Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), bệnh nhi là bé P.H.H bị tai nạn khi đang chơi trước nhà. Một chiếc xe đi lùi và cán qua người em.  

Em vào cấp cứu ở bệnh viện địa phương trong tình trạng đa chấn thương, dập phổi trái, sốc, gãy hai xương sườn bên phải, gãy một xương sườn bên trái. Các bác sĩ tiến hành cấp cứu, cắt lách và chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Tại đây, bé được tiến hành kiểm tra các chấn thương và phát hiện thêm tình trạng dập gan, dập đại tràng, xuất huyết não rải rác và sốc nhiễm trùng.

Trước tình trạng nghiêm trọng trên, các bác sĩ quyết định lọc máu cho bệnh nhi trong 12 ngày liên tục. Song song đó, trẻ phải thở máy 18 ngày, sử dụng vận mạch 10 ngày để duy trì sinh hiệu ổn định. Bệnh nhi điều trị suốt một tháng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 và sử dụng nhiều loại kháng sinh phối hợp. Có những thời điểm, trẻ phải nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần.

Sau khi ổn định sức khỏe, trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, đi đứng được và xuất viện về với gia đình. Vừa qua, mẹ của bệnh nhi đã gửi thư để cảm ơn các bác sĩ và Bệnh viện Nhi đồng 2 vì bé đã thoát nguy kịch, tinh thần vui vẻ. 

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Ảnh: NL.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Minh Thu, Bệnh viện Nhi đồng 2, đa chấn thương là tình trạng rất nguy hiểm, việc điều trị cần có nhiều phương tiện, máy móc, thuốc men. 

Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn thường tiếp nhận các trường hợp cấp cứu vì tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó có nhiều trẻ em phải chịu cảnh tật nguyền, sống thực vật, thậm chí tử vong.

Trước đây, bệnh viện từng điều trị một bé trai 9 tuổi đang đạp xe bị xe container tông phải. Em bị đa chấn thương, các bó cơ rời ra, mạch máu đứt do xe đạp và bánh xe đè qua chân. Bé chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM trong tình trạng nhiễm trùng máu, hoại tử nặng. Dù bệnh nhi đã được phẫu thuật hơn 7 lần nhưng bác sĩ vẫn buộc phải phải đoạn chi của em. 

Các bác sĩ cảnh báo thêm, đối với các chấn thương ở nội tạng hoặc gãy xương, bệnh nhi vẫn có cơ hội phục hồi. Tuy nhiên, tổn thương về thần kinh có nguy cơ để lại di chứng, có thể gây yếu liệt tay, chân.