Bê bối nước Đức nguy hiểm hơn khủng hoảng Hy Lạp

Vụ bê bối xe hơi của Volkswagen ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của một ngành công nghiệp xương sống của nước Đức.

- Vụ bê bối xe hơi của Volkswagen ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của một ngành công nghiệp xương sống của nước Đức. Giờ đây, người tiêu dùng trên thế giới đang kêu gọi tẩy chay khi hãng xe danh tiếng này vừa thú nhận có tới 11 triệu xe trên toàn cầu cài thiết bị gian lận khí thải diesel.

Thương hiệu “Made in Germany”

Nhắc đến ô tô Đức đó là một thương hiệu là nhắc đến một thương hiệu xa xỉ. Những chiếc ô tô sản xuất tại Đức trở thành một biểu tượng về chất lượng đã chiếm trọn niềm tin của không ít tín đồ xe hơi toàn thế giới.

Volkswagen là hãng ô tô sở hữu nhiều thương hiệu xe sang hàng đầu như Porsche, Audi và Lamborghini, đã vượt qua Toyota của Nhật Bản để trở thành công ty sản xuất ô tô số một thế giới nếu xét về mặt doanh số trong tháng 7 vừa qua.

Tại Mỹ, hãng xe danh tiếng của Đức này đang chịu áp lực rất lớn. Các luật sư tại New York và nhiều bang khác đang thành lập một nhóm điều tra sự gian lận của Volkswagen. 

Đồng thời Thượng nghị sĩ Bill Nelson, thuộc Đảng dân chủ, đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ bắt đầu điều tra và xem xét các biện pháp khắc phục cho các chủ sở hữu có xe bị cài thiết bị gian lận khí thải.

{keywords}
Những chiếc xe là niềm tự hào của nước Đức

Vụ việc trong những ngày qua đang nhấn chìm hình ảnh của hãng xe này ngay tại châu Âu chứ không riêng gì Mỹ. Nhất là khi thị trường châu Âu lại ưa dùng các xe hơi chạy diesel vì nó là loại nhiên liệu rẻ hơn so với xăng.

Sau những lời đồn đoán về việc chiếc ghế của giám đốc điều hành Martin Winterkorn của nhà sản xuất xe lớn nhất thế giới Volkswagen có thể bị thay thế thì nay đã trở thành hiện thực. Kể từ khi xảy ra vụ việc, ông Martin Winterkorn đã lên tiếng xin lỗi hai lần. Trong một cuộc họp khẩn, ông đã quyết định từ chức.

Theo Bloomberg, bản thân vị CEO này cũng không lường trước được những gì có thể xảy ra ngày hôm nay. “Tôi thấy rất đáng tiếc vì sự việc đã đi quá tầm kiểm soát. Là một người lãnh đạo, tôi nhận trách nhiệm về các sai phạm với động cơ diesel và do đó đã đề nghị Ban Kiểm soát chấm dứt chức vụ. Tôi làm việc này vì lợi ích của công ty, dù tôi ý thức được mình không đã làm gì sai”, Winterkorn cho biết. 

Chia sẻ những bức xúc trên Reuters, Ferdinand Dudenhoeffer tại Đại học Duisburg-Essen cho rằng: “Hàng hoá Đức luôn có chất lượng cao và được sự tin tưởng của khách hàng. Nhưng giờ đây người tiêu dùng không còn niềm tin đó. Thật khó có thể tưởng tượng sự việc lại dẫn tới hậu quả lớn như vậy, thiệt hại không nhỏ tới ngành công nghiệp ô tô Đức sẽ còn tiếp diễn”.

Không chỉ vậy, vụ việc trên sẽ đe dọa lớn hơn và lâu dài hơn đối với tài chính cũng như việc thu hút đầu tư các công nghệ mới cho xe hơi của Volkswagen trong những năm tới.

Nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng Hy Lạp

Không chỉ ở Mỹ, Chính phủ Đức cũng mới tuyên bố bắt đầu điều tra công ty Volkswagen. Chính phủ Pháp, Ý và Hàn Quốc cũng đang xem xét mở cuộc điều tra.

Những ngày qua, giá cổ phiếu hãng VW lao dốc, khiến một số cổ đông lớn nhất, đơn cử là Qatar ở Vùng Vịnh thiệt hại đến 5 tỉ USD. Không dừng lại ở đó, đến nay đã có 34 hồ sơ kiện hãng xe này ở Mỹ. Các khách hàng trên cho rằng chiếc xe Volkswagen mà họ mua ít giá trị hơn vì đã gian lận bài kiểm tra khí thải.

Hãng tin Reuters đặt tít “Bê bối Volkswagen đáng sợ hơn khủng hoảng Hy Lạp”. Theo phân tích của bài báo, cuộc khủng hoảng tại Volkswagen có thể trở thành mối đe dọa lớn nhất với Đức – nền kinh tế lớn nhất châu Âu.  Vụ bê bối gian lận bài kiểm tra khí thải của Volkswagen sẽ làm thiệt hại hàng tỉ USD và làm giảm danh tiếng của toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất ô tô Đức. 

{keywords}
Lo ngại về một cuộc khủng hoảng của nước Đức

“Thật bất ngờ là Volkswagen hiện giờ đã trở thành mối đe dọa lớn đối với kinh tế Đức, lớn hơn cả khủng hoảng nợ Hy Lạp”, Carsten Brzesk, chuyên gia kinh tế cho hay.  Nếu doanh số của Volkswagen tại Bắc Mỹ giảm trong những tháng tới, thì nó sẽ không chỉ tác động đến bản thân doanh nghiệp này mà đến cả nền kinh tế Đức.

Ngành công nghiệp ô tô là ngành công nghiệp lớn nhất ở Đức, đóng góp 2,7% GDP nước này. Doanh số bán xe hơi trong nước và xuất khẩu của Đức đạt 368 tỉ euro, tương đương 411 tỉ USD, trong năm 2014, chiếm phần lớn ngành kinh tế nước này.

Theo phân tích, cứ 10 chiếc ô tô được bán ra trên thế giới, lại có 1 chiếc thuộc các thương hiệu ô tô do Volkswagen sở hữu.Khoảng 20% hàng xuất khẩu từ nước Đức là các loại xe và phụ tùng xe cộ.Gần 70% xe Volkswagen được bán ra bên ngoài biên giới nước Đức. Gần 600.000 nhân sự trên khắp thế giới, 1/3 trong tổng số 775.000 người Đức làm việc trong ngành công nghiệp ô tô.

Trong diễn biến khác, một số mặt hàng logistics phục vụ ngành sản xuất xe hơi như platin, kim loại chuyên dùng làm bộ lọc khí thải của xe diesel đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua.

Chính phủ Đức hôm qua cho biết ngành sản xuất ô tô vẫn là trụ cột quan trọng với kinh tế nước này bất chấp Volkswagen ngày càng lún sâu vào khủng hoảng. Kinh tế Đức đã đứng vững trước cuộc khủng hoảng nợ châu Âu, và đến nay là đà suy giảm kinh tế Trung Quốc, song hiện giờ có thể đối mặt với rủi ro lớn nhất chỉ từ một doanh nghiệp trong nước.

Giới phân tích cảnh báo, việc phụ thuộc quá nhiều vào công nghiệp ô tô có thể trở thành mối đe dọa lớn với kinh tế Đức vốn được dự báo tăng trưởng 1,8% trong năm nay. Kinh tế Đức hiện cũng đang phải chịu sức ép khi kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Ngân hàng Deutsche Bank đã buộc phải điều chỉnh giảm dự báo chỉ số chứng khoán DAX của Đức trong năm 2015. Đại diện chính phủ Đức cũng phải lên tiếng trấn an dư luận.

Nam Hải

tin nổi bật

Nhà hàng, phố xá ở Hà Nội và TPHCM tràn ngập du khách quốc tế sau đại dịch

Các điểm tham quan và trung tâm ăn uống ở Hà Nội và TP.HCM những ngày này tràn ngập du khách quốc tế sau khi đại dịch Covid-19 ở Việt Nam và thế giới đã lắng xuống.

‘Giáo sư’ ba ba và hành trình tăng tài sản theo cấp số nhân

Khởi nghiệp ở tuổi 35 với 45 triệu đồng, ông Nguyễn Văn Nghị gây dựng cơ ngơi tiền tỷ từ việc nuôi giống ba ba gai ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái.

Nắn tiền đổ vào địa ốc, giảm ngay việc cho vay mua biệt thự

Nếu tỷ lệ giải ngân tín dụng để mua một căn biệt thự giảm xuống thì có thể tăng cấp vốn tương đương 10 căn nhà bình thường khác. Từ đó, lành mạnh hóa tiền vào bất động sản.

Trồng na khổng lồ thơm mùi sầu riêng, vụ đầu 'trúng' ngay 14 tỷ

Những quả na khổng lồ, nặng từ 1-2kg, thơm mùi sầu riêng và dứa được bán ngay tại vườn với giá từ 450.000-500.000 đồng/kg. Vụ đầu tiên na cho trái, các thành viên của HTX Mé Lếch dự kiến chia nhau 14 tỷ đồng.

Giá vàng hôm nay 27/9: Vàng xuống đáy, chuyên gia khuyên nhà đầu tư cất giữ

Trong phiên, giá vàng thế giới nhen nhóm tăng nhẹ trở lại, tuy nhiên, tín hiệu tích cực của nhiều thị trường khác khiến vàng khó có thể lấy lại được sức mạnh.

Chính sách tiền lương, bảo hiểm có hiệu lực từ tháng 10

Từ tháng 10/2022, nhiều quy định mới về tiền lương, chính sách bảo hiểm đối với công chức, viên chức, người lao động... sẽ chính thức được áp dụng, trong đó có chính sách dừng hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp với người sử dụng lao động.

Chơi chào mào đột biến giá nửa tỷ, gà tí hon giá trăm triệu

Có những con chào mào đột biến màu sắc độc, lạ được định giá nửa tỷ đồng. Trong khi đó, loài gà tre bé tí màu sắc hiếm, độ nhanh nhẹn cực kỳ cao cũng được trả giá hàng trăm triệu.

Hậu vụ gian dối nghìn tỷ, Gỗ Trường Thành của ông Mai Hữu Tín bị phạt

Gỗ Trường Thành bị phạt vì báo cáo tài chính sai, dù doanh nghiệp này được doanh nhân nổi tiếng Mai Hữu Tín tham gia vào tái cơ cấu và giải quyết hậu quả vụ gian dối nghìn tỷ dưới thời cha con ông Võ Trường Thành.

Bảng Anh xuống thấp kỷ lục, sắp ngang giá USD; đồng euro tiếp tục lao dốc

Đồng bảng Anh lao dốc liên tục và xuống mức thấp kỷ lục trong vòng 40 năm qua, sắp ngang giá với đồng USD. Trong khi đó, euro đã thấp hơn đồng bạc xanh. Giá USD trong nước lên gần 23.900 đồng.

Nhiều nước muốn tham gia CPTPP

Thời gian gần đây, một số nền kinh tế đã bày tỏ sự quan tâm tới việc gia nhập Hiệp định CPTPP. Sau Vương quốc Anh, đến lượt Trung Quốc, Đài Loan, Ecuador và Costa Rica... cũng xin gia nhập CPTPP.

Chủ tịch tai tiếng, kiểm toán tháo chạy, cổ đông ngồi trên lửa

Nhiều công ty kiểm toán tháo chạy, không cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp tai tiếng, khiến các cổ đông lo lắng khi giá cổ phiếu tụt giảm không thấy đáy.

Số lượng cổ phiếu giảm giá gấp 10 lần tăng, VN-Index giảm sâu xuống 1.170 điểm

Nỗi lo về dòng tiền và triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp sau khi Ngân hàng Nhà nước mạnh tay siết chính sách tiền tệ đã khiến cổ phiếu lớn nhỏ đồng loạt giảm, VN-Index xuống sâu dưới ngưỡng 1.200 điểm.

Thêm 31 sản phẩm Lào Cai đạt tiêu chuẩn từ 3 sao OCOP trở lên

UBND tỉnh Lào Cai vừa công nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đối với 31 sản phẩm của 17 cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Củi - 'loại vàng mới' ở châu Âu

Củi đang được ví như một loại vàng mới, gần như cháy hàng ở một số quốc gia châu Âu trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng.

Gần 56 nghìn tỷ đồng bị hút ròng, nhà đầu tư chứng khoán thêm lo ngại

Nỗi lo gia tăng trên thị trường chứng khoán sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng mạnh lãi suất điều hành và hút ròng gần 56 nghìn tỷ đồng trên thị trường mở trong tuần qua. Tin xấu dồn dập khiến dòng tiền bắt đáy dè chừng.