Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang mới tiếp nhận 2 bệnh nhi nghi ngộ độc thuốc diệt chuột.

2 bé trai D.C.H. 5 tuổi và D.D.K., 3 tuổi ở xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương, TP. Tuyên Quang được chuyển vào viện lúc 23h ngày 19/2 trong tình trạng rất nặng, trong đó bé H. đã hôn mê, co giật liên tục, bé K. nôn nhiều.

Nhận định trẻ bị ngộ độc hoá chất, ngay khi nhập viện, kíp trực cấp cứu khoa Nhi thực hiện đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày cho 2 bệnh nhi.

Ngay sau đó, 2 bé được đưa lên xe cấp cứu, vận chuyển xuống Bệnh viện Nhi Trung ương. Tuy nhiên trên đường di chuyển, bé H. đã tử vong nên xe phải vòng lại trước khi xuống Hà Nội.

{keywords}

Một loại thuốc diệt chuột đang bán trên thị trường

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, bé K. được thở máy, lọc máu liên tục, kết quả xét nghiệm chưa phát hiện ra hoá chất ngộ độc, nghĩ nhiều đến ngộ độc thuốc diệt chuột. Sau 5 ngày điều trị, hôm nay bé bắt đầu tỉnh dần, cai được máy thở.

BS Đỗ Thị Thu Giang, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang cho biết, trước đây khoa đã tiếp nhận một số trường hợp ngộ độc thuốc diệt chuột thế hệ cũ dạng nước màu đỏ đựng trong ống nhựa. Một số khác ngộ độc do uống phải thuốc diệt cỏ, thuốc diệt côn trùng…

Các loại thuốc diệt chuột là chất độc với tim mạch và thần kinh, độc tính rất cao, chỉ với một lượng rất nhỏ đã gây ra ngộ độc nhanh chóng với biểu hiện bị co giật hoặc loạn nhịp tim.

Để tránh tai nạn đáng tiếc ở trẻ, BS Giang khuyến cáo các gia đình bảo quản các loại thuốc, hoá chất cẩn thận, để cao khỏi tầm tay với tới của trẻ.

Nếu phát hiện trẻ uống nhầm thuốc diệt chuột hoặc các hóa chất độc hại, cần đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời, khi đi nhớ mang theo vỏ thuốc hoặc chai hóa chất trẻ uống nhầm giúp quá trình cấp cứu nhanh và chính xác hơn.

Thúy Hạnh

Bé 3 tuổi tử vong do ngộ độc sắn

Bé 3 tuổi tử vong do ngộ độc sắn

Sau khi ăn phải sắn cao sản, hai em bé bị ngộ độc Cyanide, trong đó một bé tử vong trên đường đến bệnh viện.