Theo bác sĩ CKII Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức Nhiễm và Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), đơn vị vừa điều trị thành công cho bé gái 12 tuổi nhiễm vi trùng lao, rơi vào nguy kịch.

Bệnh nhi trong quá trình điều trị bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Bé sử dụng thuốc ức chế miễn dịch kéo dài, hệ miễn dịch bị suy giảm trầm trọng nên nhiễm vi khuẩn lao. Vi khuẩn này đã tấn công nhiều cơ quan như phổi, bụng, cơ xương khớp. Bệnh nhân suy hô hấp nặng và sốc nhiễm khuẩn, được hỗ trợ thở máy xâm lấn, chống sốc, kháng sinh, kháng lao, vận mạch, chọc màng phổi.

Sau một tháng điều trị, bé đã được cai máy thở, tỉnh táo, phục hồi gần như hoàn toàn và xuất viện. Bác sĩ Việt cho biết, đây là trường hợp mắc bệnh lao rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Một bệnh nhi cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: BVCC.

Theo bác sĩ Việt, lao là bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn lao gây ra, là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Vi khuẩn thường tấn công vào phổi, cũng có thể gây tổn thương ở những cơ quan khác như não, tủy, thận và cơ xương khớp. 

 Khi hệ miễn dịch của cơ thể bị suy giảm sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh lao. Bệnh lao có thể phòng ngừa, nếu được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể khỏi hẳn. Tỷ lệ trẻ em bị bệnh lao mỗi năm chiếm khoảng 15% trong tổng số các ca mới.

Trẻ bị bệnh lao có thể biểu hiện tương tự như người lớn. Phổ biến nhất là lao sơ nhiễm, sau đó là lao phổi, màng phổi, lao màng não và một số thể lao ngoài phổi như lao xương, màng bụng, hạch, ruột.

Mỗi thể lao có những biểu hiện lâm sàng khác nhau, xảy ra ở những độ tuổi khác nhau. Mức độ phụ thuộc vào cơ địa của bệnh nhi, khả năng đáp ứng điều trị và lượng vi khuẩn gây bệnh.

Để phòng bệnh, bác sĩ Việt cũng khuyến cáo, phòng ngừa bằng thuốc chủng ngừa, tiêm nhắc định kỳ, dinh dưỡng đầy đủ nâng cao thể trạng, thể dục thể thao, bổ sung vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, người dân cần hạn chế tiếp xúc với người mắc lao, đặc biệt các đối tượng có nguy cơ cao: người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người có bệnh nền nặng.

Việc giáo dục sức khỏe cho người dân, hướng dẫn các biện pháp tránh và kết hợp tầm soát bệnh lao cho tất cả trẻ em tiếp xúc người nghi hoặc mắc bệnh lao rất quan trọng. Khi biểu hiện sốt, ho, khò khè kéo dài không đáp ứng điều trị thông thường, nổi hạch, cần được sàng lọc bệnh lao.