Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Siêu xe về đâu?

Có những đối tác nước ngoài mỗi năm hào phóng “tặng” hơn 100 siêu xe cho doanh nghiệp, cá nhân ở Việt Nam. Các đối tác này hầu hết là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng, hãng vận tải biển xuyên biên giới.

Xe biếu tặng cuối cùng không đi về địa chỉ được cấp phép trước đó mà vào… các showroom ô tô.

Đi tìm đối tác biếu tặng

Tìm hiểu trong 2 năm qua, nhóm PV nhận thấy, trong số các đối tác biếu tặng ô tô cho doanh nghiệp (DN) Việt, nổi lên một số tên tuổi quen thuộc, lặp lại hằng năm như Pacific Shipping LLC, SD Design, ACE International FZE, Auto Ranch FZE… Đơn cử, năm 2019 có khoảng 500 ô tô biếu, tặng nhập về Việt Nam, riêng Pacific Shipping LLC biếu tới 30 xe cho các DN. Hầu hết là xe sang và siêu sang.

Năm 2020, có khoảng 300 đối tác nước ngoài biếu, tặng ô tô cho các DN Việt. Trong số này, SD Design dẫn đầu với trên 30 xe.

Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng: Siêu xe về đâu? ảnh 1

Vũ Trọng rao bán G63 AMG ngày 19/7/2021. Nguồn: facebook Vũ Trọng

Đến năm 2021, dù ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, song các DN Việt vẫn được đối tác nước ngoài hào phóng tặng tới gần 1.000 ô tô. Trong số các tên tuổi quen thuộc, SD Design dẫn đầu khi biếu tặng cho đối tác ở Việt Nam tới 90 xe, chủ yếu Land Rover, Range Rover, Mercedes Benz AMG G63. Riêng Auto Ranch FZE tặng tới 16 xe cho các DN Việt.

Tiền Phong đã liên hệ với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tra cứu dữ liệu 30 ô tô NK về theo diện H11 (23 xe do Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp phép, 7 xe do Cục Hải quan TP Đà Nẵng cấp). Thật bất ngờ khi hiện ra trước mắt chúng tôi có 24 xe trùng địa chỉ DN NK.

Đáng chú ý hơn, 23 xe do Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp phép, sau khi thông quan đã đăng ký chuyển nhượng chủ sở hữu. Chủ nhân của những chiếc xe này không ai ở địa bàn Hà Nam, chủ yếu ở Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng và Đà Nẵng. Trong 7 xe do Cục Hải quan TP Đà Nẵng cấp, có 2 xe đã đăng ký chuyển nhượng.

Thế nhưng, theo tìm hiểu, những đối tác tặng xe này là đại lý, nhà buôn ô tô nổi tiếng trên thế giới. Điển hình như Pacific Shipping LLC là một công ty chuyên về vận tải biển khu vực Thái Bình Dương và gom hàng quốc tế. Hay SD Design là một hãng buôn ô tô lớn ở Anh; ACE International FZE là công ty chuyên buôn bán ô tô ở Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - UAE (chủ yếu các thương hiệu Toyota, Lexus, Mitsubishi, Nissan, Mercedes Benz). Còn Auto Ranch FZE là một đơn vị chuyên cung cấp ô tô trên thế giới, tay lái trái phục vụ cho nhu cầu sử dụng tại hơn 3 châu lục.

Liên hệ với những đơn vị này, họ cho biết sẵn sàng cung cấp bất kỳ chiếc siêu xe nào về Việt Nam miễn là ở phía Việt Nam lo được hồ sơ thông quan. Bản chất là nhập khẩu xe dưới dạng mua bán.

Sự thật bất ngờ

Lần theo dấu vết xe nhập vào Việt Nam từ lúc thông quan, PV phát hiện nhiều sự thật bất ngờ.

Ngày 23/11/2021, ông Phạm Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh ký cấp giấy phép cho Cty TNHH Kiến trúc và Nội ngoại thất Thuận Phát (số 60, tổ 8 đường Nguyễn Viết Xuân, TP Phủ Lý, Hà Nam) NK chiếc Bentley V8 đen, mới 100%, sản xuất từ Anh về Việt Nam.

Chỉ 3 ngày sau, DN trên đã mở tờ khai làm thủ tục thông quan tại cảng Đà Nẵng với giá khai báo 178.000 USD (khoảng 4,1 tỷ đồng), đối tác biếu là SD-Design.

Ngày 26/11/2021, ông Phạm Hồng Thanh tiếp tục ký giấy phép NK chiếc Bentley V8, màu trắng mới tinh theo diện biếu tặng cho Cty TNHH Dịch vụ Thương mại Bách Hợp (số 10, ngõ 45 đường Lê Công Thanh, phường Hai Bà Trưng, TP Phủ Lý, Hà Nam) để làm thủ tục thông quan qua cảng Cái Mép.

Trên mỗi giấy phép cấp cho DN NK ô tô biếu tặng đều ghi rất rõ nội dung: “Xe NK không nhằm mục đích thương mại”. Thế nhưng, sau khi được thông quan, 2 chiếc Bentley trên nhanh chóng được đưa về showroom HC Auto của Cty TNHH Nhập khẩu HC 99 (số 281 Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội) do Mai Đình Phương đứng tên đại diện pháp luật để rao bán.

Trong vai đại gia có nhu cầu mua xe, chúng tôi đến showroom HC Auto. Tại đây, nhóm PV phát hiện chính xác 2 xe Bently V8 do Cty TNHH Kiến trúc và Nội ngoại thất Thuận Phát, Cty TNHH Dịch vụ Thương mại Bách Hợp đứng tên NK đang được rao bán.

Ghi nhận tại HC Auto, hàng loạt siêu xe như Bentley, Toyota Land Cruiser, Land Rover, BMW, Lexus, Maybach… được bày bán. Nhân viên HC Auto cho biết, trung bình mỗi tháng, showroom bán được khoảng 15 xe và luôn có sẵn 30 chiếc tại cửa hàng. Thậm chí, như dòng xe Mercedes G63 năm 2021, HC Auto nhập về đến đâu bán hết sạch đến đó.

Ngoài HC Auto, nổi bật nhất trong giới kinh doanh xe sang NK ở Hà Nội phải kể đến Vũ Trọng - người “tiết lộ” với chúng tôi đang chung tiền đầu tư, buôn bán xe cùng với Phan Hoàng Sơn - chủ showroom Sơn Tín Luxurycars, thuộc Cty Cổ phần Ô tô Sơn Tín (số 321 Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Hà Nội).

Ngày 19/7/2021, Vũ Trọng đăng tải thông tin khoe chiếc “Mercedes Benz G63 2021, màu China Blue và Green Xanh áo lính” sắp về đến Hà Nội. Thế nhưng, theo điều tra của Tiền Phong, chiếc xe này được nhập theo diện quà biếu tặng do Cục trưởng Hải quan Hà Nam Ninh ký cấp phép vào ngày 15/7/2021 cho Cty TNHH DV&TM Xuân Sơn (trụ sở ở 113 đường Quy Lưu, TP Phủ Lý, Hà Nam).

Đáng chú ý, cũng trong ngày 15/7/2021, Cục Hải quan Hà Nam Ninh còn cấp giấy phép cho 2 DN khác là Cty TNHH TMDV Xuân Thu, Cty TNHH TM&KD Nam Sơn NK chiếc Mercedes-Benz G63 và Range Rover. Đặc biệt, 2 công ty này đều do ông Nguyễn Văn Sơn làm đại diện pháp luật. Qua tìm hiểu, ông Sơn còn đứng tên một DN khác là Cty TNHH Tư Chung, trong năm 2021, DN do ông Sơn đứng tên này cũng được Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp phép NK xe Mercedes-Benz G63 diện biếu tặng.

Ngày 8/12/2021, Vũ Trọng đăng trên facebook: “Giao ngay Mercedes GLS 450 4 matic, sản xuất tháng 5/2021, Mỹ, bản đầy đủ, tay lái gỗ, hắt kính, ghế massage”. Thấy chúng tôi hỏi mua, Vũ Trọng cho biết: “Xe đang để ở 321 Phạm Văn Đồng. Bán 6,35 tỷ đồng”.

Cuối năm 2021, chúng tôi đến showroom Sơn Tín Luxurycars, một nhân viên ở đây cho biết: “Đây là đầu mối NK xe sang độc nhất tại Việt Nam”. Thật bất ngờ, tại đây, chúng tôi phát hiện chiếc Mercedes-Benz GLS 450 màu trắng mà Vũ Trọng rao bán ở trên, được Cục Hải quan Hà Nam Ninh ký cấp giấy phép cho Cty TNHH Quyết Thắng Hà Nam (địa chỉ ở Tổ dân phố Đầm Đọ, phường Châu Giang, thị xã Duy Tiên, Hà Nam) vào ngày 18/11/2021.

Trong giới buôn ô tô siêu sang, đặc biệt nổi lên Cty Cổ phần ô tô Sơn Tùng (Sơn Tùng Auto; địa chỉ: số 2 Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội). Đầu tháng 12/2021, chúng tôi đến Sơn Tùng Auto để tìm mua xe sang. Nhân viên ở đây nhanh chóng giới thiệu cho chúng tôi chiếc Mercedes-Benz G63 đang thu hút rất nhiều khách ở Việt Nam. Chiếc xe này do Cục Hải quan TP Đà Nẵng cấp phép cho Cty TNHH Dịch vụ Quảng cáo Cứ Nguyễn NK (diện biếu tặng), được sản xuất năm 2021, chưa qua sử dụng.

Tại đây, chúng tôi còn phát hiện hàng loạt siêu xe được các cục hải quan cấp phép NK theo diện quà biếu tặng đang được rao bán. Chẳng hạn, chiếc Lexus GX640 Luxury, sản xuất năm 2020, do Cục Hải quan TP Đà Nẵng cấp phép cho Cty TNHH Một thành viên Nguyên La Bông vào ngày 7/7/2020.

Tại Hà Nội, riêng 3 cơ sở HC Auto, Sơn Tín Luxurycars và Sơn Tùng Auto mỗi năm rao bán hàng trăm ô tô biếu tặng. Những xe này đều dùng hồ sơ của rất nhiều DN “ma” đứng tên NK từ năm này qua năm khác. Đáng chú ý, phần lớn các DN NK đều có chung người đại diện pháp luật. Sau khi nhập về, có thời điểm 1 ô tô được 3 showroom cùng rao bán.

Bộ Công an, Tài chính được giao xác minh

Ngày 24/5, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc gửi Bộ Công an, Bộ Tài chính đề nghị xác minh nội dung báo Tiền Phong phản ánh trong loạt bài “Bất thường đường dây nhập siêu xe biếu tặng; Kỳ I: Hộ nghèo được tặng siêu xe”.

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã giao Bộ Công an, Bộ Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo Tiền Phong nêu. Trường hợp phát hiện vi phạm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

* Cũng trong ngày 24/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có văn bản yêu cầu Tổng cục Hải quan khẩn trương chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra nội dung phản ánh tại bài viết trên báo Tiền Phong, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện có sai phạm, đồng thời báo cáo kết quả về Bộ Tài chính trước ngày 2/6.

(Còn tiếp)

Theo Tiền phong

Tin bài cộng tác gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Chuyên gia phản đối đề xuất mới của Hà Nội về làn BRT

Sở GTVT Hà Nội đề xuất biến làn BRT thành làn hỗn hợp, trong đó cho phép xe buýt thường lưu thông. Tuy nhiên, các chuyên gia về giao thông và quy hoạch lại phản đối và lo ngại về ẩn hoạ tai nạn cho các loại ô tô xe máy khác.

“Ong thủ” khi gặp phải những tài xế taxi vô duyên

Với những người thường xuyên đi taxi, không khó gặp những tài xế luôn mồm hỏi chuyện “trên trời dưới biển” hoặc vô tư buôn điện thoại hàng chục phút, thậm chí chửi thề trên xe. Khách hàng dù khó chịu nhưng vẫn ngại lên tiếng.

Cảnh giác trước chiêu "nhầm tiền" của trạm xăng trong thời buổi bão giá

Lợi dụng việc tài xế không xuống xe khi tiếp nhiên liệu, nhân viên trạm xăng có thể cố tình đọc sai số tiền phải trả, khiến người mua chịu thiệt; nếu bị phát hiện thì chỉ giải thích là "nhầm lẫn".

Tranh cãi tình huống xe tải tông vào 'ninja' đang sang đường: Ai đúng ai sai?

Va chạm xảy ra khi chiếc xe tải đi quá nhanh, không kịp giảm tốc độ; còn xe máy do một phụ nữ điều khiển cũng đã có pha sang đường quá ẩu.

Đổ đầy bình xăng có thể khiến ô tô phát nổ trong ngày hè nắng gắt?

"Một tin đồn phổ biến cho rằng một chiếc ô tô hoạt động với một bình xăng đầy vào những ngày đặc biệt nóng có thể phát nổ do áp suất và sức nóng tăng lên".

Điều gì diễn ra khi xe điện lên ngôi?

Dự báo trong khoảng 20 năm nữa xe điện sẽ trở thành phương tiện phổ thông và động cơ đốt trong, vốn tồn tại hàng trăm năm sẽ bị khai tử.

Ô tô cũ chạy lướt giá cao đến khó tin, đắt hơn cả xe mới

Nhu cầu mua ô tô cũ tiếp tục ở mức cao trong tháng 6/2022. Tuy vậy, giới chuyên gia dự báo tình trạng này sẽ sớm hạ nhiệt từ nay đến trước tháng “Ngâu”.

Xăng tăng giá, tôi có nên mua ô tô số sàn để tiết kiệm?

Nhiều lần đi taxi tôi đều nghe các tài xế nói chuyện và họ khẳng định lái ô tô số sàn tiết kiệm xăng hơn. Liệu điều này có đúng không?

"Bóc phốt" lái xe khác trên mạng: Nhanh tay chưa chắc đã hay

Thẳng thắn phản ánh những pha xử lý ẩu, thói xấu hay kiểu lái xe "khôn lỏi" của tài xế khi tham gia giao thông là điều nên làm. Nhưng nếu vội vàng “bóc phốt” chỉ dựa trên cái nhìn đơn chiều thì đôi khi vẫn là thiếu sót.

Tạt đầu xe khác có thể bị phạt nặng như thế nào?

Chuyển làn đột ngột và tạt đầu xe khác là hành động nguy hiểm mà nhiều người vẫn làm một cách cố tình hay vô ý. Hành vi này sẽ dẫn đến khả năng va chạm rất lớn và có thể khiến cả hai bên đều phải chịu thiệt thòi.

Người đi dép tông, dép xỏ ngón bị cấm đi xe máy tại Indonesia

Cảnh sát giao thông của Indonesia cho rằng, việc mang dép tông, dép xỏ ngón điều khiển xe máy là không an toàn và nếu xảy ra tai nạn sẽ rất nguy hiểm.

Triệu hồi 3 dòng SUV của Mercedes tại Việt Nam vì nguy cơ cháy xe

Tổng cộng 144 chiếc Mercedes-Benz thuộc các dòng GLE 450, AMG GLE 53 Coupe và GLS 450 phải triệu hồi tại Việt Nam do lỗi liên quan tới bu lông bắt dây điện 48V vào thân xe có thể gây cháy xe.

Đặt cọc ô tô phải chờ 1 năm, có nên mua xế cỏ đi tạm?

Tôi đặt cọc chiếc ô tô mới trị giá khoảng 560 triệu đồng nhưng đúng thời điểm khan hiếm, người bán cho biết có thể phải chờ tới 1 năm nữa mới được nhận xe. Tôi có nên mua tạm một chiếc xe rẻ tiền để có phương tiện đi lại?

Tranh cãi vụ container tông trúng ôtô 7 chỗ tại giao lộ: Ai đúng,ai sai?

Xe ôtô 7 chỗ di chuyển từ đường nhánh để băng qua giao lộ thì bị xe container đi từ trục đường chính tông trúng. Tình huống va chạm này đang gây tranh cãi mạnh trên cộng đồng về việc, ai đúng ai sai?

Bảo hiểm ô tô ngon ngọt mời mua, đụng chuyện đủ chiêu trò trốn tránh

Các khách hàng được săn đón, hứa hẹn nhiều quyền lợi khi được chào mời mua bảo hiểm ô tô nhưng khi gặp phải tai nạn gây thiệt hại thì “thượng đế” phải khốn khổ đi đòi tiền đền bù.