Ngày 10/6, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng gồm: Phạm Tiến Dũng (59 tuổi, ngụ quận Tân Phú), Nguyễn Bảo Xuyên (33 tuổi) và Trần Đình Sinh (41 tuổi, cùng ngụ quận Bình Tân, TPHCM) về tội “Sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

thuoc gia 1.png
3 đối tượng bị Công an TPHCM khởi tố, bắt giữ mới đây. Ảnh: CACC

Đây là các đối tượng trong đường dây sản xuất tân dược giả quy mô lớn do Quách Ngọc Giao (56 tuổi, ngụ quận 10) cầm đầu mà Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM triệt phá trước đó. Cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam Giao và 7 đối tượng khác cũng về tội danh nói trên.

Trong vụ án này, Cơ quan CSĐT xác định, Dũng, Xuyên và Sinh có vai trò là những người đã tham gia in ấn lượng lớn vỏ hộp giả nhãn mác là tân dược ngoại nhập, để cung cấp cho Quách Ngọc Giao.

anh chup man hinh 2023 07 12 luc 164350 892.png
Đối tượng Quách Ngọc Giao cầm đầu đường dây sản xuất thuốc giả quy mô lớn. Ảnh: CACC

Như đã thông tin, qua công tác điều tra, theo dõi, mới đây, trinh sát của Phòng Cảnh sát kinh tế đã bắt giữ đối tượng Giao đang vận chuyển 1 thùng chứa 300 hộp thuốc mang nhãn hiệu Fugacar, đi giao cho khách hàng. Khám xét nhà của Giao và 19 địa điểm khác tại TPHCM, Long An, Tiền Giang, lực lượng công an phát hiện, thu giữ lượng lớn thuốc tân dược với các nhãn hiệu nổi tiếng, được đóng gói trong hộp, chuẩn bị đưa ra thị trường tiêu thụ.

Được biết, các loại tân dược này theo nhãn hiệu giới thiệu, có chức năng chữa trị các bệnh về tim mạch, viêm đường hô hấp, huyết áp…

Cơ quan điều tra đã làm rõ, đồng thời Quách Ngọc Giao và đồng bọn có thừa nhận, mua nguyên liệu thuốc từ các công ty dược Việt Nam sản xuất, sau đó về thay đổi bao bì, tem, nhãn thuốc thành các loại thuốc ngoại nhập để bán ra thị trường với giá cao. 

anh chup man hinh 2023 07 12 luc 164409 893.png
Các đối tượng có quy trình "hô biến" thuốc ..."dỏm" thành thuốc ngoại nhập, rất dễ dàng. Ảnh: CACC

Khi sản xuất tân dược giả xong, các đối tượng chuyển thành phẩm về kho chứa hàng rồi lần lượt chuyển tiêu thụ ở nhiều đại lý khác

Tổng trị giá tang vật thu giữ trong vụ án này, ước tính hàng chục tỷ đồng.