Thông tin trên được Trung tá Nguyễn Trung Việt đưa ra tại buổi ký kết hợp tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục diễn ra ngày 31/7 giữa một số cơ quan, đơn vị trên địa bàn TPHCM.

IMG_0393.jpg
Lễ ký kết hợp tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em bị bạo hành, xâm hại tình dục giữa Bệnh viện Nhi đồng 2, Công an phường Bến Nghé và Hội bảo vệ quyền trẻ em TPHCM. Ảnh: T.Tâm

Theo Trung tá Việt, đầu năm 2024, nghi ngờ con gái bị xâm hại, một người cha đã liên hệ luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi Hội trưởng Chi hội Luật sư - Hội Bảo vệ quyền trẻ em TPHCM - nhờ hỗ trợ. Sau đó, bé được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 kiểm tra. Kết quả giám định cho thấy trẻ có dấu hiệu bị xâm hại tình dục. Vụ việc được trình báo đến Công an phường Bến Nghé.

Theo lời khai của bé, người mẹ đã nhiều lần đưa em từ quê lên TPHCM, ép phải quan hệ tình dục với một người đàn ông khoảng 50 tuổi. Mỗi lần ép con quan hệ, người mẹ nhận 5-10 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được trình báo, Công an phường Bến Nghé phối hợp với các lực lượng tiến hành truy tìm và bắt giữ người đàn ông nói trên tại một khách sạn.

"Đây chỉ là một trong rất nhiều trường hợp thương tâm đã được giải cứu" - Phó trưởng Công an phường Bến Nghé chia sẻ.

Trung tá Việt cho biết, hầu hết trẻ bị xâm hại tình dục và bạo lực ở địa bàn khác nhưng chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 để điều trị, thăm khám. Khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Bến Nghé lập tức làm việc với thân nhân bệnh nhi, hướng dẫn các thủ tục, quy trình để tiến hành điều tra.

Còn theo Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ, suốt 10 năm qua, đơn vị đã cùng Bệnh viện Nhi đồng 2 và công an địa phương phối hợp chặt chẽ trong tiếp cận các vụ án, bảo vệ trẻ em bị xâm hại hoặc bạo hành.

Lễ ký kết hợp tác lần này giữa các bên nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, tăng cường phòng chống, phát hiện, tố giác, điều tra, truy cứu trách nhiệm đối với các hành vi bạo hành, xâm hại tình dục đối với trẻ nhỏ.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TPHCM), năm 2023, thành phố xảy ra 155 vụ xâm hại tình dục, 16 vụ liên quan đến bạo lực, bạo hành trẻ em. Riêng 5 tháng đầu năm nay, TPHCM đã xảy ra 45 vụ với 46 nạn nhân (4 nam, 42 nữ). Trong đó, nhóm các hành vi liên quan đến xâm hại tình dục chiếm tỷ lệ cao nhất (40 vụ).

Đối tượng thực hiện hành vi xâm hại trẻ em ngày càng mở rộng, gồm cả người lao động phổ thông, trình độ dân trí thấp cho tới những người có nghề nghiệp ổn định, có trình độ dân trí cao, có địa vị xã hội.

Độ tuổi trẻ em trong các vụ xâm hại có chiều hướng ngày càng nhỏ, tập trung nhiều ở độ tuổi từ 10 đến dưới 16, trong đó phần lớn là trẻ em gái.