Căn nhà của anh Nguyễn An Hà (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) đang trưng bày khoảng 11 bộ sưu tập độc đáo như: xe giao thông, áo dài Nam Bộ xưa; bộ sưu tập báo chí qua các thời kỳ; gốm sứ… Đây được xem là “báu vật” vô giá. 

Đặc biệt, anh Hà còn sở hữu chiếc xe kỷ vật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và chiếc Honda của GS.TS Võ Tòng Xuân. “Đây là hai kỷ vật tiêu biểu trong bộ sưu tập xe cổ giao thông Nam bộ xưa”, anh Hà nói. 

Anh Nguyễn An Hà đứng bên chiếc xe Honda là kỷ vật của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Anh Hà chia sẻ, việc sưu tầm được chiếc xe “huyền thoại” mà cố nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn từng chạy là điều anh không thể ngờ tới. “Trước đây chiếc xe này “lưu lạc” khắp nơi. Nguyên nhân là do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tặng lại người em; một thời gian người em lại tặng cho người cháu. Từ đó, chiếc xe của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gắn bó với người cháu. Sau đó, người bạn của tôi sưu tầm được chiếc xe độc đáo này. 

Trong 1 dịp tình cờ, người bạn này chia sẻ lại chiếc xe cho tôi. Chiếc này có giấy chứng nhận, có cà vẹt”, anh Hà kể. 

Chiếc Honda mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng chạy.

Theo anh Hà, chiếc xe này vẫn còn chạy tốt. Năm 2015, xe được Trung tâm UNESCO nghiên cứu bảo tồn cổ vật Việt Nam chứng nhận là cổ vật. Theo giấy chứng nhận, chủ hiện vật chiếc Honda 67 C50 là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Nguồn gốc xuất xứ của chiếc xe là ở Nhật và được sản xuất vào năm 1967. 

“Đối với một chiếc xe đã trải qua 40-50 năm như thế này thì tôi phải trùng tu, sửa chữa cho hoàn thiện để trưng bày”, anh Hà nói. 

Theo anh Hà giá trị của chiếc xe nằm ở ý nghĩa lịch sử, kỷ vật của người nhạc sĩ nổi tiếng ở Việt Nam. “Chiếc xe này là vô giá về tinh thần, lịch sử”, anh Hà nói và cho biết, không có ý định bán chiếc xe này. 

Chiếc xe còn nguyên vẹn 
Giấy chứng nhận của chiếc xe

Đối với chiếc xe Honda Dame C50 của GS.TS Võ Tòng Xuân, anh Hà cho biết, đây là chiếc xe mà Viện Đại học Cần Thơ (sau này là Trường Đại học Cần Thơ) cấp cho, lúc thầy Xuân vừa về công tác. Sau đó, chiếc xe “lưu lạc” và được một người bạn anh Hà sưu tầm được. Cách đây khoảng 10 năm, người bạn này chia lại cho anh Hà. 

“Để sưu tầm được những chiếc xe độc đáo này phải nói đến chữ “duyên”, anh Hà nói thêm. 

Chiếc Honda Dame C50 của GS.TS Võ Tòng Xuân, được anh Hà sưu tầm.
Chiếc xe được sản xuất năm 1965.
Giấy chứng nhận chiếc xe là cổ vật.

Chiếc Honda Dame C50 nói trên được sản xuất vào năm 1965 và được chứng nhận cổ vật năm 2015. 

Ngoài những chiếc xe cổ độc đáo, bên trong ngôi nhà anh Hà còn có một bộ sưu tập hiếm có về trang phục xưa của người Nam Bộ. Hiện anh Hà sở hữu khoảng 200 áo dài xưa; đặc biệt là trang phục của các quan lại và áo dài của quý bà Cần Thơ xưa. Mỗi chiếc áo cũng gắn liền với những kỷ niệm về những gia đình xưa, người mặc…

Anh Hà còn sở hữu bộ sưu tập hiếm có về trang phục xưa của người Nam Bộ.

“Tôi tìm, sưu tầm những trang phục Nam Bộ xưa để lưu giữ. Những hiện vật đó giúp người lớn tuổi hoài niệm về quá khứ, còn người trẻ sẽ tìm hiểu được nét văn hóa xưa”, anh Hà chia sẻ.

Thiện Chí