Theo BBC, với hơn 90% số phiếu được kiểm, đảng Palang Pracha Rath đã giành được 7,6 triệu phiếu ủng hộ, nhiều hơn nửa triệu phiếu so với đảng đối lập chính Pheu Thai.

{keywords}
Uttama Savanayana, lãnh đạo đảng Palang Pracha Rath tổ chức họp báo dịp tổng tuyển cử ở Bangkok, Thái Lan hôm 24/3. Ảnh: Reuters

Kết quả sơ bộ trên được coi là khá bất ngờ vì các cuộc thăm dò dư luận trước bầu cử cho thấy, đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra luôn chiếm ưu thế trước đảng Palang Pracharat Rath. Nhiều người thậm chí dự đoán đảng thân quân đội chỉ đứng thứ ba trong các cuộc bỏ phiếu hôm 24/3.

Giới phân tích nhận định, nhiều khả năng đảng thân quân đội sẽ thành lập một chính phủ dưới sự chủ trì của nhà lãnh đạo hiện thời - Tướng Prayuth Chan-ocha. Ông Prayuth là người đã lãnh đạo cuộc đảo chính lật đổ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin vào năm 2014.

Reuters đưa tin, hơn 50 triệu người Thái Lan đủ điều kiện đi bầu nhưng tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu vào cuối tuần thực tế chỉ đạt khoảng 64%.

Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Ittiporn Boonprakong ngày 24/3 thông báo, nhà chức trách sẽ dời thời gian công bố kết quả tổng tuyển cử sang 25/3 thay vì 20h tối 24/3 như kế hoạch ban đầu. Lí do cho sự trì hoãn này không được tiết lộ.

Thái Lan đã rơi vào tình trạng bất ổn chính trị trong nhiều năm. Sau khi lên nắm quyền cách đây 5 năm, quân đội cam kết sẽ khôi phục trật tự và dân chủ, nhưng sau đó đã nhiều lần hoãn tổ chức bầu cử.

Trước thềm tổng tuyển cử cử lần này, Quốc vương Thái Lan Maha Vajirusongkorn ra tuyên bố kêu gọi "hòa bình và trật tự" trong ngày bỏ phiếu. Ông cũng kêu gọi các cử tri bỏ phiếu "ủng hộ người tốt".

Tuấn Anh