Lực lượng chức năng đã bắt quả tang đối tượng Phan Huỳnh Anh Khoa buôn bán động vật hoang dã, thu giữ nhiều cá thể động vật nằm trong danh sách quý hiếm được bảo vệ.

Hồi 17h30 ngày 3/12/2015, Phòng 3, Cục cảnh sát Môi trường Văn phòng phía Nam (C49B) phối hợp cùng Hiệp hội Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS)  và Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV) đã bắt quả tang đối tượng Phan Huỳnh Anh Khoa đang đóng gói 09 cá thể Rái cá vuốt bé và 01 cá thể Voọc vá chân đen để giao cho khách hàng tại quán cafe tại số 114-116B đường Trần Thánh Tông, phường 15 quận Tân Bình, TP  Hồ Chí Minh.

Khi bị lực lượng Công an kiểm tra, Phan Huỳnh Anh Khoa không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số động vật hoang dã . Xác minh tại hiện trường, đây là cá thể nằm trong danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. Kiểm tra tại cửa hàngsố 93 Trần Thánh Tông, phường 15, quận Tân Bình, cơ quan cảnh sát nghi nhận tại cửa hàng Vương quốc Thú cưng có: 02 Kỳ đà Tegu trắng đen (01 cá thể đã chết), 03 Kỳ đà Savanah, 02 sóc, 01 cá sấu, 02 chuột Bắc Mỹ.

{keywords}
Chủ cửa hàng thú cưng ở TP HCM

Khoa khai nhận, số lượng động vật hoang dã đang nuôi nhốt trong cửa hàng là do đối tượng thu mua chủ yếu từ Thái Lan để bán cho người nuôi thú cảnh tại Việt Nam, Khoa cũng thừa nhận rằng, tất cả số ĐVHD trong cửa hàng đều không được kiểm dịch bệnh tật trước khi bán đến tay người nuôi. Cửa hàng thú cảnh của Khoa cũng nằm sát khu dân cư đông đúc, điều kiện nuôi nhốt không đảm bảo khiến dễ dàng lây lan dịch bệnh ra ngoài. 

{keywords}
Động vật bị thu giữ tại cửa hàng

Đại diện Phòng 3, Cục cảnh sát Môi trường Văn phòng phía Nam cho biết, đối tượng Phan Huỳnh Anh Khoa đã từ lâu nằm trong diện theo dõi của các cơ quan chức năng. Trong nhiều năm qua, mặc dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, phạt hành chính, nhưng đối tượng Khoa vẫn bất chấp cảnh báo, thách thức các cơ quan thực thi pháp luật và phớt lờ các ý kiến đóng góp từ các cơ quan bảo tồn như WCS, ENV…và liên tục đăng tải các hình ảnh về buôn bán động vật hoang dã trên tài khoản facebook của mình. Thậm chí, Khoa còn đăng bán cả hổ con.  Khoa bảo đảm với người mua là có hổ giao tận nhà, miễn là có đủ tiền trả cho Khoa. 

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra nhằm bóc tách đường dây buôn bán ĐVHD trái phép làm sinh vật cảnh tại Tp Hồ Chí Minh, trong đó Khoa là đầu mối thông tin quan trọng và bàn giao cho cơ quan điều tra quận Tân Bình để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian gần đây phong trào nuôi thú cưng là động vật hoang dã đang trở thành một trào lưu trong giới trẻ, trong đó có nhiều loài động vật hoang dã dã nguy cấp quý hiếm như rái cá, culi, vượn, voọc được các bạn trẻ săn tìm; nhiều loài động vật hoang dã khác có nguồn gốc từ nước ngoài cũng được nhập khẩu trái phép vào Việt Nam qua đường cửa khẩu Mộc Bài.

D.Anh