Với 98% số phiếu đã được kiểm, ông Marcos Jr. - người còn được biết đến với biệt danh là "Bongbong", đã giành được hơn 56% phiếu ủng hộ, tương đương khoảng 31 triệu phiếu bầu. Con số này gần gấp đôi đối thủ của ông là bà Leni Robredo, Phó Tổng thống Philippines sắp mãn nhiệm.

Theo hãng thông tấn Reuters, đây là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống Philippines giành được quá bán số phiếu ủng hộ kể từ năm 1986 đến nay.

"Đừng phán xét tôi qua tổ tiên, mà hãy phán xét tôi thông qua việc làm", ông Marcos Jr. nói trong tuyên bố chiều tối hôm nay (10/5). Ông cũng cam kết sẽ phụng sự tất cả người dân Philippines, và sẵn sàng duy trì quan hệ hợp tác của đất nước ông với các đối tác quốc tế.

Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr.. Ảnh: Reuters

"Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Philippines và cho nền dân chủ", Vic Rodriguez, người phát ngôn của ông Marcos Jr., nhấn mạnh và khẳng định "mọi thứ đều rõ ràng cho thấy Philippines đã có một tổng thống đắc cử được bầu trực tiếp. Người đó là Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr.".

Việc ông Ferdinand Marcos Jr. giành chiến thắng vang dội đã được dự báo từ trước ngày bầu cử. Tuy nhiên theo truyền thông phương Tây, xen lẫn giữa những vui mừng còn có sự lo ngại của không ít người dân Philippines. Sự lo lắng của họ phần lớn đến từ việc ông là con trai cố Tổng thống Ferdinand Marcos, người từng nắm quyền ở Philippines trong hơn 20 năm từ 1965 đến 1986 trước khi bị lật đổ.

Trong khi đó, ở cuộc đua chức vụ phó tổng thống Philippines, bà Sara Duterte-Carpio, thị trưởng thành phố Davao, đang dẫn đầu với hơn 31 triệu phiếu ủng hộ, bỏ xa các đối thủ là Thượng nghị sĩ Kiko Pangilinan (hơn 9,1 triệu phiếu), Chủ tịch Thượng viện Vicente "Tito" Sotto (hơn 8,1 triệu phiếu), và nhà vật lý học Willie Ong (gần 1,9 triệu phiếu).

Cũng giống như ông Ferdinand Marcos Jr., bà Sara Duterte-Carpio xuất thân từ gia đình có truyền thống làm chính trị. Bố của bà chính là Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte.

Kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm nay dự kiến sẽ được công bố vào ngày 28/5 tới.

>>> Đọc tin thời sự thế giới mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh