Lôi trẻ thơ vào bi kịch 

Thi thể bé gái 9 tháng tuổi trong chiếc địu ở lưng người mẹ nổi lên trên sông Thái Bình (thuộc địa bàn huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) khiến nhiều người ám ảnh suốt mấy ngày qua. Thi thể cháu bé 2 tuổi được người dân tìm thấy cách đó không xa. 

Trước đó, vào sáng 8/5, người mẹ xấu số là chị V.T.H.T. (SN 1991, giáo viên một trường mầm non ở huyện Cẩm Giàng) cho con gái nhỏ 9 tháng tuổi vào xe đẩy và dắt theo con gái lớn 2 tuổi ra khỏi nhà. Không ai có thể ngờ rằng, chị T. dẫn con ra bờ sông và đưa ra quyết định dại dột.

Vật dụng để lại trên bờ sông đầy ám ảnh.

Trên bờ sông, người ta tìm thấy chiếc xe đẩy cùng đôi dép màu hồng nhỏ xíu của bé gái 2 tuổi. 

“Cả khúc sông ngập tràn tiếng khóc thương của gia đình và dân làng. Gỡ đứa nhỏ đã mất ra khỏi lưng người mẹ xấu số, không ai cầm được nước mắt. Trên bờ, gia đình vẫn lưu đôi dép màu hồng còn rất mới của bé lớn. Nhìn mà xót xa...”, một vị lãnh đạo xã Cẩm Văn chia sẻ.

Trước khi có quyết định nhất thời, một số người quen nhận được tin nhắn của chị T. có ý giống như lời tạm biệt. Một nguồn tin cho hay, trước khi chị T. đưa theo hai con ra sông, chị có mâu thuẫn chuyện tình cảm gia đình.

Một chuyện khác cũng xuất phát từ bi kịch của người lớn, rồi kéo trẻ thơ vào cuộc. Đó là vụ việc xảy ra cách đây chưa đầy 2 tháng, và VKSND TP Cần Thơ đã phê chuẩn quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam bị can Lê Thạnh Phú (30 tuổi, ngụ phường Phước Thới, quận Ô Môn) để điều tra hành vi Giết người.

Chai thuốc trừ sâu mà Phú dùng để pha vào nước ngọt cho con 6 tuổi uống

Người bố nhẫn tâm này đã pha thuốc trừ sâu vào nước ngọt cho đứa con trai 6 tuổi uống sau cuộc gặp hòa giải với vợ ở tòa.

Cụ thể, sau khi ly hôn với vợ vào năm 2021, Phú được tòa án giao cho nuôi con. Đến tháng 3 vừa qua, chị H. đề nghị TAND quận Ô Môn thay đổi người nuôi con, do Phú có hành vi đánh đập, la mắng con. Trong lúc hòa giải, Phú tức giận nên chở đứa con 6 tuổi về, không ký vào biên bản.

Trên đường về, Phú nảy sinh ý định giết con bằng thuốc trừ sâu rồi tự tử. Người bố đã pha thuốc trừ sâu vào chai nước ngọt rồi đưa cho con uống. Sau khi thấy con nôn và ói, Phú đã kịp thức tỉnh, vội chở con vào Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cấp cứu.

Trút uất hận lên con thơ

Người cùng quẫn, người nóng giận, người lại bị ngọn lửa ghen tuông bùng lên thiêu cháy tình thân, thậm chí trút uất giận lên con thơ.

Câu chuyện xảy ra tối 16/2 khi Trần Văn Viên (30 tuổi, ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành, Quảng Nam) cãi nhau với vợ vì cho rằng vợ có người tình. Chuyện cãi vã vợ chồng nhưng người đàn ông này lại có hành động trút uất hận lên con, Viên cõng con gái 5 tuổi trên vai, đi bộ ra bờ sông Trường Giang rồi ném con xuống.

Thực tế đã có không ít những cảnh báo của các chuyên gia tâm lý về việc từ mâu thuẫn gia đình, có ông bố, bà mẹ lôi con cái vào cuộc. Hoặc, thay vì giải quyết riêng bất ổn của vợ chồng, đã có những trường hợp kéo con cái vào những hành động thiếu suy nghĩ.

Năm ngoái, dư luận tỉnh Ninh Thuận xôn xao khi hay tin có 3 mẹ con treo cổ tự tử trên trần nhà ở khu phố 3, phường Mỹ Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, bên cạnh là bức thư tuyệt mệnh để lại cho gia đình.

Sáng sớm ngày 29/9/2021, anh N. V.T. (SN 1983) từ đìa tôm trở về nhà phát hiện vợ là chị T.T.K.O. (SN 1990) cùng 2 con là N.T.T (SN 2015) và N.T.M (SN 2017) đã tử vong trong tư thế treo cổ.

Nội dung bức thư cho rằng người vợ tìm đến cái chết vì bế tắc với căn bệnh mất ngủ hơn 3 tháng qua, lo lắng không lo được cho tương lai các con.

Một chuyện thương tâm khác cũng xuất phát từ cãi vã trong gia đình dẫn tới hành động nhất thời bồng bột.

Ngày 14/1/2021, chị Hồng N. (24 tuổi, ngụ ấp Tân Trung, xã Tân Hà, huyện Tân Châu, Tây Ninh) đăng dòng tin trên mạng xã hội khiến người thân bàng hoàng: "Tôi ra đi là do tôi tự lựa chọn, không muốn ai vướng bận gì về mẹ con tôi".

Diễn biến cho thấy, chiều hôm đó, chị N. cãi nhau với cha. Sau khi người cha đập vỡ phần đuôi xe máy của N, chị lái xe chở 2 con gái mới 7 tuổi và 4 tuổi ra khỏi nhà. Đến 23h cùng ngày, người nhà truy theo định vị thì phát hiện chiếc xe và đôi dép để trên bờ kênh. Điều đau lòng đã xảy ra, người thân đã tìm thấy khi chị N và 2 con đã thiệt mạng. 

B.Ngọc