- Ngày 17/3, Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai cho biết vừa cắt thành công khối u nang khổng lồ trên cơ thể của bé gái 2,5 tháng tuổi.

Bác sĩ Vũ Công Tầm, Trưởng khoa phẫu thuật gây mê hồi sức, BV Nhi đồng Đồng Nai cho biết, bệnh nhân là cháu Nguyễn Ngọc Trúc L. (2,5 tháng tuổi, ngụ xã Gia Tân 3, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) nhập viện vào ngày 13/3 với các biểu hiện bụng trướng, khó tiêu, phân sống, da và nước tiểu sậm màu.

{keywords}
Cháu bé đang được chăm sóc phục hồi sau ca mổ.  

Sau khi nhập viện, qua thăm khám, các bác sĩ nhận thấy cháu Trúc L. mắc hội chứng tắc mật, xác định bé bị u nang ống mật chủ. Do u nang quá lớn, kích thước 10cmx8cmx8cm nên phải phẫu thuật cắt bỏ để cứu mạng sống cho cháu bé.

Ngày 16/3, các bác sĩ BV Nhi đồng Đồng Nai đã tiến hành ca phẫu thuật kéo dài từ 8h30p sáng đến 12h trưa, cắt bỏ thành công khối u nang, thu được 75ml dịch mật. 

Sau đó, chiều cùng ngày bé L. đã tỉnh lại, đến nay bé đã nhanh nhẹn, mắt mở to, không chảy máu,… dự định sau 1 tuần nữa có thể ăn uống bình thường.

Bác sĩ Tầm cho biết, đây là khối u nang khổng lồ ở trẻ nhỏ mà BV từng phẫu thuật; nhất là cháu bé lại đang ở độ tuổi quá nhỏ. Trước đó, thường thì các bé chỉ có u nang lớn 15mm –- 40mm nhưng chỉ có ở độ tuổi từ 1 –- 5 tuổi. 

Hùng Anh