Hiện nay, số ô tô tham gia dán thẻ thu phí tự động không dừng (ETC) đã tăng nhanh, từ khoảng 1 triệu phương tiện vào thời điểm tháng 10/2021 đến nay đã được khoảng 3 triệu xe (chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc). Tuy vậy, vẫn còn đến 35% xe ô tô chưa dán loại thẻ này với vô vàn lý do khác nhau.

Trên các diễn đàn mạng xã hội những ngày này khá "rộn ràng" trước thông tin từ 1/6 tới, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ hoàn toàn thu phí không dừng và sau đó có thể một số tuyến cao tốc khác cũng "nói không" với tiền mặt. Những phương tiện chưa dán thẻ ETC không những bị từ chối phục vụ mà có thể bị phạt nặng theo Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Thông tin này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều người vẫn đưa ra nhiều lý do để "quay lưng" với việc dán thẻ thu phí không dừng ETC. (Ảnh minh hoạ)

Dưới đây là chia sẻ của độc giả Bùi Sơn (Hà Nội) thể hiện góc nhìn về vấn đề này:
 
Tôi thấy mấy ngày hôm nay, vấn đề chỉ thực hiện thu phí không dừng tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ 1/6 khiến nhiều người quan tâm. Người thì ủng hộ, người thì phản đối với rất nhiều lý do khác nhau. Về việc này, tôi mạn phép đưa ra chút ý kiến cá nhân để mọi người thảo luận.

Thứ nhất, tôi thấy việc thu phí không dừng để tiến tới minh bạch hóa dòng tiền của các cao tốc, tránh thất thoát, “khai man” của các chủ đầu tư. Điều này còn ngăn việc chủ đầu tư báo lỗ rồi xin kéo dài thời gian thu phí.

Việc chỉ thu phí không dừng (như ở cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chẳng hạn) đã được thông tin từ lâu chứ không phải đùng một cái là áp dụng ngay. Nếu không có lộ trình cụ thể và để "hoàn toàn tự nguyện" thì bao giờ mới tiến tới minh bạch được.

Thứ hai, dán thẻ không dừng có tiện lợi hay không? Cá nhân tôi thấy là rất tiện lợi.

Tuy tôi mới chỉ dán được khoảng 3 tháng nay, nhưng tôi tiếc là sao mình không dán sớm hơn. Trước đây, có những lúc đi qua trạm thu phí mất cả 10-15 phút để xếp hàng và chờ trả tiền, nhưng giờ chỉ vèo cái là qua trạm.

Về việc dán thẻ thì khi đi qua các trạm thu phí đều có các điểm dán miễn phí và nhân viên thu tiền đều tư vấn mình nên qua dán hoàn toàn miễn phí. Cá nhân tôi dán thẻ của VETC thì mất chưa đầy 5 phút là xong, còn một số người bạn tôi dán thẻ ePass cũng chỉ mất thời gian như vậy.

Người Việt mình đôi khi sẵn sàng bỏ ra cả giờ đồng hồ để ngồi cà phê, trà đá nhưng lại rất ngại bỏ ra vài phút để làm những thứ có ích.

Thứ ba, nhiều người cho rằng việc chuyển tiền vào tài khoản ETC là bị om tiền, đọng vốn,... thì đó là lý do chưa thuyết phục.

Tôi thấy lạ là với SIM điện thoại trả trước, nhiều người có khi nạp cả triệu đồng mà không kêu là nhà mạng chiếm dụng vốn hoặc là tiền ấy để gửi ngân hàng sinh lời gì cả. Thế mà khi nạp một vài trăm nghìn vào thẻ ETC để đi qua trạm thu phí được nhanh hơn thì lại nhao nhao lên bảo họ găm tiền của mình,...(?)

Cá nhân tôi mỗi lần về quê Thái Bình là hết khoảng 80 nghìn/lượt, thì hôm trước đó tôi nạp 200 nghìn. Vậy sau 2 lượt đi và về thì tài khoản cũng chỉ dư khoảng 40 nghìn, không đáng là bao. Nếu "căn ke" hơn có thể nạp đúng bằng số tiền mình đi thì tiền cũng không mất đi đâu được.

Còn ai đó có ý kiến rằng, cả năm mới đi 1-2 lần qua trạm thu phí mà bắt phải dán... thì cũng không thuyết phục bởi cái này áp dụng với tất cả tuyến cao tốc có thu phí ETC, chứ không phải chỉ cho mỗi tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Còn nếu cả năm mới đi từ Hà Nội đến Hải Phòng thì có thể chọn đường khác như QL5, có ai bắt chỉ được đi cao tốc đâu?

Tóm lại, bản thân tôi thấy việc dán thẻ thu phí không dừng vừa văn minh, nhanh gọn, đỡ mất nhiều thời gian. Xã hội nên hướng tới sự văn minh, minh bạch như vậy.

Tất nhiên, đã là chính sách mới thì lúc nào cũng vấp phải ý kiến nọ, ý kiến kia. Nhưng việc cố tình chống đối với đủ mọi lý do và cho rằng "bị ép" phải dán thì là bảo thủ, cố chấp và đi ngược lại sự phát triển của xã hội.

Độc giả Bùi Sơn (Hà Nội)

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy - báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!