- Trinh nằm trên giường, đôi mắt thẫn thờ nhìn vào chồng sách vở. Khi nghe có người đến thăm, em mới giật mình ngẩng lên chào. Ẩn sau trong đôi mắt buồn rười rượi đó, nhiều người có thể cảm nhận được nỗi khát khao mãnh liệt được sống, được đến trường.

Sinh ra trong gia đình thuần nông nghèo khó, bố mẹ chỉ làm nông dân, em Phạm Ngọc Trinh (SN 2003, trú tại xóm 3, thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) lại mắc phải căn bệnh vô cùng hiểm nghèo: u nguyên bào thần kinh, hay còn gọi là ung thư tế bào thần kinh, đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Cách đây hơn 1 năm, Trinh vẫn là cô bé ngoan ngoãn, biết nghe lời bố mẹ. Gia đình khó khăn, em ý thức được hoàn cảnh của mình nên càng chăm chỉ học hành, mơ ước sau này sẽ kiếm được công việc thật tốt để phụ bố mẹ nuôi em. Cả trường lớp, hàng xóm, không ai không quý mến cô bé.

{keywords}
Trinh buồn rười rượi, lo lắng vì mình không thể tiếp tục đi học

Nhưng bất hạnh xảy đến khi một ngày gần đầu năm học mới, cổ Trinh nổi hạch lạ, toàn thân sốt cao, cơ thể mỏi mệt. Thấy con đau yếu, bố mẹ sốt ruột, đưa em đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình. Các bác sĩ nghi ngờ làm xét nghiệm thì phát hiện ra em bị u nguyên bào thần kinh.

Vậy là suốt quãng thời gian sau đó, thay vì được tiếp tục đến trường, Trinh lại làm bạn với bệnh viện, nhưng ống tiêm đau nhói và bị căn bệnh quái ác hành hạ. Có những lúc đau quá, em khóc nấc, hai hàng nước mắt lăn dài. “Nhìn con như vậy, lòng tôi như bị dao cắt, ước sao mình chịu được nỗi đau thay con”, chị Nguyễn Thị Loan, mẹ của Trinh ngậm ngùi.

Căn bệnh biến chứng khiến chân em bị liệt, không thể đi lại. Mọi sinh hoạt trở nên khó khăn, hi vọng đến trường của em càng xa vời hơn. Từ một cô bé ham học, nhanh nhẹn, Trinh ít nói, thu mình lại.

{keywords}
Chân em bị liệt do tác động của thuốc và bệnh, không thể đi lại được

Từ ngày biết bệnh của con, anh Phạm Văn Truyện, bố Trinh, không ngày nào là không tất bật chạy hết chỗ này đến chỗ khác, vừa nói khó để người ta cho vay tiền chữa bệnh, vừa tìm kiếm chỗ nhận làm thuê mong kiếm thêm chút ít. Nhà làm nông, tài sản có 2 sào ruộng, con trai thứ hai còn quá nhỏ, anh Truyện lại bị thoát vị đĩa đệm không thể làm việc nặng, gia cảnh đã khốn khổ nay càng thêm túng quẫn.

“Tôi ròng rã đưa cháu đi chữa bệnh khắp nơi, từ bệnh viện tỉnh cho đến bệnh viện K3 trên Hà Nội. Tiền vay được chỉ để cho con, tôi không dám ăn gì, tiêu gì cho riêng mình. Suốt 1 năm trời như thế, mà cháu vẫn không khá lên cô chú ơi…”, chưa nói dứt câu, tiếng khóc đã làm cổ họng chị Loan nghẹn ứ.

Mỗi tháng, chị Loan đưa con gái đi lên Hà Nội làm xạ trị, chạy chữa 3, 4 lần, mà lần nào cũng tốn kém gần chục triệu đồng. Vừa chăm con, chị lại vừa tranh thủ làm ruộng, mò cua bắt ốc. Người mẹ nghèo tần tảo đến mấy cũng không có lúc sức tàn lực kiệt, bế tắc không biết nên làm thế nào.

{keywords}
Chị Loan vừa kiếm tiền, vừa tất tả chăm con trên bệnh viện

Mặc dù Trinh có bảo hiểm hỗ trợ 80% nhưng đa số phải dùng thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm. Chi phí thăm khám cho con đến nay đã tới con số cả trăm triệu đồng. Thương con, dù nhà nợ nần chồng chất, chị Loan vẫn bấm bụng vay ngân hàng số tiền 20 triệu đồng để chữa trị. Cho đến nay, số tiền đó đang nằm ngoài khả năng chi trả của gia đình.

“Cháu muốn được đi học lại, cháu chưa muốn chết..”, Trinh nói lí nhí, mắt nhìn chằm chằm vào cuốn sách trước mắt. Những người xung quanh đứng đó chỉ biết rơi lệ. Giấc mơ tiếp tục đến trường của Trinh biết bao giờ mới trở thành hiện thực?

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Loan (xóm 3, thôn Văn Hanh, xã Lê Lợi, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) SĐT: 01655796087

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.217 (em Phạm Ngọc Trinh ở Thái Bình )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436