Căn nhà nhỏ nơi mẹ con chị Đỗ Thị Phương Thảo (SN 2001, ở xóm Thành Thắng, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) sinh sống lâu nay vắng tiếng nói cười. Bất hạnh liên tiếp ập xuống, đẩy gia đình chị rơi vào cảnh khốn cùng.

49196689 2b74 4d53 814d f28ea2956291.jpg
Chồng mất, chị Đỗ Thị Phương Thảo lại phát hiện bản thân bị suy thận.

Thời điểm chúng tôi đến thăm, chị Thảo vừa đi lọc máu về. Vừa bước sang tuổi 23 ít lâu nhưng chị Thảo đã là goá phụ, lại mang trong mình căn bệnh suy thận mãn. Ngồi tựa vào giường, người phụ nữ trẻ ôm con gái thở dài, khuôn mặt không giấu nổi sự mệt mỏi.

Năm 2019, chị kết hôn cùng anh Nguyễn Văn Trưởng khi vào Nam làm việc. Hàng ngày, hai vợ chồng đi cắt rau rồi đem ra chợ bán. Thu nhập không cao nhưng họ tằn tiện chi tiêu nên cũng đủ sống, ấp ủ hy vọng dành dụm được chút vốn rồi trở về quê lập nghiệp.

Mong ước chưa thực hiện được thì tai họa bất ngờ ập đến. "Ngày hôm đó, trong lúc ngăn cản em họ mâu thuẫn với nhóm người lạ, chồng tôi bị tấn công dẫn đến tử vong. Khi biết tin tôi bế con chạy ra thì đã không cứu vãn được gì. Con gái nhìn bố nằm bất động đã gào khóc, cảnh tượng đó đến giờ tôi vẫn không quên được", chị Thảo nghẹn ngào.

08900075 8dce 4f48 88f6 14f010f7ee0f.jpg
Căn bệnh suy thận mãn khiến sức khỏe chị Thảo suy sụp.

Chồng qua đời, hai mẹ con dắt díu nhau về nương nhờ nhà nội. Bởi chị Thảo từng bị tiền sản giật trong lúc sinh con gái nên sức khoẻ yếu hẳn, không thể làm công việc nặng nhọc. Trong thời gian nuôi con, tiền sữa, tã đều do bố mẹ chồng hỗ trợ.

Cách đây 4 năm, thấy trong người không khoẻ, thường xuyên mệt mỏi, cân nặng giảm nhanh, chị Thảo đến bệnh viện kiểm tra thì hay mình bị suy thận mãn, huyết áp cao. Căn bệnh cần can thiệp lọc máu đều đặn mới giữ được tính mạng.

"Tôi nghĩ đến con gái mới có động lực sống tiếp, nếu không đã phó mặc số phận để đi theo chồng. Cháu mất bố rồi, giờ không còn mẹ thì trở thành trẻ mồ côi. Ông bà nội có tuổi, cũng không thể nuôi nấng con mãi được", chị buồn bã. Thế nhưng hiện tại, gia đình đã không còn đủ khả năng để lo cho chị chữa bệnh.

Bởi lẽ, bố mẹ chồng chị Thảo vốn chỉ làm nông, sống dựa vào mấy sào ruộng. Để có tiền cho con dâu chữa bệnh, hai người già đã hỏi vay tiền khắp nơi, đến nay không vay ai được nữa. Chưa kể cháu nội vẫn cần đi học, ăn uống sinh hoạt hàng ngày. Họ lâm vào cảnh bế tắc cùng cực, chẳng cách nào xoay xở.

af2a8c46 57cc 4f7b 84b3 6d88d03541c2.jpg
Cháu Nguyễn Hải Yến (5 tuổi) có nguy cơ mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Mỗi tuần chị Thảo cần đến bệnh viện lọc máu 3 lần. Tiền thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm cùng với những chi phí khác trở thành gánh nặng lớn. Nhìn cô con gái 5 tuổi nép vào lòng, khẽ thủ thỉ: "Mẹ ơi con yêu mẹ nhiều lắm. Mẹ đừng chết, cố gắng khoẻ lại để sống lâu với con", chị Thảo không ngừng rơi nước mắt. Hơn ai hết, chị khao khát được sống, được ở bên con đến lúc trưởng thành. Nhưng với họ, tương lai phía trước vô cùng mông lung.

Ông Trần Văn Quang, Chủ tịch UBND xã Giao Châu xác nhận: Chị Đỗ Thị Phương Thảo (SN 2001) cùng con gái Nguyễn Hải Yến (SN 2019) là công dân ở địa phương. Chồng qua đời, hai mẹ con nương tựa bố mẹ chồng già yếu. Nay chị Thảo mắc bệnh suy thận, chữa trị tốn kém. Rất mong các nhà hảo tâm biết được, chia sẻ, giúp đỡ để chị có thêm chi phí chữa bệnh.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Chị Đỗ Thị Phương Thảo, xóm Thành Thắng, xã Giao Châu, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

SĐT 0353542528

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2024.197 (chị Đỗ Thị Phương Thảo)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc: Địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081