Ngày 4/7, Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết đã tiếp nhận và điều trị cho một số trường hợp bị rắn hổ mèo cắn thời gian gần đây.

Bệnh nhân là bé trai tên M.L. (7 tuổi, ngụ tại Bình Dương). Theo người nhà của L., sau cơn mưa, rắn bò vào sân nhưng không ai hay biết. Lúc L. ra sân chơi, em đã cầm đuôi rắn lên và bị rắn cắn vào ngón tay cái.

Nghe bé kêu đau, gia đình mới phát hiện tai nạn và lập tức đưa em đến trung tâm y tế gần nhà sơ cứu. Sau đó, L. được đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM. Con vật đã cắn em được xác định là rắn hổ mèo.

Tại đây, bác sĩ ghi nhận trẻ chưa có dấu hiệu rối loạn đông máu hay yếu liệt và được theo dõi kỹ lưỡng. Sau 3 ngày, em ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Vết rắn cắn trên tay bé trai 7 tuổi và ở chân bé trai 22 tháng tuổi. Ảnh: BVCC.

Trường hợp thứ hai là bé trai 22 tháng tuổi, bị rắn hổ mèo cắn vào chân. Thời điểm nhập Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, trẻ bị sốc nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân, chèn ép khoang tại vị trí bị rắn cắn.

Các bác sĩ khẩn trương đặt ống nội khí quản, thở máy, tiến hành lọc máu và chăm sóc vết thương cho bệnh nhi. Sau quá trình điều trị, trẻ được cai máy thở, hồi phục hoàn toàn và xuất viện.

Thạc sĩ, bác sĩ Trần Thị Bích Kim, Phó khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhiđồng 2, cho biết nọc độc của rắn hổ mèo có thể gây ra tình trạng viêm mô tế bào, hoại tử mô, chèn ép khoang ở vùng cơ thể bị cắn. Diễn tiến muộn sẽ dẫn đến nhiễm trùng nhiễm độc toàn thân.

Do không có huyết thanh kháng nọc rắn hổ mèo, bệnh nhân được hỗ trợ điều trị bảo tồn, điều trị viêm mô tế bào và hoại tử mô. Trường hợp nặng, bệnh nhân cần được lọc máu, thở máy, sử dụng kháng sinh phổ rộng.

Để phòng ngừa tai nạn do rắn cắn, bác sĩ khuyến cáo người dân cần chủ động phát quang sân vườn, tránh cho rắn trú ẩn. Khi đi dã ngoại, người lớn và trẻ nhỏ cần mang giày kín, mặc quần dài phủ bên ngoài.

Phụ huynh cần dạy trẻ tuyệt đối không đến gần các khu vực dễ có rắn như bụi rậm, đống đổ nát; không được đụng vào hoặc dùng cây chọc rắn nếu gặp phải. Trường hợp bị rắn cắn, trẻ phải thông báo với cha mẹ ngay để được sơ cứu và xử trí kịp thời.