Các chương trình ưu đãi của Black Friday và Cyber Monday lại giảm sớm trong năm nay với nhiều thương hiệu bán lẻ lớn. Hàng loạt cửa hàng trên các con phố đã sẵn sàng tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để thu hút các tín đồ săn hàng giá hời.

7 bí kíp bỏ túi để an toàn trong mùa mua sắm Black Friday - 1

7 mẹo thanh toán an toàn trong mùa mua sắm online (Ảnh: Getty).

Đối với những người mua hàng online hay đang canh những đợt sale giờ vàng ngắn ngủi trên các nền tảng thương mại điện tử có thể gặp vài cạm bẫy nếu bạn mua hàng quá nhanh mà không hề kiểm tra trước. Vì vậy, hãy kiểm tra xem món hàng đó có "quá tốt để trở thành sự thật" trước khi đưa ra quyết định "rút hầu bao".

Visa và các ngân hàng luôn cố gắng để giữ an toàn cho các khoản thanh toán bằng nhiều lớp bảo mật để tránh lừa đảo, bảo vệ tài khoản và giúp bạn lấy lại số tiền nếu có ai đó sử dụng thẻ của bạn mà không được bạn cho phép. Nhưng cũng có một số điều mà bạn nên làm để giữ an toàn khi mua sắm online, đặc biệt trong một sự kiện mua sắm được quảng bá rầm rộ như Black Friday.

Dưới đây là một số mẹo để mua sắm online an toàn trong mùa giảm giá.

Sử dụng cách xác định danh tính dễ dàng, an toàn và nhanh chóng

Ở các nước châu Âu hiện quy định các ngân hàng phải yêu cầu thêm giấy tờ tùy thân để xác định danh tính khi bạn thanh toán online để đảm bảo khoản thanh toán đó là do bạn thực hiện chứ không phải là từ kẻ gian. Đây thường là một tin nhắn văn bản hoặc một hộp bật lên trên trang web mà bạn đang mua để yêu cầu cấp quyền hoặc mã xác minh.

Nếu đó là một tùy chọn, bạn hãy thiết lập các phương thức như nhận dạng vân tay hoặc khuôn mặt trên điện thoại và trong các ứng dụng ngân hàng của bạn - điều này sẽ giúp bạn cách thanh toán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng và an toàn.

Hãy nhìn vào chữ "s"

Khi thanh toán trực tuyến, hãy kiểm tra URL để đảm bảo URL bắt đầu bằng "https: //" - chữ 's' ở cuối cho biết kết nối an toàn.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem tên của trang web không có lỗi chính tả hoặc ký tự lạ.

Hãy bật cảnh báo giao dịch

Đăng ký thông báo giao dịch để biết khi nào tài khoản của mình được sử dụng để mua hàng. Hãy báo ngay cho ngân hàng của bạn biết nếu phát hiện ra các khoản thanh toán bất thường mà bạn không thực hiện. Tuy nhiên, Visa không chịu trách nhiệm về pháp lý và có chính sách giúp bạn lấy lại tiền nếu kẻ gian đã sử dụng thẻ của bạn.

Hiểu về bồi hoàn

Khoản bồi hoàn, cũng được coi là tranh chấp, là một cách để ngân hàng của bạn đòi lại tiền từ ngân hàng của nhà bán lẻ khi bạn không nhận được hàng hóa hoặc dịch vụ tốt mà bạn đã mua bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, kể cả nếu nhà bán lẻ đó đã ngừng kinh doanh.

Khoản bồi hoàn không phải là quyền hợp pháp và cũng không được đảm bảo nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn biết có lựa chọn này.

Cẩn thận với những trò lừa đảo

Hãy cẩn thận với các email hay cuộc gọi đáng ngờ. Họ có thể đang cố gắng lấy cắp thông tin cá nhân, số tài khoản, tên người dùng và mật khẩu của bạn. Nếu nghi ngờ, đừng nhấp vào bất kỳ liên kết hoặc tải xuống tệp nào.

Sử dụng dịch vụ "tokens" và one-click để thanh toán an toàn và dễ dàng

Khi bạn đăng nhập thẻ của mình lên điện thoại hoặc một số ứng dụng, dữ liệu thẻ của bạn thường được mã hóa, nghĩa là thông tin chi tiết về thẻ của bạn sẽ không được lưu trữ, giúp chúng an toàn hơn.

Ở một số nơi, bạn có thể sử dụng tính năng thanh toán one-click, nghĩa là bạn chỉ cần thiết lập, chứng minh bạn là chủ sở hữu thẻ và sau đó có thể mua sắm trực tuyến dễ dàng mà không cần nhập chi tiết thẻ của mình mỗi khi mua hàng.

Cập nhật hệ thống và phần mềm ứng dụng

Hãy cài đặt các phần mềm mới nhất trên máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại của bạn. Bởi việc cập nhật phần mềm sẽ giúp bạn bảo vệ tốt hơn khỏi các lỗ hổng bảo mật.

(Theo Daily Record/ Dân Trí

Siêu sale hơn Black Friday, ngày 11/11 triệu mặt hàng đồng giá 11 nghìn

Siêu sale hơn Black Friday, ngày 11/11 triệu mặt hàng đồng giá 11 nghìn

Ngày độc thân (11/11) là sự kiện mua sắm lớn nhất trên các nền tảng thương mại điện tử, được người tiêu dùng mong chờ.