"Trong giây phút im lặng, khi các nhóm cứu hộ ngừng tay để nghe ngóng tiếng của những người còn sống sót, họ nghe thấy tiếng khóc ở dưới đống đổ nát", Boris Dubrovsky, Thống đốc vùng Chelyabinsk viết trên kênh Telegram của ông.

Báo RT dẫn lời Petr Gritsenko, trưởng nhóm cứu hộ tìm thấy đứa thấy bé trai 10 tháng tuổi, kể: "Khi chúng tôi la lớn 'Trật tự', đứa trẻ đột nhiên ngưng khóc. Nhưng khi chúng tôi hỏi 'Cháu đang ở đâu?', đứa trẻ có phản ứng. Khi đã chắc chắn, chúng tôi bắt đầu đào bới".

{keywords}
Nhân viên cứu hộ đưa bé trai 10 tháng tuổi ra xe cấp cứu gần nhất. Ảnh: RT

Đoạn video do chính lực lượng cứu hộ ghi lại cho thấy, hơn 10 người đang cẩn thận đưa em bé ra khỏi đống sắt thép, bê tông đổ nát. Một nhân viên cứu hộ sau đó nhanh chóng bế đứa trẻ tới xe cứu thương gần nhất.

Các bác sĩ cho hay, bé trai Vanya Fokin bị chấn thương vùng kín, gãy xương và tê cóng nghiêm trọng ở tứ chi. Song, các nhân viên y tế vẫn tiên lượng tích cực về tình trạng của em.

Với khuôn mặt đầy vẻ căng thẳng và mệt mỏi, anh Evgeniy, cha của bé Vanya, cho hay giường của anh đã bị hủy hoại trong vụ nổ khí gas ở chung cư ngày 31/12 vừa qua. Nếu không đi làm ca đêm hôm đó, anh chắc chắn đã chết. Olga, vợ anh Evgeniy, đã thoát ra ngoài cùng con trai đầu.

Cả gia đình không biết rõ Vanya còn sống hay không, nhưng họ tìm mọi cách tiếp cận lực lượng cứu hộ và chỉ dẫn cho họ vị trí chính xác của căn hộ của mình. Cuối cùng, điều kỳ diệu đã xảy ra khi cậu bé 10 tháng tuổi được tìm thấy sống sót sau hơn 2 giờ mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Sau khi được cấp cứu ở một cơ sở y tế địa phương, bé Vanya đã được máy bay tới bệnh viện nhi ở Moscow sáng nay, 2/1 để tiếp tục điều trị. Ngoài những người đã may mắn tìm cách chạy thoát sau vụ nổ ngay từ đầu, cậu bé là người đầu tiên trong số các cư dân của tòa chung cư gặp nạn được phát hiện còn sống.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ vẫn tích cực đào bới tìm người sống sót ở hiện trường. Ảnh: RIA

Cho tới thời điểm hiện tại đã có 9 thi thể người tử vong được tìm thấy. 35 cư dân sống trên tầng 10 của tòa nhà hiện vẫn đang mất tích. Nhiều ý kiến lo ngại, họ có thể vẫn đang bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Bất chấp thời tiết lạnh giá, xuống tới -20 độ C ở thành phố Urals, các nhân viên cứu hộ đang tiếp tục dùng súng bắn khí nóng vào tòa nhà và tiếp tục đào bới với hy vọng tìm thấy thêm các nạn nhân sống sót.

Tuấn Anh