Bệnh nhi nam (9 tuổi, trú tại TP.Hòa Bình) nhập viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cấp cứu với một vết thương hở diện tích 4 x 8cm ở khoang liên sườn 7, 8 của ngực phải. Người thân cho biết, cháu bé đi tắm tại bể bơi, không may ngã vào một thanh sắt tại nơi này.

Tại bệnh viện, các bác sĩ nhanh chóng khám cận lâm sàng, chụp X-Quang, siêu âm và làm các xét nghiệm cần thiết.

Bệnh nhi được chẩn đoán thủng khoang màng phổi, tràn khí màng phổi, tràn dịch màng phổi, tràn khí dưới da do thanh sắt chọc thẳng vào khoang màng phổi phải.

{keywords}
Vết thương ở khoang liên sườn của bệnh nhi sau phẫu thuật - Ảnh: Nguyễn Tuyết

Kíp cấp cứu ngay lập tức thực hiện thủ thuật can thiệp xử trí vết thương thông qua mổ khâu phục hồi vết thương và dẫn lưu hút dịch khí liên tục.

BS.CKII Bùi Hoàng Bột, Trưởng khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình cho biết, bệnh nhi rất may mắn khi thanh sắt không xuyên thẳng nhu mô phổi và cơ hoành.

“Tuy nhiên, trường hợp này nếu xử trí chậm sẽ dẫn đến tràn dịch, khí màng phổi nhiều và nặng hơn, từ đó gây suy hô hấp”, bác sĩ Bột nhấn mạnh.

Vào dịp hè mỗi năm, khoa Ngoại Chấn thương – Chỉnh hình tiếp nhận rất nhiều trẻ nhập viện do tai nạn sinh hoạt, tai nạn giao thông, tiêu biểu là một số bệnh như gãy xương tay, chân, bỏng và các vết thương khác trên cơ thể. Số lượng bệnh nhi tăng theo từng năm.

Các bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh cần quan tâm sát sao hơn đến các hoạt động vui chơi của trẻ, cho trẻ chơi tại những vị trí an toàn. Khi đi bơi, bé cần có sự giám sát của người lớn.

{keywords}
Khi đi bơi, trẻ cần có sự giám sát của người lớn - Ảnh minh họa: Nguyễn Liên

Nếu trẻ xảy ra tai nạn, cần báo ngay cho đơn vị y tế gần nhất để sơ cứu và vận chuyển đến cơ sở khám chữa bệnh kịp thời. Đối với các vết thương hở, người dân lưu ý không tự ý cứu chữa như đắp lá cây, thuốc lào hay bất cứ thuốc gì lên vết thương vì có thể gây nhiễm trùng hoặc thương tổn nặng hơn cho bệnh nhân.

Tuyết Liên

Đổ mồ hôi khi ngủ, dấu hiệu cảnh báo 4 bệnh nguy hiểm

Đổ mồ hôi khi ngủ, dấu hiệu cảnh báo 4 bệnh nguy hiểm

Đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm là dấu hiệu cảnh báo bạn có thể đang mắc một số bệnh nguy hiểm như cường giáp, khối u ác tính, hạ đường huyết…