- Cuộc triển lãm và lấy ý kiến nhân dân về bình chọn quốc hoa Việt Nam ở khu vực miền Nam khai mạc tối 9/6, tại công viên 23/9 - TP.HCM.


Ông Nguyễn Văn Tấn, Vụ trưởng - Giám đốc Cơ quan đại diện Bộ VH-TT&DL tại TP.HCM cho biết, ban tổ chức  phát ra 50.000 phiếu bầu chọn quốc hoa, trong đó khoảng 30.000 phiếu để người dân bầu chọn tại chỗ suốt thời gian diễn ra triển lãm, số còn lại chuyển đến các trường học, cơ quan, đơn vị.

Danh mục hoa để người dân bầu chọn gồm các loài quen thuộc như hoa sen hồng, hoa mai, hoa đào, hoa tre, hoa lúa, hoa cau... Tuy nhiên, ba loài hoa sen, mai và đào được nhấn mạnh với các khu trưng bày riêng bằng nghệ thuật sắp đặt, hình ảnh, tranh, hiện vật...



Ban tổ chức cho hay, ba loài hoa trên được tập trung nhấn mạnh vì đang là những ứng cử viên quốc hoa chiếm vị trí bầu chọn cao nhất. Qua hệ thống bình chọn trên mạng, phiếu bầu trực tiếp tại các triển lãm và lấy ý kiến nhân dân hai miền Trung và Bắc thời gian qua, hoa sen đợt cao nhất đạt hơn 70%, hoa mai 33%, hoa đào hơn 25%.

Tại triển lãm, người dân còn được cung cấp nhiều thông tin phục vụ cho việc bình chọn như: hoa và quốc hoa, tiêu chí bình chọn quốc hoa Việt Nam, những ý kiến về việc lựa chọn và tôn vinh quốc hoa, quốc hoa các nước trên thế giới, kết quả bầu chọn tại miền Bắc (Hà Nội) và miền Trung (Đà Nẵng)...




Ban tổ chức khẳng định, sau nhiều lần bầu chọn bằng nhiều hình thức, triển lãm và lấy ý kiến nhân dân bình chọn quốc hoa tại TP.HCM được xem như cuộc chung kết để chọn ra ngôi vị quốc hoa Việt Nam. Kết quả tỷ lệ bình bầu của khu vực miền Nam sẽ được tổng hợp, công bố vào tối 12/6/2011.

Sau khi kết thúc cuộc bình chọn ở TP.HCM, Bộ VH-TT&DL sẽ có văn bản trình Chính phủ chỉ đạo, báo cáo Đảng, Nhà nước và Quốc hội làm cơ sở cho việc công bố quốc hoa Việt Nam.

V.T