Ngày 28/12, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, bệnh viện vừa thực hiện ghép gan thành công cho một bé gái 2 tuổi. Trước đó, em bị teo đường mật bẩm sinh, được phẫu thuật nối ruột và đường mật tại Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

{keywords}
Ca ghép gan cho bé T. được thực hiện ngày 15/11. Ảnh: BVCC

Bệnh nhi là bé N.N.T. (ngụ tại Đồng Nai), nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, bụng to và bắt đầu nôn ra máu. Bác sĩ nhận định, bé đã nhiễm trùng đường mật và xơ gan giai đoạn cuối. Ghép gan là phương án cuối cùng.

Theo TS.BS Trần Công Duy Long, Trưởng đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, khoảng 80% bệnh nhi teo đường mật bẩm sinh không qua khỏi sau 2 tuổi, nếu không được ghép gan.

Tình trạng nguy cấp, cả gia đình đều sẵn sàng hiến gan cứu sống bé T. Tuy nhiên, chỉ có anh N.V.N. (30 tuổi, bố ruột) có các chỉ số y học phù hợp. Ngày 15/11, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bé T. dù dịch bệnh vẫn còn căng thẳng. 

Ca ghép gan thành công và không cần sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài. Sau phẫu thuật lấy gan 7 ngày, anh N. xuất viện, sức khỏe ổn định. 4 tuần chăm sóc sau ghép gan, da bé T. ngày càng hồng hào. Đến ngày 21/12, bé chính thức được xuất viện.

{keywords}
Bé đã hồi sinh từ lá gan của người bố.

“Suốt 2 năm qua chứng kiến con bị bệnh tật giày vò, chúng tôi rất xót xa. Thật may mắn khi các bác sĩ đã có thể mang đến cho con tôi một cuộc đời mới.

Nhìn thấy bé ăn uống, đùa giỡn…với các cô điều dưỡng, tôi vô cùng hạnh phúc. Sinh bé ra đời nhưng đến giờ này tôi mới được thấy bé vui vẻ, khỏe mạnh như vậy”, mẹ của bé chia sẻ.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Trần Công Duy Long, so với ghép gan người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn. Vì các bé còn quá nhỏ, việc chăm sóc cần sự tỉ mỉ, tinh tế. Bên cạnh đó, hồi sức sau ghép đóng vai trò rất quan trọng trong phục hồi cho bệnh nhi ghép gan.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ: “Đây là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại bệnh viện, mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan. Đồng thời, cho thấy nỗ lực không ngừng của đội ngũ y bác sĩ Việt Nam để có thể tự thực hiện kỹ thuật phức tạp, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay.”

Linh Giao

Cha tặng một phần lá gan cứu con gái 7 tuổi

Cha tặng một phần lá gan cứu con gái 7 tuổi

Một bé gái bị teo đường mật bẩm sinh vừa được ghép gan thành công tại TP.HCM. Cha ruột bé đã chia sẻ một phần lá gan để cứu sống con gái.