Ngày 1/4, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với đăng kiểm viên Nguyễn Văn Nhiên (32 tuổi, trú xã Chu Điện, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang) để làm rõ tội "nhận hối lộ".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang thực hiện thủ tục tố tụng đối với bị can Nguyễn Văn Nhiên (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: CACC.

Trước đó, ngày 3/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đã khởi tố vụ án hình sự "nhận hối lộ:, xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D (ở tại Cụm công nghiệp Tân Dĩnh, thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, Bắc Giang). Đồng thời, có 6 bị can bị khởi tố gồm: các phó giám đốc, đăng kiểm viên của trung tâm này và giám đốc Công ty Cổ phần đăng kiểm xe cơ giới Thái Nam (đơn vị chủ quản của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 98-06D).

Theo cơ quan điều tra, từ tháng 3/2021 đến nay, lãnh đạo, đăng kiểm viên, nhân viên của trung tâm có hành vi vòi vĩnh, nhận tiền của chủ phương tiện xe cơ giới đến kiểm định để bỏ qua một số lỗi và cấp giấy đăng kiểm.

Các bị can thừa nhận đã thống nhất thu tiền hối lộ của chủ các phương tiện có lỗi để bỏ qua và cấp giấy đăng kiểm đạt với mức thu từ 100.000 - 500.000 đồng, cá biệt có trường hợp lên đến tiền triệu. Số tiền trên sau đó được chia nhau theo tỷ lệ đã thống nhất từ trước. Số tiền các bị can hưởng lợi bất chính lên tới hàng tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của các bị can, thu giữ hơn 500 triệu đồng cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến vụ án như máy tính, sổ sách, tài liệu ghi chép... Hai người trong vụ án đã nộp 1,450 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.