Sản phụ Nguyễn Thị Thu Kh. (sinh năm 1989, trú tại Ý Yên, Nam Định) nhập viện Phụ sản Hà Nội ngày 13/6, khi thai được 40 tuần.

Sau khi thăm khám, siêu âm, bác sĩ đánh giá thai đa ối, trọng lượng thai lớn hơn mức bình thường, dự kiến trên 5kg. Chị Kh. cho biết, đây là lần sinh thứ 3 của chị, 2 lần trước chị đều sinh thường.

Tại bệnh viện, tử cung sản phụ đã có cơn co chuyển dạ nên bác sĩ quyết định chuyển tới phòng mổ cấp cứu.

Sản phụ được mổ lấy thai bằng đường rạch ở bụng. Bé trai ra đời an toàn với cân nặng 5.39kg trước sự bất ngờ của mẹ và ê kíp phẫu thuật. Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội chia sẻ, đây là ca sinh có cân nặng cao hiếm gặp chào đời tại bệnh viện.

{keywords}
Em bé khi chào đời nặng gần 5.4kg - Ảnh: BVCC

Hiện sức khỏe của mẹ và bé ổn định, đang tiếp tục được theo dõi hậu phẫu.

Thông thường, em bé ra đời với cân nặng lớn hơn 3.9kg được xem là quá lớn. Tình trạng thai nhi quá lớn xảy ra khi em bé hấp thụ nhiều dinh dưỡng trong tử cung hơn nhu cầu dinh dưỡng cần thiết, dẫn đến tình trạng phát triển nhanh hơn bình thường.

Đặc biệt, nếu sinh ra với cân nặng lớn hơn 4.5kg, trẻ có thể gặp nhiều nguy cơ biến chứng về sức khoẻ, trong đó có vấn đề suy hô hấp và hạ đường huyết sau sinh. 

Bởi vậy, trẻ cần được các bác sĩ chuyên khoa Nhi theo dõi sát sao các chỉ số phát triển, nhất là các bệnh lý về rối loạn chuyển hóa. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra những tư vấn về dinh dưỡng, cách chăm sóc trẻ hợp lý để không ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.

Nguyễn Liên

Bé trai 9 tuổi bị thanh sắt ở bể bơi đâm thủng khoang màng phổi

Bé trai 9 tuổi bị thanh sắt ở bể bơi đâm thủng khoang màng phổi

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiếp nhận cấp cứu cho một bệnh nhi bị thủng khoang màng phổi do sơ ý ngã vào thanh sắt tại khu vực bể bơi.