Văn hóa tôn trọng giá trị cá nhân

Khi trở thành sinh viên của Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) mỗi sinh viên đều được tạo điều kiện trau dồi và rèn luyện để trở thành cá nhân nổi bật nhằm khẳng định thương hiệu cá nhân từ ghế nhà trường. Việc các bạn được cán bộ, giảng viên, nhân viên tôn trọng và lắng nghe để mỗi sinh viên luôn là chính mình được thực hiện một cách bình đẳng và dân chủ.

Sinh viên phải tôn trọng cán bộ, giảng viên, nhân viên. Các bạn có thể trao đổi, đề xuất, kiến nghị giải quyết các vấn đề liên quan đến học tập và rèn luyện. Nội dung phản ánh phải xuất phát từ lợi ích chung của tập thể và những yêu cầu chính đáng của người học.

Văn hóa trung thực trong giáo dục 

Sinh viên UEF nói “không” với những hành vi gian lận trong học tập như: quay cóp, mang tài liệu vào phòng thi, xin điểm, chạy điểm, học hộ, thi hộ, đạo văn, sao chép hoặc nhờ làm hộ tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp, tổ chức hoặc tham gia tổ chức thi hộ hoặc các hành vi gian lận khác.

Văn hóa ứng xử

Sinh viên chủ động lễ phép và nghiêm túc chào hỏi cán bộ giảng viên nhân viên trong trường cũng như khách của nhà trường. Trong giao tiếp và ứng xử với người học khác, sinh viên cần có thái độ thân thiện hòa nhã, hợp tác, đoàn kết, tôn trọng lẫn nhau trên tinh thần vì sự tiến bộ của mỗi cá nhân và tập thể. Ngôn ngữ giao tiếp phải rõ ràng, mạch lạc không sử dụng ngôn từ thiếu văn hóa, nói tục, chửi bậy.

sinh vien.jpeg
Sinh viên Trường ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM

Văn hóa xếp hàng

Khi chờ thang máy, sinh viên luôn phải tự giác xếp hàng, không nói cười ầm ĩ, không xếp hàng cận cửa để dành lối cho người đi ra. Tự giác và chủ động nhường ưu tiên thứ tự vào ra cho trẻ em, người lớn tuổi, người khuyết tật, khách mời, lãnh đạo, giảng viên. Khi thang máy đang vận hành, sinh viên tránh nói chuyện lớn, xô đẩy làm ảnh hưởng đến những người xung quanh. Khi thang máy dừng mở cửa, sinh viên đi ra theo thứ tự hợp lý, không xô đẩy chen lấn khi sử dụng cầu thang bộ. Sinh viên phải trật tự đi lên đúng chiều lên xuống, bước nhẹ nhàng, không chạy nhảy, chen lấn xô đẩy, đùa giỡn, không dàn hàng ngang khi đi lên xuống cầu thang.

Văn hóa thực hiện kỷ cương học đường 

Đi học và ra về đúng giờ theo thời khóa biểu học, thi, thực tập. Sinh viên vắng mặt, vào muộn, về sớm phải xin phép giáo viên, cán bộ quản lý lớp theo quy định.

Tích cực thực hiện quá trình tự học, chuẩn bị bài ở nhà, tham gia phát biểu xây dựng bài, trao đổi thảo luận chuyên đề cùng giảng viên. Hoàn thành báo cáo thực tập đề tài tốt nghiệp đúng hạn. Không nói chuyện ăn uống, xả rác, viết bậy, bôi bẩn, nghe điện thoại di động, ngủ gục trong lớp học; luôn đeo thẻ sinh viên vào trường lớp, thư viện theo quy định.

Chủ động theo dõi, thực hiện nghiêm túc và chịu trách nhiệm về việc thực thi các quyền lợi nghĩa vụ tài chính, đăng ký môn học, học lại, thi, kiểm tra theo quy định của nhà trường. Tích cực tham gia ủng hộ, cổ động các phong trào thi đua, sinh hoạt tập thể lành mạnh của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên và các hoạt động vì cộng đồng xã hội.

Văn hóa sử dụng tài nguyên nhà trường 

Sinh viên tự giác bảo quản và giữ gìn sạch sẽ bàn ghế, bảng viết, trang thiết bị nội thất, tường, sàn phòng học, hành lang, thiết bị điện phục vụ trong lớp học, thư viện, phòng thí nghiệm. Sinh viên có ý thức bảo quản tài sản chung, không được tự ý di chuyển các trang thiết bị sử dụng cho việc học tập ra ngoài khuôn viên trường.

Khi kết thúc giờ học sinh viên phải thu dọn dụng cụ cá nhân, tắt các thiết bị điện và trả lại các phương tiện phục vụ giảng dạy học tập đã mượn theo quy định. Khi sử dụng thư viện, sinh viên phải tự giác bảo vệ tài sản cá nhân và giữ gìn tài sản chung, không gạch xóa tẩy lên sách.

Tuyệt đối không sử dụng phòng học và bất cứ vị trí nào trong khuôn viên trường vào các hoạt động tuyên truyền phản động, chống phá Đảng và Nhà nước, thực hiện các hành vi phi đạo đức, thiếu văn hóa. Có ý thức tự giác trong việc phòng chống cháy nổ và bảo vệ tài sản, khi phát hiện tài sản của trường bị hư hỏng, mất cắp phải báo ngay cho phòng Quản trị.

Văn hóa giữ gìn vệ sinh và cảnh quan nhà trường 

Ý thức và chịu trách nhiệm chung trong việc giữ gìn vệ sinh và đảm bảo an ninh môi trường cảnh quan xanh sạch đẹp cho khuôn viên trường.

Tuyệt đối không hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường, nghiêm túc thực hiện và giữ gìn danh hiệu “ngôi trường không khói thuốc”.

Không xả rác, khạc nhổ bừa bãi, tự giác thu gom bỏ rác đúng nơi quy định, không tụ tập tán gẫu trò chuyện ồn ào, đánh nhau, đánh bài, hút thuốc và sử dụng chất gây nghiện trong khuôn viên trường, làm ảnh hưởng đến môi trường chung.

Luôn cảnh giác và phát hiện kịp thời các hành vi phá hoại tài sản tài nguyên, cảnh quan chung của nhà trường.

Thanh Nga và nhóm PV, BTV