Bên cạnh điều hòa thì quạt máy là thiết bị làm mát phổ biến, thiết yếu và hầu như gia đình nào cũng sở hữu và sử dụng một hoặc nhiều thiết bị. So với điều hòa thì quạt máy có giá thành mua vào rẻ hơn, chi phí duy trì hoạt động cũng thấp hơn, đồng thời việc trang bị và lắp đặt cũng dễ dàng hơn. 

Tuy quen thuộc là vậy song không phải người dùng nào cũng biết cách sử dụng quạt máy đúng cách. Một trong số đó chính là câu hỏi: "Vậy khi bật quạt, nên chọn số to hay số nhỏ? Bật quạt số nào thì sẽ gây tốn điện hơn?"

Đây cũng là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm từ đa phần người dùng. Có rất nhiều ý kiến đưa ra để trả lời. Một số người cho rằng, bật quạt số lớn sẽ gây tốn điện hơn, bởi khi này thiết bị cần hoạt động với công suất lớn, từ đó tiêu tốn nhiều điện năng. Số khác lại cho rằng, so với nguyên lý hoạt động của thiết bị thì bật quạt số nhỏ sẽ tốn điện hơn, bởi điện trở lúc đó lớn hơn.

Bật quạt số to hay số nhỏ thì tốn điện hơn? Thí nghiệm của người dùng chứng minh sự thật - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Vậy đáp án thực sự cho câu hỏi này là gì? 

Thí nghiệm của người dùng

Để làm rõ câu trả lời cho câu hỏi "Bật quạt số to hay số nhỏ tiền tốn điện hơn?", nhiều người dùng đã thực hiện thí nghiệm đo lường với các loại máy chuyên dụng để cho ra con số cụ thể. Người dùng sau đây là một trong số đó. 

Thí nghiệm được đăng tải trên kênh Youtube chuyên hướng dẫn về những sáng tạo điện tử. Theo đó trong video, chủ nhân video đã bật quạt máy ở 2 mức độ khác nhau và đo thử công suất. 

Khi bật quạt ở số to nhất, dòng điện ghi nhận được là 0,17A, rồi giảm dần và duy trì ở mức ổn định là 0,13A. Còn khi bật quạt ở số nhỏ hơn, con số dòng điện đạt là 0,12 - 0,13A. Vì vậy có thể thấy, con số về điện năng tiêu thụ ở 2 mức gió của quạt là khác biệt không nhiều, thậm chí gần như không có. 

Bật quạt số to hay số nhỏ thì tốn điện hơn?

Câu hỏi "Bật quạt số to hay số nhỏ sẽ tốn điện hơn" cũng nhận được nhiều sự quan tâm trên diễn đàn Quora - một diễn đàn hỏi đáp về những vấn đề thường ngày trong đời sống ra đời từ năm 2009 và có thể thu hút hàng trăm triệu người truy cập mỗi tháng. Các chuyên gia bình luận câu hỏi trên diễn đàn này cho rằng, việc bật quạt số to hay số nhỏ gây tốn điện hơn còn tùy thuộc vào động cơ và bộ điều chỉnh của thiết bị. Họ chỉ ra, nếu chiếc quạt sử dụng bộ điều chỉnh cũ thì khi chạy ở tốc độ thấp, thiết bị có thể sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn. Tuy nhiên nó chỉ nằm trên mặt lý thuyết vật lý chứ chưa có con số chứng minh cụ thể.

Bật quạt số to hay số nhỏ thì tốn điện hơn? Thí nghiệm của người dùng chứng minh sự thật - Ảnh 4.

Các chuyên gia giải thích trên Quora rằng, nếu chiếc quạt sử dụng bộ điều chỉnh cũ thì khi chạy ở tốc độ thấp, thiết bị có thể sẽ tiêu thụ nhiều điện hơn (Ảnh Quora)

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc một chiếc quạt tiêu thụ bao nhiêu điện, có tốn nhiều hay có tiết kiệm điện hay không, phụ thuộc phần nhiều vào con số công suất của thiết bị. Thiết bị có công suất càng lớn thì tiêu thụ càng nhiều điện và ngược lại.

Các gia đình khi mua và sử dụng quạt máy cần lưu về con số này để lựa chọn thiết bị có công suất vừa đủ phù hợp với không gian nhà mình. Ví dụ như với căn phòng có diện tích 12-15m2, nên sử dụng quạt có công suất từ 75-90W. Phòng lớn hơn hay không gian đông người, nên chọn quạt có công suất trên 100W hoặc sử dụng quạt trần với sải cánh dài.

Việc sử dụng quạt có công suất không phù hợp với không gian sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của thiết bị và vô tình là cả tính tiết kiệm điện. 

Nhiều người có thói quen luôn bật quạt số lớn để làm mát nhanh và tốt nhất có thể, song trong vài trường hợp hành động này chưa hẳn là đúng. Theo nhiều chuyên gia, đặc biệt là vào những ngày nắng nóng cao điểm, việc bật quạt ở số to nhất thậm chí còn khiến không gian trở nên nóng bức, khó chịu hơn. Vì vậy, mức gió lý tưởng nhất là mức gió trung bình. 

Bật quạt số to hay số nhỏ thì tốn điện hơn? Thí nghiệm của người dùng chứng minh sự thật - Ảnh 5.

Bật quạt số to nhất không hẳn là phương pháp làm mát hiệu quả (Ảnh minh họa)

Lưu ý để sử dụng quạt tiết kiệm điện

Bên cạnh vấn đề công suất quạt, EVN cũng đưa ra thêm một số lưu ý cho người dùng sao cho sử dụng quạt một cách tiết kiệm nhất trong mùa hè.

1. Sử dụng hạn chế các chức năng của quạt

Một số loại quạt hiện đại, được trang bị nhiều công nghệ mới như tạo ion, phun sương, tạo hương thơm, đèn báo... Việc sử dụng tất cả các chứng năng này một lúc sẽ khiến điện năng mà quạt tiêu thụ tăng lên rất nhiều.

Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng các chức năng được bổ trợ khi thực sự cần thiết.

2. Sử dụng chế độ hẹn giờ

Sử dụng chế độ hẹn giờ vừa giúp bạn tiết kiệm điện vừa giúp bảo vệ sức khỏe của chính những thành viên trong gia đình.

Khi gió quạt liên tục thổi trực tiếp vào người trong thời gian dài, con người sẽ gặp phải một số chứng như đau họng, ho hay đau đầu. Vì vậy, hãy cài hẹn giờ để quạt nghỉ khoảng 15 - 30 phút, nhất là khi quạt chạy qua đêm. Thời gian nghỉ này cũng khiến quạt không xảy ra tình trạng nóng động cơ, đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị.

Bật quạt số to hay số nhỏ thì tốn điện hơn? Thí nghiệm của người dùng chứng minh sự thật - Ảnh 6.

Sử dụng chế độ hẹn giờ tắt quạt vừa giúp tiết kiệm điện, vừa bảo vệ sức khỏe người dùng và độ bền của quạt (Ảnh minh họa)

3. Đặt quạt ở vị trí hợp lý

Người dùng nên đặt quạt ở những vị trí thông thoáng, không khí có thể lưu thông tốt như cửa sổ, giếng trời... Khi đó, gió quạt sẽ thổi khí nóng thoát ra ngoài, không khí trong phòng cũng lưu thông tốt hơn, từ đó cảm giác oi bức được giảm đi đáng kể. 

Vào mùa hè, đặc biệt là vào những buổi trưa nắng nóng, nên đóng các cửa sổ, cửa ra vào ở hướng có khả năng đón nắng cao đến hạn chế không khí nóng.

4. Tắt quạt đúng cách

Sau khi sử dụng quạt xong, đa phần mọi người đều có thói quen chỉ tắt quạt bằng điều khiển hoặc công tắc bấm thông thường. Tuy nhiên, việc này vẫn chưa ngắt hoàn toàn nguồn điện đi vào thiết bị.

Thay vào đó, hãy rút phích cắm của quạt khỏi ổ điện nếu như không có nhu cầu sử dụng nữa. Nó vừa giúp tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn khỏi nguy cơ chậm cháy, hư hại thiết bị.

Bật quạt số to hay số nhỏ thì tốn điện hơn? Thí nghiệm của người dùng chứng minh sự thật - Ảnh 7.

Rút điện quạt khi không sử dụng thay vì chỉ tắt bằng điều khiển hay công tắc (Ảnh minh họa)

5. Thay thế quạt có dấu hiệu hư hỏng nặng và quạt quá cũ

Những chiếc quạt bị hư hỏng nặng kể cả các bộ phận bên trong hay bên ngoài cũng cần được thay thế. Bởi những chiếc quạt hỏng sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu làm mát của người dùng nhưng vẫn tiêu tốn điện năng tương đương với một chiếc quạt mới.

Khi mua quạt mới, hãy để ý đến phần nhãn năng lượng của quạt để chọn được loại có công suất phù hợp, giúp tiết kiệm điện năng nhất cho gia đình. Số sao trên nhãn càng nhiều tức là quạt càng tiết kiệm điện, và ngược lại.

Theo Trí thức trẻ/ Báo Tổ quốc