Làm thế nào một vài nhân vật giàu có định hình cuộc chạy đua vào Nhà Trắng? Một hồ sơ mới được công bố đã làm rõ điều này.



Các nhóm được biết đến với tên gọi "Siêu PAC" đã quyên góp được hơn 42 triệu USD để ủng hộ các ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa trong năm 2011, theo các hồ sơ tranh cử. Những hồ sơ này cho thấy làm thế nào các quy định mới về quyên góp cho phép một vài người Mỹ khá giàu có định hình cuộc đua vào Nhà Trắng.

Các báo cáo trình lên Ủy ban bầu cử liên bang (FEC) vào cuối ngày 1/2 đã đưa ra một bức tranh sống động về tác động của một quyết định của tòa án tối cao Mỹ, vốn cho phép quyên góp không giới hạn cho Ủy ban hành động chính trị (PAC) - về mặt pháp lý vốn là những nhóm tách biệt với ứng viên mà họ ủng hộ.

Báo cáo cho thấy tại sao Siêu PAC ủng hộ ứng viên sáng giá của đảng Cộng hòa Mitt Romney - kêu gọi Khôi phục tương lai của chúng ta, lại trở thành một lực lượng mạnh trong chiến dịch tấn công chống lại đối thủ chính của ông Romney trong đảng Cộng hòa là Newt Gingrich.

"Khôi phục tương lai của chúng ta" đã quyên góp được 30 triệu USD trong 2011 và tính đến cuối 2011 có gần 24 triệu USD trong ngân hàng.

Nhóm trên đã tiêu một số tiền lớn trong tháng qua ở Florida, nơi hàng loạt quảng cáo chống Gingrich xuất hiện và được cho là đã giúp ông Romney giành chiến thắng trong hội nghị tuyển lựa ứng cử viên Tổng thống của đảng Cộng hòa. Florida là cuộc đua mới nhất trong trận chiến từng bang nhằm chọn ra một ứng viên Tổng thống của đảng Cộng hòa để đấu với Tổng thống Barack Obama của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử ngày 6/11 tới.

Nguồn tiền của nhóm ủng hộ Romney đã khiến tiền đổ về cho các ứng viên Tổng thống khác của đảng Cộng hòa bị giảm đi nhiều, và cả nhóm ủng hộ Obama cũng vậy. "Các ưu tiên của nước Mỹ" - nhóm ủng hộ Obama, đã quyên góp được 4,2 triệu USD và tới 31/12/2011 nhóm này chỉ còn 1,5 triệu USD trong tài khoản ngân hàng.

Sự chênh lệch về ngân sách giữa các nhóm cho thấy Ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ Romney có thể giúp cựu thống đốc bang Massachusetts vượt qua những lợi thế về gây quỹ của bộ máy chiến dịch tranh cử của Obama nếu hai người gặp nhau trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11. Số tiền đóng góp giới hạn cho chiến dịch tranh cử của từng ứng viên là 2.500 USD/người ủng hộ.

Tổ chức của Obama tiếp tục thế thống trị trong cuộc đua quyên góp tiền của các chiến dịch tranh cử của ứng viên, thu hút được 130 triệu USD trong năm vừa qua. Trong khi đó, Romney đứng đầu sân chơi các ứng viên đảng Cộng hòa với 57 triệu USD tiền ủng hộ từ những nhà tài trợ.

Các nhóm Siêu PAC được hình thành từ phán quyết năm 2010 của tòa án tối cao, vốn xóa hạn mức có từ lâu áp đặt lên số tiền các công đoàn và tổ chức có thể đóng góp vào các cuộc bầu cử liên bang. Phán quyết này đã mở cửa cho cơn lũ tiền tràn vào hệ thống chính trị và nó để ngỏ cửa cho những cá nhân giàu có trợ giúp các ứng viên bằng những tấm séc nhiều số 0.

"Các nhóm siêu PAC về cơ bản đã thay đổi cách các chiến dịch vận động diễn ra và nó có tác động kinh khủng đối với cuộc đua vào Nhà Trắng", cựu chủ tịch đảng Cộng hòa ở Michigan là Saul Anuzis nói.

Lần đầu tiên, báo cáo của FEC tiết lộ có bao nhiêu nhà hảo tâm giàu có đứng sau các siêu PAC.

Harold Simmons, một tỷ phú, chủ ngân hàng ở Dallas kiêm chủ tịch Contran Corp đã góp cho nhóm "Nước Mỹ ở bước ngoặt" 5 triệu USD và nhóm của Gingrich 500.000 USD. Peter Thiel, tỷ phú đồng sáng lập dịch vụ thanh toán PayPal, đã trao cho nhóm Siêu PAC ủng hộ nghị sĩ Texas Ron Paul 900.000 USD. Foster Freiss, một tỷ phú đầu tư ở Wyoming, người sáng lập quỹ Đỏ, Trắng và Xanh ủng hộ cựu nghị sĩ Rick Santorum đã góp 331.000 USD.

Các siêu PAC và những nhóm bên ngoài đã tiêu 42 triệu USD cho cuộc đua vào Nhà Trắng tính tới cuối tháng 1, theo báo cáo chi phí độc lập trình lên Ủy ban bầu cử liên bang. Nhóm ủng hộ Romney đã tiêu hơn 17 triệu USD, so với 8.5 triệu USD của nhóm Gingrich.

Các nhóm siêu PAC chỉ bị một hạn chế duy nhất đó là họ không được phép phối hợp hành động với ứng viên mà họ ủng hộ. Romney đã viện dẫn giới hạn này khi được yêu cầu hãy khuyên nhóm siêu PAC ủng hộ ông kéo xuống một quảng cáo gây tranh cãi.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)