Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết bệnh nhi bị thủng ruột là một bé trai 26 tháng tuổi, ngụ tại Đồng Tháp.

Khoảng một tháng trước khi nhập viện, bé nuốt các viên bi nam châm xếp hình của chị gái 5 tuổi. Người nhà đưa bé đến cơ sở y tế địa phương chụp X-quang bụng, thấy dị vật đi xuống ruột non nên cho trẻ trẻ uống thuốc xổ. Theo dõi thấy trẻ đi tiêu bình thường nên người nhà không biết các viên bi có ra ngoài hay không.

Ngày 27/1 (mùng 6 Tết), trẻ thấy khó chịu, đau bụng, ói nên được gia đình đưa lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM). 

Hình ảnh dị vật trong ruột non và 14 viên bi sau khi được lấy ra. Ảnh: Bác sĩ cung cấp.

Tại đây, trẻ nôn ói, quấy khóc, đau bụng. Khi chụp X-quang bụng, bác sĩ nhận thấy dị vật còn ở ruột non nên tiến hành nội soi đường tiêu hóa cấp cứu và nội soi ổ bụng. Dị vật gây gập góc đoạn hỗng tràng thành một vòng viêm dính, thủng bít.

Các bác sĩ ngoại khoa quyết định cắt bỏ đoạn ruột viêm dính gập góc (khoảng 7cm) và nối ruột. Đồng thời, lấy ra 14 viên bi màu sắc khác nhau, một số viên rỉ sét gây tổn thương ruột nghiêm trọng. Sau một tuần phẫu thuật, trẻ hết đau bụng, hết ói, tỉnh táo và phải theo dõi tổn thương niêm mạc ruột, chức năng đường tiêu hóa.

Bác sĩ Tiến cảnh báo đồ chơi cho trẻ dưới 5 tuổi phải có đường kính tối thiểu lớn hơn 5cm, phụ huynh không cho trẻ chơi đồ chơi quá nhỏ, có thể gây nguy hiểm cho tính mạng. Khi nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, cha mẹ phải đưa con đến bệnh viện ngay để xử trí kịp thời.