Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) vừa thông tin về ca phẫu thuật thu nhỏ dạ dày cho anh D.A. (34 tuổi, ngụ TPHCM) nặng 131kg.

Mặc cảm vì cân nặng và vóc dáng béo phì của mình, anh D.A. từng áp dụng nhiều phương pháp như điều chỉnh chế độ ăn uống, tập thể dục, uống thuốc… nhưng đều không thành công. Thậm chí, số cân của anh vẫn tăng không kiểm soát được.

Một tháng trước, anh quyết định đến phòng khám Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy với mong muốn được phẫu thuật thu nhỏ dạ dày để giảm cân

cat da day cr 1.jpg
Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang thực hiện phẫu thuật thu nhỏ dạ dày. Ảnh: BVCC

Tại đây, anh D.A. được bác sĩ kiểm tra tình trạng sức khỏe, thực hiện một số xét nghiệm cơ bản nhằm đánh giá các tiêu chí tối thiểu khi phẫu thuật điều trị béo phì. Sau khi hội chẩn đa chuyên khoa, ekip điều trị đã quyết định áp dụng biện pháp cắt vạt dạ dày để giảm béo cho người bệnh.

Bệnh nhân đã được phẫu thuật nội soi, lấy đi phần cong lớn để giảm thể tích dạ dày để từ đó bớt được cảm giác thèm ăn, ăn ít hơn và nhanh no hơn.

Sau phẫu thuật, anh D.A. được khoa Dinh dưỡng tư vấn, áp dụng chế độ phù hợp với thể trạng sức khỏe để quen với “dạ dày” mới.

TS.BS Lưu Ngân Tâm - Trưởng khoa Dinh dưỡng - phân tích: “Bệnh nhân cần nhận thức được phẫu thuật chỉ là một phần của cả quá trình điều trị béo phì. Ngoài điều trị ngoại khoa, người bệnh còn cần kết hợp với điều trị nội khoa và tâm lý. Đặc biệt, bệnh nhân cần phải xây dựng và duy trì nghiêm ngặt một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp tập luyện điều độ để đạt được hiệu quả giảm cân lâu dài”.

Sau một tháng điều trị, anh D.A. đã giảm được 17kg, chỉ số BMI (chỉ số thể trọng đo lượng mỡ trong cơ thể) đang dần về mức an toàn. Hiện tại, bệnh nhân vẫn kiên trì ăn uống theo chế độ dinh dưỡng của bác sĩ, kết hợp tập luyện với mong muốn có được cân nặng phù hợp với độ tuổi và thể trạng.

cat da day cr 2.jpg
PGS.TS Lâm Việt Trung kiểm tra sức khoẻ bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BVCC

PGS.TS Lâm Việt Trung - Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: “Phẫu thuật cắt vạt dạ dày là biện pháp khá toàn diện để có thể điều trị giảm cân bằng nội soi. Ngoài hiệu quả giảm số cân nặng, phương pháp này còn giúp cải thiện bệnh nền cho những bệnh nhân bị huyết áp cao, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ, gan nhiễm mỡ hoặc bệnh khớp…”.

Trước đây, bệnh nhân béo phì thường được áp dụng phương pháp thắt đai dạ dày. Ở phương pháp này, người bệnh không cần phẫu thuật, chỉ đặt một dải silicon quanh phần trên của dạ dày để giảm bớt kích thước và giảm lượng thức ăn. Tuy nhiên, hiệu quả của phương pháp này không cao, có nhiều biến chứng nên hiện nay ít được sử dụng.

Kỹ thuật cắt vạt da dạ dày để giảm cân đã được Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện cách đây khoảng 15 năm. Đây cũng là một trong những bệnh viện đầu tiên thực hiện phẫu thuật này tại TPHCM.