Ngày 14/4, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cho biết bé gái 10 tháng tuổi được điều trị suốt 3 tháng mới thoát nguy kịch và phục hồi. Thời điểm nhập viện, bé bị sốt, ho, thở mệt.

Theo chia sẻ từ gia đình, trẻ có triệu chứng ói sau khi ăn, sốt và ho. Tình trạng nặng dần sau 3 ngày nên trẻ được đưa đến bệnh viện.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 2, trẻ diễn tiến nặng rất nhanh, suy hô hấp, nhiễm trùng máu, phải nhập khoa Hồi sức tích cực chống độc. 

Bệnh nhi phải thở máy, truyền dịch và kháng sinh phổ rộng. Kết quả chụp CT Scan ngực ghi nhận có khối áp xe lan từ thành sau họng đến trung thất (vị trí nằm ngay phía sau tim, cạnh khí quản, thực quản và các mạch máu lớn). Sau khi hội chẩn các khoa liên quan, bác sĩ nghi ngờ em bị mắc dị vật, dẫn đến áp xe.

Bé gái phục hồi sau 3 tháng điều trị. Ảnh: BVCC. 

Bệnh nhi được phẫu thuật nội soi lồng ngực cấp cứu, ghi nhận bên trong ổ áp-xe có 2 mảnh xương sắc nhọn. Ê-kíp phẫu thuật đã lấy dị vật, bơm rửa, dẫn lưu trung thất. Bác sĩ xác định đây là các mảnh xương lươn, gây thủng thực quản xuyên vào trung thất đến khoang màng phổi. 

Bé gái được đặt ống thông dạ dày, đưa sữa và thức ăn lỏng vào dạ dày để nuôi ăn. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm trùng diễn tiến rất nặng. Vết thủng thực quản thành viêm mủ nên không thể khâu lại trong lần mổ đầu tiên. Em tiếp tục phải thở máy, phối hợp kháng sinh, điều trị nâng đỡ. 

Khi kiểm soát được nhiễm trùng, bác sĩ tiến hành khâu lại lỗ thủng, bơm rửa trung thất và màng phổi nhiều lần. Sau hơn 3 tháng, trẻ mới phục hồi và xuất viện cách đây ít ngày. 

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Hiền, Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho hay đây là một trong những trường hợp hóc dị vật nặng, nguy hiểm đến tính mạng. 

Theo bác sĩ Hiền, để đề phòng các tình huống tương tự, phụ huynh cần cẩn thận khi chế biến, ray lọc kỹ đối với thực phẩm dạng hạt hay thực phẩm có xương hoặc vỏ như cá, lươn, tôm, cua. Ngoài ra, không nên cho trẻ xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Nếu nghi ngờ trẻ hóc dị vật, người nhà cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và xử trí kịp thời.