Sau 3 ngày được chăm sóc tại Khoa Sơ sinh, BV Xanh Pôn (Hà Nội), bé Nguyễn Văn An đã có thể mở to đôi mắt dù mi mắt vẫn hơi phù nề sau khi gắp giòi.

Bé cũng đã tự thở, tỉnh táo, giác mạc không có tổn thương, tai không có bất thường, hiện tượng vàng da đã được can thiệp chiếu đèn. Hiện bé còn viêm ruột, nhiễm trùng, đang được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch và tiếp tục truyền kháng sinh.

{keywords}

Bé Nguyễn Văn An đang hồi phục sau gần 2 ngày bị bỏ rơi dưới nắng gắt

Bác sĩ Thái Bằng Giang, Trưởng khoa Sơ sinh, cho biết, việc bé An sống sót và hồi phục là điều kỳ diệu.

“Nếu bị bỏ ngoài trời nắng nóng hơn 40 độ C như những ngày qua, dù chỉ 1 ngày, trẻ sơ sinh vẫn sống sót đã là kỳ diệu, trong khi trường hợp của bé An đến gần 2 ngày”, bác sĩ Giang chia sẻ.

Bác sĩ Giang kể, tối 8/6, bé được chuyển từ BV Đa khoa Sơn Tây lên BV Xanh Pôn khi không sốt, suy hô hấp nhẹ, nhiễm trùng, vẫn còn nhiều giòi trong ổ mắt, rốn, ống tai, rốn đã bị ăn cụt. Ngay lập tức, các bác sĩ phối hợp với Khoa Mắt, Tai Mũi Họng gắp sạch dị vật cho bé.

Toàn bộ chi phí điều trị của bé hiện được BHYT chi trả. BV Xanh Pôn cũng đã kêu gọi các nhà hảo tâm cùng hỗ trợ cho bé.

Trước đó, khoảng 15h40 ngày 8/6, người dân Thanh Mỹ, thị xã Sơn Tây, Hà Nội phát hiện một em bé sơ sinh nằm lọt thỏm dưới hố gas bỏ hoang giữa trời nóng hơn 40 độ C, trên người có nhiều giòi bọ, kiến, không có quần áo, không có giấy tờ.

Bé được đưa vào trạm y tế xã để vệ sinh, nhân viên y tế rửa 3 chậu nước vẫn chưa sạch. Sau đó, bé được chuyển tiếp vào BV Đa khoa Sơn Tây cấp cứu trước khi chuyển lên BV Xanh Pôn.

Ngày 10/6, công an đã tìm ra người mẹ bỏ rơi bé là P.T.T., 31 tuổi, trú tại Hà Nam. Bà mẹ khai đêm 6/6, thấy có dấu hiệu trở dạ nên một mình đi đến ruộng rau cạnh đền Mũ (xã Thanh Mỹ) tự sinh con. Sau đó, người này bỏ con trong hố gas bỏ hoang vì không có khả năng nuôi bé.

Theo các luật sư, người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, BLHS 2015. Theo đó, mức án nhẹ nhất là cải tạo không giam giữ 3 năm, nặng nhất là tù chung thân, tùy thuộc mức độ nghiêm trọng của vụ việc.

Thúy Hạnh

Bé sơ sinh bị bỏ rơi 3 ngày dưới nắng 40 độ ở Hà Nội

Bé sơ sinh bị bỏ rơi 3 ngày dưới nắng 40 độ ở Hà Nội

Bé sơ sinh vẫn được tìm thấy trong hố gas bỏ hoang, trên người đấy kiến và giòi, may mắn được cứu sống.