Bếp là không gian mà mỗi gia đình đều có. Thiết kế nội thất phòng bếp đẹp hợp phong thủy sẽ giúp gia chủ có được những may mắn về công việc tài vận, hạnh phúc và tránh được những vận hạn không đáng có.

Dưới đây là một số tư vấn của chuyên gia phong thủy Tuấn Thịnh về phong thủy nhà bếp.

{keywords}
Gian bếp đẹp, hợp phong thủy mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. 

Màu sắc trong phong thủy nhà bếp

Gia chủ mệnh Thủy: Màu sắc vật dụng, đồ dùng nội thất trong nhà bếp nên chọn màu các gam màu trắng ( Kim sinh Thủy).

Gia chủ mệnh Kim: Nên lựa chọn màu sắc cho nhà bếp là các gam màu sáng hợp với bản mệnh của mình như màu vàng, màu trắng, màu ánh kim,… Ngoài ra, gia chủ cũng có thể sử dụng thêm một số màu sắc bổ trợ để tạo điểm nhấn như các màu bản mệnh của hành Thổ như màu nâu, nâu đất vì Thổ sinh Kim.

Gia chủ mệnh Mộc: Nên chọn các vật dụng, tủ bếp có màu xanh lá cây, xanh ngọc, màu cánh gián hay màu nâu đất.

Gia chủ mệnh Hỏa: Nên chọn màu sắc các vật dụng và tủ bếp có gam màu xanh lá cây vì đây là màu sắc bản mệnh của hành Mộc mà Mộc sinh Hỏa.

Gia chủ mệnh Thổ: Nên chọn tủ bếp và vật dụng có màu nâu, nâu đất, màu cafe là phù hợp nhất. Ngoài ra thì gia chủ cũng có thể chọn các màu thuộc hành Hỏa vì theo nguyên tắc ngũ hành tương sinh thì Hỏa sinh Thổ.

Đảm bảo nguyên tắc thủy - hỏa trong bếp

Không gian nhà bếp hiện đại không thể thiếu bếp, máy hút mùi, chậu rửa…

Bếp và hút mùi tượng trưng cho Hỏa, chậu rửa tượng trưng cho Thủy. Trên quan điểm khoa học, khi xuất hiện tình trạng Thủy - Hỏa xung khắc tức là những vật dụng đại diện cho Thủy và Hỏa được bố trí đối diện nhau hoặc quá gần kề nhau thì dễ xảy ra sự tiếp xúc.

{keywords}
Bố trí bếp nấu và chậu rửa hợp lý cũng là điểm quan trọng trong phong thủy nhà bếp. 

Để hóa giải tình trạng Thủy - Hỏa xung khắc cũng có nhiều cách. Cách hiệu quả nhất là thay đổi tình trạng đối xứng, kề cận nhau của chúng bằng cách chuyển một trong hai cấu trúc đó sang vị trí khác, để cách xa, lệch vị trí của nhau. Ví dụ: bố trí máy hút mùi ngay phía trên bếp, còn chậu rửa bát ở cách xa bếp ít nhất 60cm. Cũng có thể bố trí vật cố định nhằm che chắn, cách ly chúng với nhau.

Bày trí vật dụng nhà bếp hợp phong thủy

Bàn ăn: Hiện nay, có rất nhiều kiểu dáng bàn ăn tùy thuộc vào nhu cầu và sở thích của gia chủ để lựa chọn bàn ăn cho phù hợp. Tuy nhiên tránh bàn ăn có góc nhọn, nhiều cạnh hoặc hình bình hành. Bàn ăn nên đặt ở chỗ khuất, không nên đặt gần cửa ra vào. Bàn ăn cũng không nên đặt đối diện với bàn thờ tổ tiên hay thờ thần.

{keywords}
Bàn ăn cần tránh nhiều góc nhọn, nhiều cạnh.

Bồn rửa bát: Không nên để bồn rửa bát quá gần bếp nấu ăn nhưng cùng không nên đặt bồn rửa ở phía đối diện với bếp vì sẽ gây nhiều điều bất tiện cho người nấu. Do vậy, có thể đặt bồn rửa ở khoảng cách vừa phải trên bệ cao tương ứng.

Tủ lạnh: Theo quan điểm được nhiều người đồng tình nhất về cách đặt tủ lạnh là nên đặt nó ở hướng lành (Bắc, Đông Nam), vì tủ lạnh là loại máy móc vận hành liên tục 24h/ngày.

Thờ táo quân: Các vị thần này nên được đặt phía trên bếp nấu ăn, nếu không đủ chỗ thì đặt ở góc nhà bếp phía Nam, bởi vì ngũ hành Táo quân thuộc “Hoả”, cho nên Táo quân cần được đặt ở phía Nam “Hoả” vượng.

Một số kiêng kỵ trong phong thủy nhà bếp

1/ Bếp không ngược hướng với hướng nhà

Đây là một điều đại kỵ khi đặt bếp, vì nó sẽ tiêu tan tài sản, hao tiền tốn của, như kiểu đốt sạch mọi thứ của gia chủ. Gia chủ sẽ không giữ được tiền bạc trong nhà cũng như làm ăn không thuận lợi. (Ví dụ như hướng nhà là hướng Đông, mà bếp lại đi đặt hướng Tây, tức ngược hướng với nhà là rất xấu).

2/ Không đặt bếp thẳng cửa chính

Theo quan niệm phong thủy, không nên đặt bếp quá lộ liễu lại thẳng cửa ra vào như vậy vì dễ bị khí xấu đâm thẳng vào bếp sẽ gây mất mát, hao tiền, người phụ nữ trong nhà dễ bị ốm đau, bênh tật.

Nên thay đổi lại vị trí bếp hoặc nếu không thì phải làm bức rèm bằng vải hoặc gỗ chắn giữa bếp và cửa chính để ngăn khí xấu và hóa giải khí xấu.

3/ Không để bếp đối diện nhà vệ sinh

Nhà vệ sinh là nơi có nhiều năng lượng xấu, ẩm ướt, nhà bếp là nơi nấu ăn cần sạch sẽ, thoáng mát, khô ráo. Không được để cửa bếp đối diện thẳng với nhà vệ sinh vì như vậy sẽ gây ảnh hướng không tốt đến gia chủ, đặc biệt là phương diện sức khỏe.

4/ Không để bếp đối diện cửa phòng ngủ

Đây là một điều rất kỵ, vì bếp nấu mang tính Hỏa, nóng nảy, mà phòng ngủ cần yên tĩnh thế nên nếu để đối diện dễ tính bệnh, phát hỏa cho gia chủ.

5/ Không đặt bếp gần với vòi nước

Bếp mang tính Hỏa, nước là Thủy, Thủy khắc Hỏa, khi đặt gần vòi nước thì sẽ gây xung khắc, không tốt.

6/ Không để xà ngang đè lên bếp

Trong phong thủy thì đây là điều không tốt, nếu có xà ngang ép xuống bếp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của nữ chủ nhà.

7/ Kiêng không để góc nhọn chiếu vào bếp

Góc nhọn là những góc mang sát khí rất lớn, nếu để bếp có gọc nhọn chiếu vào thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Căn bếp chi chít lỗ, nhìn qua thì giật mình nhưng ở lâu càng say đắm

Căn bếp chi chít lỗ, nhìn qua thì giật mình nhưng ở lâu càng say đắm

Nhà bếp sử dụng nhiều loại gỗ ghép nên kiến trúc sư Lê Tùng dùng thủ pháp phá vỡ cấu trúc vân gỗ, tạo nên một bề mặt mới đồng đều hơn và những mảng lỗ ra đời.

Quỳnh Nga