tranh với các đối tượng, công an xác định, một số đăng kiểm viên của Chi cục Đăng kiểm Hải Hưng và Phòng Tàu sông - Cục Đăng kiểm Việt Nam đã nhận hối lộ trong quá trình thực hiện việc cấp thẩm định thiết kế, đăng kiểm sai quy định đối với các phương tiện này.

Công an TP.HCM vẫn đang tiếp tục mở rộng điều tra toàn diện về tiêu cực trong lĩnh vực đăng kiểm. Công an các tỉnh, thành trong cả nước cũng đang mở các cuộc điều tra về các trung tâm đăng kiểm đặt trên địa bàn.