Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 14h30 ngày 1/9, bà D.T.T. (trú tại TDP8, phường Yên Thế, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai) phản ánh đến cơ quan chức năng về việc con trai bà là H.D.T.K. (5 tuổi) bị bạo hành tại số nhà 57 Trần Nhật Duật (TDP7, phường Ia Kring, TP Pleiku), đang cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai.

W-Bé trai tử vong bất thường.jpg
Điểm giữ trẻ khuyết tật không phép tại số nhà 57 Trần Nhật Duật, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Trần Hoàn

Sau khi tiếp nhận thông tin, Công an phường Ia Kring đã phối hợp với Công an TP Pleiku vào cuộc điều tra, xác định cháu H.D.T.K. là trẻ bị thiểu năng, không nói được, được gia đình gửi nuôi dưỡng tại số nhà 57 Trần Nhật Duật từ tháng 5/2024 đến nay.

Theo cơ quan công an, vào lúc 13h00 ngày 1/9, cháu H.D.T.K. nhập Khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai trong tình trạng hôn mê sâu, môi tím, chi lạnh, mạch không bắt được, da tái, ngưng tim, ngưng thở, đồng tử hai bên giãn, phản xạ ánh sáng âm tính, bụng chướng, có vết xước vùng trán.

Dù được đội ngũ y bác sĩ tích cực cứu chữa nhưng đến khoảng 15h00 cùng ngày thì cháu tử vong.

Bà Phạm Thị Hồng (SN 1959, chủ cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật số 57 Trần Nhật Duật) cho biết, trong khi bà đang ngủ trưa thì T. (26 tuổi) hốt hoảng bế cháu H.D.T.K. trong trạng thái co giật chạy đến báo cho bà biết. Ngay sau đó bà Hồng đã gọi xe taxi chở cháu H.D.T.K. đến bệnh viện cấp cứu.

Theo bà Hồng, cơ sở được xây dựng và hoạt động từ năm 2011 đến nay, trung bình mỗi năm nhận nuôi từ 30 đến hơn 40 cháu.

Hiện tại có 32 cháu được gửi nuôi tại đây, cháu lớn nhất là 26 tuổi, cháu nhỏ nhất là 5 tuổi. Có cháu đã ở với bà 24 năm, có cháu được bà nhận nuôi khi 4 tháng tuổi. Tất cả đều chậm phát triển, thiểu năng, bị Down (Đao), tự kỷ. 

Bà Hồng thừa nhận cơ sở chưa có hồ sơ pháp lý theo quy định.

Hiện, Công an TP Pleiku đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân vụ việc.