Sáng 1/11, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cho hay vừa phẫu thuật cắt bỏ sùi mào gà dương vật cho bệnh nhi 6 tuổi, trú tại Thanh Hóa.

ThS.BS Nguyễn Duy Khánh – Trung tâm Nam học, Bệnh viện Việt Đức cho biết cháu bé đang học lớp 1, sống với ông bà, phát hiện sùi ở dương vật không rõ nguồn lây đã 4 tháng.

Cháu đã đốt sùi một lần ở địa phương nhưng không có kết quả. Khi đến Bệnh viện Việt Đức thăm khám, thương tổn sùi mào gà của bé trai đã lan toả quy đầu dương vật và lỗ tiểu, khiến cháu đi tiểu khó khăn.

Ngay lập tức các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ khối sùi dương vật, tạo hình niệu đạo, tạo hình quy đầu dương vật. Xét nghiệm vi sinh: dương tính với HPV type 11, giải phẫu bệnh loạn sản mức độ nặng. Hiện tại bệnh nhi tiếp tục được theo dõi và điều trị tại Trung tâm Nam học. 

Theo PGS.TS Nguyễn Quang – Giám đốc Trung tâm Nam học, thương tổn do HPV ở lứa tuổi nhỏ có khả năng tiến triển nhanh do trẻ nhỏ sức đề kháng yếu; lại thêm yếu tố chăm sóc vệ sinh bao quy đầu kém bị bội nhiễm nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Với thương tổn do HPV hiện tại không có thuốc điều trị đặc hiệu, mọi phương pháp điều trị đều có tỉ lệ tái phát nhất định.

Trẻ mắc sùi mào gà nếu được điều trị tốt sẽ ít ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, quan hệ tình dục sau này. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh dễ tái phát, thậm chí có thể tiến triển thành ung thư và mất khả năng sinh sản sau này.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy trẻ xuất hiện những triệu chứng sùi mào gà: biểu hiện bằng những nốt sùi nhỏ đổi màu hoặc màu xám ở bộ phận sinh dục, có nhiều mụn nhọt nhỏ nằm sát nhau có hình như bông súp lơ, các bậc cha mẹ cần phải nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.