Barcelona rất mong chờ trận đấu với Bayern Munich (2h ngày 14/9). CLB cần biết càng sớm càng tốt rằng con đường mình hiện đang đi là tốt, giống như kết quả trên sân cỏ trong thời gian gần đây, cùng với sự lạc quan mà họ thể hiện khi trở lại với Champions League.

Không đội bóng nào khiến gã khổng lồ xứ Catalunya tổn thương nhiều hơn nhà vô địch xứ Bavaria. Vì vậy, cuộc hẹn tại Allianz Arena rất quan trọng với các chàng trai của Xavi.

Bayern là nỗi ám ảnh với Barca trong quá khứ

Không có danh hiệu nào bị đe dọa và trận đấu thậm chí còn không mang tính quyết định quá nhiều đến suất vào vòng loại trực tiếp của Champions League đối với cả hai đội. Tuy nhiên, đây là thời điểm để chứng thực tinh thần và trình độ bóng đá của Barca.

Đội quân của Xavi tìm kiếm một chứng chỉ bảo lãnh ở Allianz Arena. Thách thức trên tất cả là bóng đá, khi mà Barca chưa từng thắng mỗi khi đến Munich. Kết quả tốt nhất mà họ giành được diễn ra vào năm 1996, với kết quả hòa 2-2 khi Johan Cruyff còn dẫn dắt đội, với màn trình diễn xuất sắc của "Quinta de lo Pelat" (gồm Ivan de la Pena - có biệt danh Lo Pelat; cùng Celades, Roger, Oscar, Moreno và Velamazan).

Sự kiểm chứng cho Xavi

Khẩu hiệu mà Xavi và các cầu thủ nhắc đến khi bước ra mặt sân khó khăn nhất đối với họ là Barcelona đang đi đúng hướng, cũng như ảo tưởng về tương lai ngọt ngào hoàn toàn chính đáng.

Ánh sáng được kỳ vọng tạo ra khát vọng cho Barca. Cuộc đụng độ với Bayern Munich mang đến hai kỷ niệm với Xavi: trong 2 lần Blaugrana giành chiến thắng, trong tổng số 13 cuộc gặp, sau đó họ đều giành chức vô địch Champions League.

Cả hai đều ở giai đoạn knock-out chứ không phải vòng bảng như bây giờ. Lionel Messi và Pep Guardiola đều có mặt.

Sự khác biệt là huấn luyện viên của Man City ngày nay ngồi trên băng ghế kỹ thuật Barca ở trận đầu tiên năm 2009 (4-0). Sau đó, trong trận thắng 3-0 năm 2015, Pep ngồi trên khu kỹ thuật Bayern. Hai trận đấu đều diễn ra ở Nou Camp mà không phải Allianz, và Xavi đều hiện diện (trận sau ông chỉ vào sân từ ghế dự bị).

Trận gặp Bayern là sự kiểm chứng cho những thay đổi của Barca với Xavi

Thông qua Pep Guardiola, mô hình của Barca và La Masia cũng đã có tác động tương đối đến Bundesliga. Bayern không mất nhiều thời gian để phát triển trong khi Barca giao toàn quyền cho Messi để rồi sau đó mất phương hướng.

Bayern giành lại sự thống trị không thể chối cãi trước Barca trong những năm gần đây. Họ có 9 chiến thắng hòa 2 trận khác trong 13 lần chạm trán. Hai trận gần nhất kết thúc với tỷ số 3-0, với một lần Xavi ngồi ghế huấn luyện.

Chắc chắn, Barca không bao giờ quên nỗi đau lịch sử 2-8 năm 2020 tại Lisbon, Bồ Đào Nha. Thảm họa đó gây ra cuộc khủng hoảng trầm trọng, kết thúc với việc Bartomeu rời ghế chủ tịch (bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng), rồi Joan Laporta tái đắc cử, Messi ra đi trong nước mắt và Xavi trở lại.

Hiệu ứng Lewandowski

Barca thay đổi nhiều đến mức chỉ có hai trong số những người cúi đầu ở Da Luz sẽ có đá chính tại Allianz: Ter Stegen và Busquets.

Julian Nagelsmann cảnh báo các cầu thủ Bayern Munich: "Bạn phải xóa những trận đấu cuối cùng với Barca khỏi ổ cứng. Họ đang có dấu hiệu tích cực hơn nhiều và có những bản hợp đồng quan trọng".

Lewandowski trở lại Allianz Arena sau khi mang đến hiệu ứng cho Barca

Barca muốn nhìn thấy ở Xavi một nhà cầm quân có khả năng bắt đầu một giai đoạn mới hiệu quả từ hiệu ứng Robert Lewandowski.

Cầu thủ người Ba Lan, người đã 34 tuổi, đang thay đổi đội bóng mới thông qua 9 bàn thắng sau 6 trận. Lewandowski giải thích tình hình mà hai CLB đang trải qua: dự án mới của Barca đang bùng nổ, trong khi Bayern hòa 3 trận liên tiếp tại Bundesliga và hiệu suất tấn công giảm đi (họ sút 76 lần trong 3 trận hòa này).

Bayern vẫn duy trì thói quen cầm bóng và áp đảo nhưng thiếu một chân sút có khả năng cụ thể hóa các cơ hội thành bàn. Ngược lại, Barca đang có được điều này.

Nagelsmann - người có ảnh hưởng lớn nhất trong việc Lewandowski không gia hạn và yêu cầu ra đi - thú nhận rằng ông rất tức giận với các kết quả từ đầu mùa, trong khi Xavi cảm thấy hài lòng với một đội bóng đã thay đổi "tâm lý", yếu tố quyết định để đối mặt với Bayern.