Các bác sĩ nhanh chóng giúp bệnh nhi rửa dạ dày, cho uống than hoạt, truyền dịch và sử dụng thuốc giải độc. Khi ổn định các chức năng sống, bé gái được chuyển xuống Khoa Sức khỏe vị thành niên.

TS.BS Ngô Anh Vinh - Phó trưởng Khoa Sức khỏe Vị thành niên, Bệnh viện Nhi Trung ương cho hay, những ngày đầu, bệnh nhi luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn chán, mất ngủ và đau đầu. Suốt ngày, trẻ chỉ nằm thu mình, cảm giác tự ti, không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai.

Thăm khám và làm các trắc nghiệm tâm lý, bác sĩ đánh giá cháu có những sang chấn về tinh thần.

Cô bé tâm sự, hồi giữa năm học, cô giáo xếp em ngồi giữa hai bạn nam. Kể từ đó, em thường xuyên bị hai bạn bên cạnh trêu chọc, giật và ném sách vở. Nghiêm trọng hơn, trẻ còn thường bị hai bạn lấy sách đập vào đầu.

Ngoài ra, bé gái cũng bị cả lớp ghép đôi với một trong hai bạn nam đó. Điều này khiến em luôn cảm thấy xấu hổ và lo sợ, không thể tập trung để học.

Càng ngày, học lực của em càng giảm sút. Mỗi khi không làm được bài hoặc bị điểm kém, các bạn lại trêu chọc khiến trẻ càng chán nản, tự ti và không muốn đi học.

Nghĩ đến việc tới lớp, cô bé lo lắng, sợ hãi, cảm thấy không có ai hiểu và giúp đỡ mình. Dần dần, em không muốn giao tiếp với ai, thậm chí cả bố mẹ hay anh chị em. Mỗi khi về nhà, bé không ăn cùng gia đình mà sinh hoạt một mình. Em cảm thấy cuộc sống như cực hình và muốn được giải thoát khỏi cảm giác đầy căng thẳng và sợ hãi.

{keywords}
Hình minh họa

Xác định căn nguyên những bất ổn của trẻ, các bác sĩ đã tiến hành trị liệu tâm lý cho bệnh nhi. Sau một tuần, tinh thần của trẻ cải thiện. Cô bé cảm thấy khoẻ, ăn ngủ tốt và vui vẻ hơn, hoà đồng với mọi người. Bệnh nhi được ra viện sau đó, khi tình trạng đã ổn định.

Bác sĩ Ngô Anh Vinh chia sẻ, câu chuyện trên là một trường hợp đau lòng về bạo lực học đường.

“May mắn là trẻ đã được cứu sống. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn lo lắng về những ảnh hưởng tâm lý lâu dài, đặc biệt khi trẻ đi học trở lại. Nếu tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn, có thể cô bé sẽ tiếp tục có hành vi tự sát. Khi ấy, hậu quả có thể còn đau lòng hơn...”, bác sĩ Vinh nói.

Hiện nay, bạo lực học đường trở thành mối lo ngại của rất nhiều gia đình, nhà trường và là trăn trở của toàn xã hội vì những hậu quả nó gây ra.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ các điều tra gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường, đặc biệt đối với trẻ vị thành niên.

Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong một năm học, toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau ở cả trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày).

Bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo, phụ huynh cần dành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Đồng thời, cung cấp kỹ năng và kinh nghiệm sống cần thiết giúp trẻ bảo vệ bản thân khỏi các nguy cơ trong trường học.

Đối với nhà trường, nên tạo môi trường học tập tích cực, thân thiện bên cạnh sự đồng hành của giáo viên, giúp học sinh học tập và phát triển lành mạnh.

Giáo viên cũng nên tránh phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp, đưa ra các nội quy không có hành vi bạo lực ngay từ khi học sinh bắt đầu vào học. Bênh cạnh đó, cần thường xuyên lắng nghe học sinh, sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp thích hợp.

Nguyễn Liên

Cuộc sống của bệnh nhân trầm cảm sau cánh cửa bệnh viện tâm thần

Cuộc sống của bệnh nhân trầm cảm sau cánh cửa bệnh viện tâm thần

Điểm đặc biệt của bệnh nhân trầm cảm là rất tỉnh táo, họ biết cách tìm kiếm và sắp xếp các cách thức để tự sát. Nếu không được phát hiện, can thiệp kịp thời, tỷ lệ tự sát thành công sẽ rất cao.