Các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ, Yên Bái, vừa cứu sống bé gái sinh tại nhà trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhi Hờ Thị N. ở huyện Mù Cang Chải được chuyển vào Trung tâm y tế huyện cấp cứu lúc 1 ngày tuổi trong tình trạng ngừng phổi, ngừng tim. Bé nhanh chóng được cấp cứu nên có tim trở lại, tự thở yếu và được chuyển tiếp xuống bệnh viện cấp cứu. 

{keywords}

Bé sơ sinh được chăm sóc đặc biệt, may mắn đã qua cơn nguy kịch 

Lúc này, bé vẫn bị suy hô hấp nặng, thở khó dù đang thở oxy, da tím tái. Khi kiểm tra, độ oxy trong máu của trẻ chưa được 85%, cân nặng 1,1 kg.

Bé N. là con thứ 4 trong gia đình, chào đời khi mới được 30 tuần tuổi. Mẹ bé tự đẻ tại nhà, lấy kéo không vô khuẩn cắt rốn cho con, gây nhiễm trùng.

Trẻ nhanh chóng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt, cho thở máy không xâm nhập, dùng kháng sinh điều trị nhiễm trùng, tiêm vắc xin phòng uốn ván, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn.

BS Nguyễn Thị Hà, Trưởng khoa Nhi, cho biết, sau 4 ngày điều trị, tình trạng hô hấp của trẻ đã cải thiện dần, chỉ số máy chỉ duy trì ở mức thấp. Trẻ ăn sữa qua sonde dạ dày, đã bắt đầu tiêu được, tình trạng nhiễm trùng cũng được kiểm soát.

Sau 7 ngày, trẻ cai được thở máy, cho tập bú mẹ, không còn phải dùng kháng sinh và được ghép mẹ chăm sóc theo phương pháp Kangaroo, sức khỏe tiến triển tốt.

Qua trường hợp đáng tiếc trên, các bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ khi có thai nên đến cơ sở y tế để khám định kỳ.

Khi có dấu hiệu trở dạ, sản phụ cần đến bệnh viện, tuyệt đối không tự đẻ tại nhà, nguy hiểm cho cả mẹ và con. Bác sĩ cũng cảnh báo, tuyệt đối không tự ý dùng các dụng cụ chưa được vô khuẩn trong nhà cắt dây rốn cho trẻ, vì có thể gây nhiễm trùng, uốn ván.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ từng tiếp nhận không ít trường hợp trẻ sơ sinh bị uốn ván do đẻ tại nhà và mẹ không tim vắc xin ngừa uốn ván.

Thúy Hạnh

Người phụ nữ Quảng Nam mang 'bụng bầu' đi đẻ, bác sĩ phát hiện không có thai

Người phụ nữ Quảng Nam mang 'bụng bầu' đi đẻ, bác sĩ phát hiện không có thai

Khi thấy bụng to, chị D. (Quảng Nam) được người nhà đưa đi viện để sinh nở nhưng bất ngờ khi siêu âm, bác sĩ không phát hiện thai nhi.