Chia sẻ với VietNamNet, thầy Đinh Đức Hiền, người phản ánh những nội dung giống nhau ở buổi ôn thi của thầy Nghệ và đề thi tốt nghiệp THPT cho hay, hoan nghênh tinh thần thẳng thắn của Bộ GD-ĐT trong việc thừa nhận có sự bất thường trong đề thi và việc luyện thi môn Sinh học. Tuy nhiên, thầy Hiền cho rằng, trong phần trả lời mới đây, còn nhiều vấn đề Bộ GD-ĐT chưa trả lời rõ ràng.

“Thứ nhất, nếu như báo chí đăng, kết quả thẩm định của Tổ chuyên gia đã có từ tháng 8/2021 và kết luận có sự bất thường, nhưng Bộ đã không đưa ra bất kì thông tin nào. Trong khi đó, ngày 16/11/2021, trong email Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn hồi đáp tôi lại nói rằng chưa đủ căn cứ xác minh dấu hiệu vi phạm. Tại sao lại có sự bất nhất trong thông tin từ Bộ GD-ĐT và việc Bộ để thông tin quá lâu mà không công bố liệu có vấn đề gì khác?.

Thứ hai, Bộ GD-ĐT khẳng định có bất thường, sẽ xử lý vi phạm nhưng bất thường đến đâu, mức độ vi phạm như thế nào lại không đề cập. Đề thi là bí mật Nhà nước cấp độ tối mật, sự trùng khớp bất thường này có phải là dấu hiệu lộ đề, lộ bí mật Nhà nước hay không?

Thứ ba, nếu cá nhân, tổ chức sai phạm, vậy quy trình xây dựng và ra đề hiện nay có lỗ hổng hay không, và lỗ hổng ở đâu?”, thầy Đinh Đức Hiền nêu quan điểm.

{keywords}
Một số trong rất nhiều những dẫn chứng được thầy Đinh Đức Hiền đối chiếu và phản ánh.

Thầy giáo này cũng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần có câu trả lời xác đáng, rõ ràng.

Còn thầy Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học một trường THPT tại Hà Nội cho hay, ngay sau kỳ thi tốt nghiệp năm 2021, nhiều giáo viên môn Sinh học và học sinh đã xôn xao về thông tin thầy Đinh Đức Hiền “tố” nội dung ôn tập trước buổi thi của thầy Phan Khắc Nghệ cho học sinh “lớp VIP” có tới hơn 80% câu hỏi có nội dung hoặc 1 phần câu từ trùng với đề thi chính thức.

“Tôi cũng có quen biết với thầy Nghệ và cũng đã sử dụng một số đầu sách tham khảo do thầy Nghệ phát hành và thấy rằng thầy Nghệ là một giáo viên giỏi. Việc giáo viên tổng ôn và trọng tâm các vấn đề cho học sinh “ruột” của mình trước mỗi kỳ thi cũng là hoạt động mà nhiều giáo viên vẫn làm giúp các thí sinh bỏ bớt một số nội dung ít gặp, tập trung vào các nội dung trọng tâm và từ đó làm tăng chất lượng bài thi. Tuy nhiên, xét về khía cạnh logic và xác suất thì tỉ lệ cô đọng đến mức 80% và thậm chí nhiều câu hỏi có câu từ trùng lặp khiến rất nhiều thầy cô khó lòng chấp nhận đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên...

Tôi mong Bộ GD-ĐT sớm đưa ra một kết luận cuối cùng cho các thầy cô yên tâm giảng dạy và các học trò yên tâm ôn tập, nhất là khi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đang đến gần”.

Theo thầy Công, việc minh bạch đầy đủ thông tin là điều cần thiết, để thầy trò không bị mất đi niềm tin và luôn nỗ lực trong quá trình học tập và để có những điểm thật, chất lượng thật.

Vì sao Bộ GD-ĐT im lặng quá lâu?

Bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội cho rằng để sớm có kết luận Bộ GD-ĐT có thể xem lại ngay chính kết luận của tổ chuyên gia trong đoàn công tác liên ngành, chứ không cần đi làm lại từ đầu.

“Tôi mong sự việc này được xử lý minh bạch, rõ ràng, để tạo niềm tin cho dư luận. Nếu thầy Phan Khắc Nghệ không làm những việc như vậy và luồng dư luận chưa đúng thì cũng cần được làm rõ để lấy lại danh dự, uy tín của nhà giáo; còn nếu không, thầy giáo phải chịu trách nhiệm”.

Bà Phạm Thị Minh Hiền, Đại biểu Quốc hội khóa XIV cũng cùng quan điểm, không sớm thì muộn, Bộ cần phải đối diện với những câu hỏi thẳng và buộc phải trả lời thật trước dư luận xã hội về vấn đề nghiêm trọng này.

Tuy nhiên, vấn đề bà Hiền cho rằng cần quan tâm và không nên bỏ qua đó là tại sao Bộ không công khai vấn đề này? Tại sao không lên tiếng sớm hơn trước khi sự việc bị tung ra báo chí? Tại sao Bộ không trả lời ngay với lực lượng giáo viên trong ngành khi sự việc bị chính họ phát hiện? Như vậy Bộ GD - ĐT có xem nhẹ việc này hay không cũng là câu chuyện cần được làm rõ.

"Việc xảy ra cách đây nhiều tháng mà Bộ GD-ĐT im lặng quá lâu như vậy, mà lại im lặng với chính lực lượng giáo viên trong ngành cho thấy Bộ đã chưa đề cao giá trị của giáo viên, xem nhẹ tinh thần góp ý, xây dựng trong đội ngũ giáo viên, mà lẽ ra Bộ cần xem đó là thế mạnh của ngành. Những bài học xương máu trong công tác quản lý giáo dục ở giai đoạn trước lẽ ra phải được rút kinh nghiệm sâu sắc trong nhiệm kỳ này. Tôi tin rằng sự việc này dư luận sẽ không dễ dàng để “ chìm xuồng” . Vì thế cần xem xét nghiêm túc trách nhiệm quản lý của Bộ, đã chưa thực hiện đúng và nghiêm túc trách nhiệm của ngành trong vụ việc này hay chưa. Tôi rất mong Chính phủ cần có sự quan tâm kịp thời chỉ đạo sâu sát, cụ thể và yêu cầu Bộ GĐ - ĐT có báo cáo giải trình cụ thể về chuyên môn như: việc xây dựng ngân hàng câu hỏi, việc quản lý ngân hàng đề thi như thế nào? Có xây dựng quy chế bảo mật khi xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm hay không…" - bà Hiền nêu quan điểm.

Chiều 23/12, trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, thông qua công tác quản lý, giám sát của Bộ GD-ĐT, cũng như nắm bắt các thông tin, ý kiến từ dư luận, Bộ GD-ĐT đã ghi nhận yếu tố không bình thường liên quan đến việc luyện thi và đề thi môn Sinh học tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngay khi có thông tin, tháng 8/2021, Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề này. Bộ đã chủ động phối hợp cùng cơ quan công an thành lập Tổ công tác liên ngành để xác minh, làm rõ các yếu tố liên quan đến sự trùng lặp giữa nội dung ôn thi môn Sinh học của một giáo viên ở Hà Tĩnh với đề thi tốt nghiệp THPT môn này.

Tổ công tác liên ngành của Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã làm việc nghiêm túc, chặt chẽ, chi tiết và khách quan. Hiện nay, Bộ GD-ĐT đang xem xét trách nhiệm cá nhân, tổ chức có liên quan để xử lý theo quy định.

Đông Hà

Thầy giáo bị tố ôn thi trùng 90% đề tốt nghiệp: 'Tôi chưa nhận được kết luận gì'

Thầy giáo bị tố ôn thi trùng 90% đề tốt nghiệp: 'Tôi chưa nhận được kết luận gì'

Liên quan đến việc bị tố có phần ôn thi giống 80 - 90% đề thi tốt nghiệp THPT, thầy Phan Khắc Nghệ (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) cho rằng bản thân không nhận được kết luận gì và mong sớm được làm sáng rõ.

Bộ GD-ĐT: Đang xem xét trách nhiệm về bất thường ở đề thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT: Đang xem xét trách nhiệm về bất thường ở đề thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT vừa lên tiếng về việc thầy giáo ở Hà Tĩnh bị tố có phần ôn tập cho học sinh ngay trước ngày thi môn Sinh học ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 giống đề thi chính thức.